Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại Dự án Thăng Long Garden: Nhiều kiến nghị có cơ sở

Bài, ảnh: Duy Biên| 04/05/2015 06:27

(HNM) - Thời gian gần đây, tại Dự án Thăng Long Garden ở 250 phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) liên tiếp xảy ra khiếu kiện giữa cư dân và chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Thăng Long.

Dân "tố" công trình chất lượng kém

Theo phản ánh của một số hộ dân sống tại tòa nhà A3, mỗi tòa nhà có 4 thang máy nhưng thông thường chỉ có 2 thang máy hoạt động và thường xuyên gặp sự cố như đang chạy thì bị dừng lại, kẹt cửa, thậm chí là... rơi tự do! Mặc dù các hộ dân đã về đây sinh sống được 4 tháng, nhưng các thang máy vẫn chưa hoàn thiện, bên trong thang máy, các tấm ốp bốn bề mặt thang đều còn rất nham nhở.

Các tòa nhà thuộc Dự án Thăng Long Garden.


Bên cạnh phản ánh về chất lượng thang máy, người dân cho biết vệ sinh môi trường ở các tòa nhà không bảo đảm, nhiều hạng mục hạ tầng khác của dự án đã bộc lộ chất lượng kém. Một số căn hộ xuất hiện tình trạng tường ẩm thấp, thậm chí bị thấm dột. Không chỉ có vậy, người dân còn cho rằng chủ đầu tư xây dựng các công trình sai so với phương án kiến trúc được duyệt, sai so với Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp. Cụ thể, theo mặt bằng quy hoạch tổng thể 1/500, khu đất trước tòa nhà A3 được bố trí là đất cây xanh, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe nhưng trên thực tế, khu vực này đã biến thành một tòa nhà cao 3 tầng, 1 tầng hầm có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.000m2 và được ghi rõ là "Tòa nhà Ban Quản lý dự án - Công ty cổ phần May Thăng Long". Cách đó không xa, trước tòa nhà A2 theo thiết kế là bể ngầm, thảm cỏ, nhưng hiện nay lại biến thành tòa nhà 2 tầng (theo phản ánh là làm hội trường tiệc cưới 500 chỗ) và một sân tennis trên mái. Theo người dân, việc xây dựng công trình không đúng với quy hoạch không những làm ảnh hưởng tới cảnh quan chung, mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng cháy, chữa cháy, vì khi xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa sẽ không thể tiếp cận các tòa chung cư do bị chặn bởi các tòa nhà xây sai phép…

Chủ đầu tư nói đủ điều kiện

Được biết, dự án xây dựng chung cư cao tầng và Trung tâm Thương mại, văn phòng tại số 250 Minh Khai được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 33/GPXD ngày 18-3-2011. Hiện nay, dự án đã đưa tòa nhà chung cư A2, A3 vào sử dụng. Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Đình Nguyên - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khẳng định: Đến thời điểm này, công trình đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá bảo đảm chất lượng và an toàn để đi vào hoạt động. Cụ thể, về công tác phòng cháy chữa cháy đã được Cục Cảnh sát PCCC - Bộ Công an đồng ý nghiệm thu về PCCC tại Văn bản số 815/NT-PCCC&CNCH-P6 ngày 12-3-2015. Đồng thời, ngày 16-3-2015, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đồng ý nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng số 133/GĐ-GĐ2.

Về những kiến nghị của cư dân, ông Đỗ Đình Nguyên cho rằng, khi tòa nhà đi vào hoạt động, Ban Quản lý dự án đã thực hiện nhiều thông báo hướng dẫn gửi các cư dân để hoàn thành các thủ tục trước khi về ở. Hiện tại, mỗi tòa nhà có 3 thang máy phục vụ cư dân, 1 thang máy phục vụ riêng PCCC và vệ sinh môi trường do Ban Quản lý tòa nhà quản lý và tất cả đã đi vào hoạt động. Chất lượng thang máy đã được cơ quan chuyên môn kiểm tra, nghiệm thu đạt chất lượng theo đúng tiêu chuẩn. Đối với công trình xây sai phép là sân tennis và văn phòng làm việc Ban Quản lý dự án, tòa nhà Ban Quản lý dự án được xây để phục vụ cho việc quản lý dự án 250 Minh Khai. Theo thiết kế dự án bao gồm 3 tòa nhà, hiện nay dự án mới xây xong 2 tòa, tòa thương mại văn phòng vẫn đang triển khai chưa xong. Riêng tòa nhà 3 tầng của Ban Quản lý dự án và sân tennis, tại biên bản ngày 7-8-2014, Thanh tra Bộ Xây dựng tổ chức họp có kết luận cụ thể. Theo đó, do công trình không vượt ra ngoài chỉ giới đường đỏ, không gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, không nhằm mục đích kinh doanh, xây dựng trên phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của chủ đầu tư, đồng thời bảo đảm mật độ xây dựng toàn dự án theo đúng Quy chuẩn Việt Nam nên Thanh tra Bộ Xây dựng đưa ra phương án "phạt cho tồn tại", đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải nộp số tiền bằng 50% giá trị công trình theo dự toán được người quyết định đầu tư phê duyệt là 1.230.000.000 đồng.

Liên quan đến công tác vệ sinh môi trường ở các tòa nhà, lãnh đạo Công ty cổ phần May Thăng Long lý giải, do đặc thù căn hộ bàn giao thô cho dân, do vậy trong quá trình nhận nhà, cư dân phải tiếp tục hoàn thiện nốt việc của mình để vào ở. Cho đến nay đã có gần 70% tổng số cư dân đã hoàn thiện xong và đã sinh sống tại chung cư. Số còn lại vẫn đang hoàn thiện chưa xong. Về phía Ban Quản lý tòa nhà đã có nhiều quy định chặt chẽ nhắc nhở các cư dân đang hoàn thiện dở dang giữ gìn vệ sinh chung. Tuy nhiên có một số hộ dân khi hoàn thiện căn hộ đã khoán trọn gói cho các tổ thợ khiến việc chấp hành công tác vệ sinh công nghiệp có lúc chưa nghiêm…

Thiết nghĩ, trong những năm gần đây, việc tranh chấp, khiếu kiện xảy ra giữa cư dân và các chủ đầu tư các dự án chung cư không còn là hiếm. Thông thường, khi xuất hiện các vụ việc, mỗi bên đều có lý lẽ và bảo vệ quyền lợi cho riêng mình. Sự việc xảy ra khiếu kiện tại Dự án Thăng Long Garden ở 250 Minh Khai cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tuy nhiên, trong vụ việc này, thực tế cho thấy một số kiến nghị của người dân là có cơ sở. Để quyền lợi người dân được bảo đảm và yên tâm sinh sống, Công ty cổ phần May Thăng Long cũng cần khắc phục các vấn đề về mất vệ sinh môi trường ở các tòa nhà, hiện tượng người dân tự hoàn thiện căn hộ gây ngấm dột và công khai thiết kế, các đánh giá về chất lượng công trình, hệ thống phòng cháy chữa cháy, tránh trường hợp tiếp tục xảy ra khiếu kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại Dự án Thăng Long Garden: Nhiều kiến nghị có cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.