Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm đổi mới phong cách phục vụ người bệnh

Trịnh Huy Toàn| 27/06/2015 07:18

(HNM) - Ngày 3-7, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến

Thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã tổ chức phong trào thi đua trong toàn ngành để thiết thực chào mừng 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2014) và kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2015). Qua những phong trào này, có thể thấy chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên ngành y tế Thủ đô đã có chuyển biến tích cực. Tiến bộ y khoa được ứng dụng thành công vào việc khám chữa bệnh, nổi bật là việc thực hiện thành công 7 ca ghép thận tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn; phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có biến chứng vỡ thành tim ngay tại giường bệnh ở BV Tim Hà Nội; phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vết thương thấu tim ở BV Đa khoa Hà Đông... Ngoài ra, còn nhiều việc làm tốt của đội ngũ y bác sĩ như tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh từ thiện cho người dân tại các quận, huyện; luân chuyển cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật tuyến trên xuống tuyến dưới…

Tuy vậy, tại một số BV vẫn còn tình trạng nằm ghép, chưa quan tâm cải thiện chất lượng chuyên môn cũng như vệ sinh trong khuôn viên... Mặt khác, việc lấy ý kiến đóng góp của người bệnh và người nhà vẫn mang tính hình thức, giải quyết ý kiến phản ánh của người bệnh chưa kịp thời… Thậm chí, đâu đó vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, có hành vi tiêu cực. Đó là "những con sâu làm rầu nồi canh", ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh cán bộ y tế. Nghiêm trọng hơn, nó làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế, tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Chúng tôi, những người thầy thuốc luôn tôn vinh và trân trọng những cán bộ đã làm tốt và làm đúng trách nhiệm của mình, nhưng cũng kiên quyết đề nghị đưa ra khỏi ngành những "con sâu làm rầu nồi canh". Việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới toàn diện phong cách giao tiếp ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" phải được duy trì thành nền nếp, thường xuyên, liên tục, cách thức tổ chức phải phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Trong năm 2015, toàn ngành tập trung vào triển khai 7 nội dung tương ứng với đề án về đổi mới phong cách phục vụ người bệnh mà Bộ Y tế đề ra. Cụ thể là thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người bệnh; chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế; tiếp tục thực hiện "đường dây nóng" để kịp thời tiếp nhận phản ánh của người bệnh; khen thưởng kịp thời những cá nhân và tập thể có thành tích; triển khai đề án "tiếp sức BV"; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải tại các BV tuyến trên, đồng thời luân phiên cử cán bộ, trang thiết bị hỗ trợ các BV tuyến dưới. Chúng tôi kêu gọi đoàn viên Công đoàn và người lao động trong ngành y tế Thủ đô cùng nhau đoàn kết, vượt mọi khó khăn, tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật; người bệnh đến phải đón tiếp niềm nở, ở - chăm sóc tận tình, đi - dặn dò ân cần, về - dặn dò chu đáo; coi việc giúp đỡ người bệnh là trách nhiệm của cán bộ y tế, lấy nụ cười của bệnh nhân là niềm vui của thầy thuốc. Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều đơn vị tham gia ký cam kết thực hiện và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đội ngũ cán bộ y tế để hướng tới mục tiêu cao cả là phục vụ và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đổi mới phong cách phục vụ người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.