Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đua nhau tổ chức đám cưới vàng, bạc, đồng…

Ngô Văn Quyết| 26/02/2015 07:01

(HNM) - Vài năm trở lại đây, điều kiện kinh tế khấm khá hơn, trào lưu tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới vàng, bạc, đồng… xuất hiện. Các cặp vợ chồng sống với nhau 50, 40, 30 năm tổ chức bữa tiệc kỷ niệm ngày họ thành hôn


Ở những gia đình kinh tế khá giả thì việc con cháu tổ chức cho bố mẹ tiệc lễ kỷ niệm ngày cưới một cách hoành tráng là điều có thể chấp nhận được. Thế nhưng, nhiều gia đình đi vay mượn để tổ chức cho "bằng chị bằng em", kẻo người ta chê cười là việc không nên!

Tôi có bà cô họ, tháng vừa rồi cũng tổ chức "đám cưới vàng" sau 50 năm chung sống với chồng. Mặc dù nhà thuộc diện nghèo trong làng nhưng bà cô tôi vẫn bắt các con phải đi vay lãi để tổ chức lễ kỷ niệm cho to. Chiều theo ý cha mẹ, anh chị tôi phải vay lãi 35 triệu đồng của một nhà hàng xóm để làm tiệc cho ông bà. Tiền chụp ảnh, tiền làm cỗ... khoản vay ấy vẫn chưa đủ, khiến anh chị tôi lại phải "cào" chỗ nọ, "cấu" chỗ kia mới lo toan chu tất cho lễ kỷ niệm. Vợ chồng bà cô tôi mãn nguyện, "đẹp mặt" với dân làng thật đấy, nhưng có mấy ai biết nỗi khổ của anh chị tôi khi phải gánh số tiền trả lãi hằng tháng tới gần triệu bạc. Đó còn chưa biết đến bao lâu mới trả xong khoản vay đó…

Chẳng riêng gì nhà cô tôi, mà ở làng, xã tôi, cũng như ở nhiều làng quê khác bây giờ người ta a dua, đua nhau tổ chức đám cưới vàng, bạc, đồng, kim cương… như thế. Nhiều tiệc kỷ niệm ngày cưới mà làm tới mấy chục, thậm chí hàng trăm mâm cỗ để đãi khách, hệt như đám cưới của các đôi trẻ. Nhiều "đôi già" còn trang trí xe hoa, thuê váy cưới, chụp ảnh rất tốn kém.

Thiết nghĩ, việc tổ chức kỷ niệm ngày cưới của các cặp vợ chồng là việc làm không xấu, thậm chí còn có nhiều ý nghĩa mang tính nhân văn, khiến những cặp vợ chồng cao tuổi cảm thấy đáng sống và thêm yêu đời hơn… Nhưng, chúng ta nên tổ chức tiệc lễ theo khả năng của mình; giản đơn với tiệc trầu nước hoặc một vài mâm cơm nội bộ con cháu gia đình chung vui là được, chứ đừng cố chạy đua tổ chức linh đình để mà rước nợ vào thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đua nhau tổ chức đám cưới vàng, bạc, đồng…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.