Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải tạo nhà gây bức xúc các hộ xung quanh

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 14/05/2015 07:07

(HNM) - Đầu năm 2015, chúng tôi đã làm đơn kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về việc xây nhà không phép của hộ ông Trần Lê Hùng, song ông Hùng cố tình nâng mái nhà so với trước đây, hiện cao hơn sàn, thậm chí ngang cửa sổ của các hộ tầng 2, ảnh hưởng đến các hộ đang sinh sống,

Căn nhà đã hoàn thiện của hộ ông Trần Lê Hùng.



Xuống địa bàn tìm hiểu, phóng viên ghi nhận hiện việc xây dựng của hộ ông Trần Lê Hùng đã hoàn thiện. Căn nhà mới được xây theo kết cấu nhà cấp 4, lợp mái tôn. Được biết, trước đây căn nhà cũ của hộ ông Hùng cũng là nhà cấp 4, lợp mái proximăng. Do xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp: Kèo gỗ và trần nhà bằng rơm bị mối ăn nên võng xuống, tường mục nát, mái vỡ. Trong đơn xin sửa chữa cải tạo nhà gửi UBND phường Cửa Nam, ông Trần Lê Hùng trình bày: Do điều kiện gia đình chưa thể đầu tư xây dựng mới nên chỉ xin được cải tạo, sửa chữa lại, thay mái bằng vì kèo sắt, xây trát ốp tường, lát nền nhà, xây lại một số đoạn tường đã hỏng. Việc cải tạo sửa chữa của gia đình chỉ làm trong khuôn viên như hiện trạng cũ, không lấn chiếm diện tích chung của tập thể.

Tuy nhiên, UBND phường Cửa Nam cho biết, phường không có thẩm quyền cấp phép. Trong khi UBND phường chưa có ý kiến thì hộ ông Hùng đã dỡ nhà ra và làm lại. Không chỉ vi phạm trong việc xây dựng không phép, đáng chú ý hơn là: Mặc dù xây lại nhà cấp 4, song ông Hùng còn cho lắp các tấm chịu lực với mục đích làm sàn mái bằng nhằm cơi nới thành một tầng. Theo tài liệu cung cấp của UBND phường Cửa Nam, phường đã ra quyết định xử phạt vi phạm trật tự xây dựng và buộc hộ ông Hùng tự khắc phục tháo dỡ các tấm chịu lực. Biên bản nghiệm thu lập ngày 29-1-2015 của UBND phường Cửa Nam ghi rõ: "Qua kiểm tra thực tế, hộ ông Hùng đã cho tháo dỡ toàn bộ tấm lợp mái chịu lực làm sàn tầng 1 có kích thước (5,85m x 4,35m) + (4,46m x 2,75m)". Tuy nhiên, việc nâng độ cao đỉnh mái nhà so với mái cũ (50-70cm) thì hiện vẫn chưa bị xử lý. Đây lại chính là điều gây bức xúc cho các hộ xung quanh, nhất là các hộ đang sinh sống ở tầng 2 khi khoảng không bị ảnh hưởng.

Liên quan đến đơn kiến nghị của các hộ dân, ông Nguyễn An Tuyến - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam cho biết: Khi ông Hùng có đơn xin cải tạo nhà, các hộ liền kề đã ký xác nhận đồng ý. Việc xây dựng của hộ ông Hùng là xây dựng cải tạo trên cơ sở nguyên trạng, có sai về kích thước chiều cao so với mái nhà cũ, song về mức độ và tính chất thì không ảnh hưởng đến các hộ liền kề, không lấn chiếm lối đi chung nên phường… tạo điều kiện.

Ký xác nhận cho ông Hùng sửa nhà, song hộ bà Chu Thị Phương (hàng xóm) cũng ghi rõ: "Tôi đồng ý để ông Hùng sửa chữa phần dưới của gia đình, không vi phạm đến diện tích phần trên gác của tôi". Được các hộ và UBND phường tạo điều kiện, thế nhưng chính việc nâng cao đỉnh mái của hộ ông Trần Lê Hùng khiến không gian tầng 2 của các hộ bị ảnh hưởng, là nguyên nhân dẫn đến những bức xúc, đơn kiến nghị gửi tới các cấp chính quyền hiện nay, rất cần được UBND phường Cửa Nam giải quyết thấu đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo nhà gây bức xúc các hộ xung quanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.