Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đê Sông Lương xuống cấp nghiêm trọng

Bài, ảnh: Đỗ Hà| 25/05/2015 07:08

(HNM) -

Tìm hiểu được biết, Bạch Hạ là xã vùng sâu, vùng xa, vào mùa mưa bão nơi đây là "rốn nước" của huyện Phú Xuyên. Bạch Hạ được bao bọc bởi 3 con sông là Sông Lương, sông Duy Tiên và sông Ba Đền với chiều dài trên 15km, trong đó riêng Sông Lương dài khoảng 6km. Tuyến đê Sông Lương chạy qua 4 thôn của Bạch Hạ gồm An Bình, Thủy Trú, Hòa Thượng và Hòa Hạ từ đập An Bình đến đập Mai Trang. Đây là tuyến đê đất, được xây dựng từ rất lâu. Ông Nguyễn Văn Trung, thôn Thủy Trú cho biết, từ ngày có con đê này, duy chỉ có một lần nó được cải tạo, mở rộng (khoảng năm 1976). Từ đó đến nay, mặt, mái đê quá xuống cấp, một số đoạn đê xung yếu được chính quyền địa phương và nhân dân trong xã phải gia cố nhiều lần… Cử tri địa phương đã nhiều lần đề nghị chính quyền các cấp và các sở, ngành xem xét cho cải tạo, nâng cấp, thế nhưng vẫn chưa được quan tâm.

Mặt đê Sông Lương xuống cấp khiến người dân đi lại rất khó khăn.


Thực tế cho thấy, mặt đê Sông Lương hẹp, bình quân rộng 4m, nhưng có đoạn chỉ chưa đầy 3m. Đáng nói, nhiều đoạn đê xuống cấp nghiêm trọng, gồ ghề với quá nhiều "ổ gà, ổ trâu" khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Được biết, để có thể đi lại, nhiều hộ dân sống dọc tuyến đê thường xuyên phải đổ đất, đá tự "vá" đường. Vì lẽ đó mà tuyến đê có nhiều đoạn cao thấp, rộng hẹp khác nhau. Song, đoạn xuống cấp và nguy hiểm nhất phải kể đến đoạn qua thôn Thủy Trú (gần UBND xã Bạch Hạ). Đoạn này vừa hẹp, vừa lồi lõm, đất đá lổn nhổn, có chỗ nhô lên như "sống trâu"... Chứng kiến cảnh những chiếc xe cải tiến, xe tải nhỏ đi chậm chạp rất vất vả khi chở hàng hóa trên tuyến đê, chúng tôi thực sự chia sẻ với người dân Bạch Hạ. Theo phản ánh của người dân, vào mùa mưa, rất ít người dám đi lại trên tuyến đê này vì trơn trượt, nhiều vụ tự gây tai nạn đã xảy ra. Hơn nữa, xã lại nằm trong "rốn nước" của huyện, có nhiều nơi xung yếu nên năm nào đê Sông Lương cũng bị sạt lở một vài đoạn dài, rất nguy hiểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND xã Bạch Hạ Mai Văn Thảo cho biết, mong muốn nhất của người dân Bạch Hạ hiện nay là tuyến đê sớm được cải tạo, nâng cấp chắc chắn, bê tông hóa mặt đê toàn tuyến nhằm bảo đảm an toàn cho tuyến đê khi mùa mưa bão đến và giúp người dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đê Sông Lương xuống cấp nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.