Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó giải quyết tồn tại trong quản lý đất đai?

Dạ Khánh| 04/05/2015 06:24

(HNM) - Năm 2014 thành phố thực hiện Năm trật tự, văn minh đô thị, nhưng không hiểu sao việc lấn chiếm đất, làm nhà trên đất nông nghiệp hai bên đường Trần Thủ Độ - trục đường chính vào Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân - Tứ Hiệp vẫn diễn ra, gây bất bình trong dư luận.

Đặc biệt gần đây, chính quyền địa phương lại cho hợp thức đánh số nhà, lắp điện nước… Trên đây là nội dung đơn phản ánh của người dân đang sinh sống tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đến đường dây nóng Báo Hànộimới.

Tìm hiểu, phóng viên ghi nhận, hiện hai bên đường Trần Thủ Độ đang tồn tại hàng loạt các công trình xây dựng, có nhà mới chỉ tạm bợ, nhưng có những nhà đã được dựng kiên cố. Được biết, toàn bộ dải đất dọc đường Trần Thủ Độ vốn là đất nông nghiệp đã được giao cho các hộ sử dụng. Năm 2002, khi triển khai dự án KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, khu đất này không nằm trong dự án. Tuy nhiên do nằm giáp khu vực quy hoạch nên chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển nhà và Đô thị (HUD) khi san lấp mặt bằng để triển khai dự án đã san ủi luôn cả phần ruộng của các hộ dân nơi đây. Mặc dù ngay thời điểm đó một số hộ gia đình đã có đơn kiến nghị song không được phục hồi nguyên trạng. Sau đó, nhiều hộ đã dựng lều lán, nhà tạm để kinh doanh cà phê, cơm phở, sửa xe… thậm chí là cho thuê lại. Những nội dung trên đã được người dân có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng 3-4 năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, việc lấn chiếm đất, dựng lều lán trên trục đường này lại tiếp tục diễn ra. Cụ thể, khoảnh đất tiếp giáp mặt đường từ nhà NO5 đến Khu tập thể T79 (dài khoảng 30-40m) bị lấn chiếm, dựng 7 ki ốt khung sắt, lợp mái tôn. Hàng trăm hộ dân làm nhà trái phép lấn chiếm cả hành lang an toàn giao thông, gây nhếch nhác, mất trật tự văn minh đô thị ở một KĐT mới. Đặc biệt gần đây, phường và quận lại cho hợp thức đánh số nhà, lắp điện nước.

Về việc lấn chiếm, làm nhà trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Sáng - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: 7 gian ki ốt xây dựng sau tết Giáp Ngọ là những công trình vi phạm của 3 hộ gia đình, đã được UBND phường lập biên bản, các hộ cũng đã tự giác tháo dỡ. Còn các trường hợp khác đều là những vi phạm cũ. Đối với các trường hợp này, vì lý do đất nông nghiệp bị đơn vị thi công san lấp nên họ đã tự ý làm nhà tạm, UBND phường đã báo cáo UBND quận từ năm 2012. UBND quận cũng đã báo cáo UBND thành phố để xin hướng giải quyết. Vì vậy, sau khi có kết luận của UBND thành phố, những tồn tại trên sẽ được xử lý triệt để. Riêng phản ánh cho rằng gần đây phường, quận cho hợp thức đánh số nhà, lắp điện nước tại khu vực này, ông Sáng khẳng định: UBND phường và quận không ra bất kỳ văn bản hay chỉ đạo nào. Do các lều lán, nhà tạm đều có người ở và kinh doanh, nên họ tự kéo điện, nước; hay thậm chí tự gắn số nhà.

Thừa nhận chính việc thu hồi đất để làm dự án chừa lại các khoảnh đất xen kẹt hay việc làm tắc trách của đơn vị thi công khi san lấp mặt bằng để thực hiện dự án đã lấp luôn đất nông nghiệp của các hộ dân, dẫn đến các vi phạm phát sinh, hình thành các dãy nhà tạm bợ, khiến chính quyền địa phương khó quản lý, ông Nguyễn Văn Sáng nêu kiến nghị: Các đơn vị quản lý khi quy hoạch dự án cần tính toán thu hồi luôn các khoảnh đất xen kẹt, tránh phát sinh vi phạm. Được biết, trên địa bàn phường Hoàng Liệt hiện tồn tại khá nhiều diện tích đất nông nghiệp xen kẹt sau khi thu hồi để thực hiện các dự án tại đây.

Như vậy, việc giải quyết việc lấn chiếm đất, làm nhà trên đất nông nghiệp hai bên đường Trần Thủ Độ ở KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trở ngại. Trong khi chờ hướng giải quyết của cấp trên, chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm, không để các vi phạm tiếp tục phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó giải quyết tồn tại trong quản lý đất đai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.