Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ hết cảnh vất vả tìm chỗ học bơi cho trẻ?

Nguyễn Thị Thu Minh| 04/07/2015 06:10

(HNM) - Rút kinh nghiệm vài lần cho cháu học bơi không thành công, lần này, mẹ cháu phải lên kế hoạch và tìm hiểu khá kỹ càng, tỉ mỉ. Một việc tưởng đơn giản, nhưng hóa ra chẳng dễ chút nào!


Do quỹ thời gian hạn hẹp, gia đình em tôi muốn chọn địa điểm nào gần nhà cho tiện lợi đưa đón. Năm trước, bố mẹ cháu đã cho con đi học bơi ở Trường Thể thao Thiếu niên 10-10 (quận Ba Đình). Đây là địa chỉ có uy tín về dạy bơi, giá cả hợp lý, nhưng ngặt một nỗi nhu cầu phụ huynh quá lớn nên chuyện quá tải là đương nhiên. Gọi điện đăng ký rồi đến trực tiếp xếp hàng mướt mồ hôi mới đến lượt. Vé học bơi trường bán theo khóa cả 3 tháng hè, giờ bơi xếp khin khít gối nhau từ sáng tới cuối giờ chiều. Đăng ký giờ nào phải học giờ đó, phụ huynh không được vào bể cùng con.

Thêm vài lần thử cách khác, như nhờ người thân bơi giỏi dạy, cho cháu làm quen dần với bể bơi trong một khu chung cư cao cấp trên đường Hoàng Hoa Thám, rồi bể bơi Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (phố Thụy Khuê), bể bơi Bốn mùa cuối phố Đặng Tiến Đông... nhưng tất cả đều không duy trì được lâu, phần vì công việc bận rộn, phần vì tiền vào bể khá cao, lại phụ thuộc vào quỹ thời gian của người dạy. Chưa kể, có những ngày bể quá tải, nhất là vào giờ cao điểm sau khi hết giờ làm hay ngày nghỉ cuối tuần.


Rút kinh nghiệm của những lần trước, hè năm nay, trước khi cho con học bơi, gia đình em tôi đã vào một số diễn đàn trên mạng tìm hiểu kỹ hơn. Địa chỉ học bơi được cân nhắc giữa bể bơi khách sạn Bảo Sơn hoặc bể bơi Vạn Phúc. Do cháu nhút nhát nên các mẹ trên diễn đàn mách nước cho cháu học 1 thầy 1 trò, trọn gói 2,5 triệu đồng/khóa học dạy "xóa mù bơi" (thường là 10 ngày liên tiếp, hoặc nhiều lắm là 1 tháng, biết được tối thiểu 1 kiểu bơi). Giá học mới nghe có vẻ "chịu" được, vì trang bị kỹ năng bơi rất cần thiết, đắt chút cũng không sao. Nhưng con đi thì mẹ đi kèm, vé vào cửa 120.000 lần/người, hoặc trả cả tháng là 2,4 triệu đồng/người/tháng, "cao chút" hóa ra thành cao quá! Mà chuyện học bơi đâu chỉ cứ biết bơi là xong. Phải cho cháu đi bơi thường xuyên mới không bị quên và có thể bơi thành thạo. Giá vào bể cao thế, mấy mẹ con chịu không nổi. Lại thêm một lần "vỡ kế hoạch"!

Thấy tình cảnh đó tôi "mách" cho em gái thử tìm hiểu chương trình dạy "xóa mù bơi" do Phòng Thể thao quần chúng, Sở VH-TT&DL Hà Nội phối hợp với Trung tâm TDTT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thực hiện khá thành công mấy năm qua. Nhưng mỗi quận, huyện chỉ mở một vài lớp dạy kiểu đó, mỗi lớp độ 150 em, trong khi đó, nhu cầu người học bơi thì cao gấp không biết bao lần. "Chắc chẳng đến lượt mình đâu", cứ nhủ thế, rồi em cũng tặc lưỡi bỏ qua "cửa" học bơi này. Thương em, tôi lại tìm hiểu thêm qua bạn bè thì được biết, tại nhiều chung cư cao cấp đều có bể bơi, trẻ em trong khu dân cư được dạy bơi miễn phí (đối với trẻ dưới 5 tuổi), hoặc nộp tiền học không đáng kể. Nhưng với người không sống ở đó, muốn vào bơi phải theo giá khác, trung bình 50 nghìn đồng/trẻ. Chao ôi, chuyện học bơi của trẻ tưởng dễ hóa ra thật khó. Chẳng lẽ cứ phải có thật nhiều tiền, trẻ nhỏ mới được học bơi ở nơi sạch sẽ, an toàn, bảo đảm vệ sinh?

Bơi lội là một kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, nhưng với thực trạng như hiện nay không biết đến bao giờ tất cả những người lao động như gia đình em tôi sẽ có cơ hội cho con em mình học bơi bài bản và an toàn? Đến bao giờ, việc phổ cập bơi sẽ được triển khai đại trà ở tất cả trường học, để mỗi dịp hè về các bể bơi hết cảnh quá tải? Những câu hỏi ấy tuy không còn mới, nhưng vẫn xin được gửi tới các nhà quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ hết cảnh vất vả tìm chỗ học bơi cho trẻ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.