Theo dõi Báo Hànộimới trên

Địa chỉ một nơi, lối đi một nẻo

Bài, ảnh: Thùy Ngân| 04/02/2016 07:18

(HNM) - Mua nhà không có lối đi, ông Trần Đức Minh (số 7, Ngõ 89, phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) muốn được các hộ dân ở số nhà 3, Ngõ 89 cùng phố cho mở lối đi về hướng này.


Cửa ra vào nhà số 7, Ngõ 89 phố Quan Nhân mở sang lối đi vào các nhà số 3.


Nhưng khi người dân ở số nhà 3 chưa đồng ý với đề nghị này thì ông Minh đã được cấp giấy phép xây dựng khiến người dân ở số nhà 3 và nhân dân tổ dân phố thấy vô cùng khó hiểu, không biết đúng sai thế nào?

Ngày 27-8-2015, các hộ dân ở số nhà 3, Ngõ 89, phố Quan Nhân nhận được giấy mời đến UBND phường Nhân Chính họp về việc gia đình ông Trần Đức Minh xin mở cửa sang lối đi vào các số nhà 3. Đại diện các hộ dân đã nêu quan điểm, trong bất kỳ giao dịch nhà đất nào, không thể mua nhà mà không có lối đi, ông Minh mua nhà của chủ số 7, Ngõ 89, phố Quan Nhân thì nên làm việc với bên bán đề nghị họ mở lối đi ra số 7, Ngõ 89 cùng phố chứ không nên mở cửa sang lối đi vào các nhà số 3. Thay vì ghi nhận ý kiến góp ý để hướng dẫn ông Minh tìm lối đi hợp pháp cho mình, UBND phường Nhân Chính lại yêu cầu các hộ dân số nhà 3 tìm tài liệu chứng minh lối vào nhà mình là ngõ đi riêng hay chung để có căn cứ giải quyết.

Một tháng sau, cuộc họp lần thứ hai về sự việc này lại được tổ chức tại trụ sở phường do bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, chủ trì. Các gia đình số nhà 3 vẫn khẳng định quan điểm không đồng ý với việc ông Minh mở cửa sang lối đi về phía nhà họ.

Tuy nhiên, đến tháng 11-2015, ông Minh phá dỡ nhà cũ để xây mới và thông báo với các hộ số nhà 3 là làm theo giấy phép được cấp, sẽ mở cửa đi sang bên số nhà 3. Các hộ dân số nhà 3 rất bức xúc, cho rằng, giấy phép xây dựng cho nhà ông Minh mở cửa sang lối đi vào số nhà 3 là phủ nhận hoàn toàn các nội dung cuộc họp diễn ra tại phường Nhân Chính trước đó.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng thừa nhận ông Minh - chủ công trình xây dựng số 7, Ngõ 89, phố Quan Nhân - đã được cấp Giấy phép xây dựng số 673-2015/GPXD có nội dung mở cửa sang lối đi bên số nhà 3. Vậy kết luận các cuộc họp giải quyết đề nghị của ông Minh được phường ghi nhận không có giá trị gì để cơ quan cấp phép xây dựng tham khảo và giải quyết vụ việc? Trước câu hỏi này, bà Tâm trả lời: Phường chỉ có chức năng hòa giải, không có chức năng cấp phép xây dựng.

Bà Trần Thị Liên (một chủ nhà cùng số nhà 3) cho biết: Chúng tôi không biết quá trình ông Minh giao dịch nhà đất như thế nào, khi phường mời chúng tôi lên họp giải quyết đơn xin mở cửa ra ngõ đi thì công bố sổ đỏ của ông Minh tách ra từ thửa đất số 205, tờ bản đồ số F48a-104-05 do UBND quận Thanh Xuân cấp. Đây vốn là thửa đất của nhà ông Hùng, có lối đi ra địa chỉ số 7, Ngõ 89, phố Quan Nhân, không có lối đi sang phía số nhà 3. Chúng tôi đề nghị tôn trọng nguồn gốc đất nguyên thủy, có lối đi hướng nào thì tiếp tục sử dụng về hướng đó. Và kiến nghị làm rõ trách nhiệm của cơ quan tách thửa đất nhưng không có lối đi.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, nếu phần lối đi đang phát sinh sự việc thuộc đất công cộng do phường quản lý thì tại sao UBND phường Nhân Chính không tự xác nhận vào đơn xin phép mở lối đi cho ông Minh mà còn phải họp các hộ dân xung quanh, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm không có câu trả lời thỏa đáng.

Trước sự vòng vo của phường Nhân Chính, có thể thấy ý kiến của người dân số nhà 3, Ngõ 89 phố Quan Nhân không phải là không có lý. Rất cần cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại việc chia tách "sổ đỏ" và cấp phép mở lối đi ra địa chỉ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa chỉ một nơi, lối đi một nẻo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.