Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang: Nên bắt đầu từ gia chủ

Nguyễn Thị Loan (Học viện Thanh thiếu niên)| 10/10/2015 08:39

(HNM) - Như chúng ta biết, tác hại của thuốc lá đối với chính người hút, cũng như khói thuốc lá đối với những người xung quanh. Con số thống kê, hơn 6 triệu người chết vì thuốc lá trên thế giới mỗi năm (ở Việt Nam là 40.000 người) làm chúng ta lo ngại...


Thế nhưng, dường như bất chấp những nguy cơ tiềm ẩn, nhiều người vẫn hút và nghiện thuốc lá. Bộ Y tế đã có văn bản gửi các địa phương đề cập tới việc hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, cũng như các lễ hội là muốn giảm thiểu sự nguy hiểm, độc hại của thuốc lá đối với người dân.

Có thể vẫn còn có không ít ý kiến trái chiều về vấn đề này, nhưng theo tôi, để việc người dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng "nói không" với thuốc lá đòi hỏi sự tuyên truyền giáo dục kết hợp giữa nhà trường và gia đình ngay từ lúc các em còn nhỏ. Không chỉ tuyên truyền giáo dục suông, mà chính thầy cô, cha mẹ cũng như những người lớn phải làm gương không hút thuốc lá để các em noi theo. Nếu làm tốt công tác này, tôi dám chắc rằng, càng về sau, thế hệ trẻ càng ít người hút thuốc lá.

Trong các đám cưới, đám tang, để cho khói thuốc lá không còn ảnh hưởng đến mọi người, nhất là những người không hút thuốc lá, cũng như phụ nữ và trẻ em thì các gia chủ đóng vai trò quyết định. Thông thường, khi nhà có đám thì nhà nào cũng chuẩn bị rất nhiều thuốc lá để tiếp họ hàng, quan khách và thuốc lá thường được bày trên đĩa. Việc bày thuốc lá như thế có nghĩa là ai thích lấy hút tùy ý...

Chính việc các gia chủ vẫn có thói quen tiếp khách như vậy đã vô tình... "khuyến khích" mọi người hút thuốc. Vì thế, việc hạn chế mọi người hút thuốc trong đám cưới, đám tang, nhất là các nhà đám ở làng quê là rất khó. Nhưng nếu như các gia chủ không chuẩn bị sẵn thuốc lá trên bàn thì tôi tin chắc rằng khói thuốc lá tại các nhà có đám sẽ ít đi, có chăng chỉ còn một số người nghiện. Theo tôi biết, có nhiều người hút thuốc lá theo một thói quen (không nghiện), khi thấy tiện thể có thuốc lá trên bàn thì họ hút vài điếu cho vui.

Việc gia chủ "nói không" với thuốc lá không chỉ góp phần hạn chế độc hại của khói thuốc lá cho cộng đồng mà bản thân họ cũng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Vì vậy nhà có đám nên chấp hành yêu cầu của Bộ Y tế để chung tay hạn chế việc hút thuốc lá trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang: Nên bắt đầu từ gia chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.