Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng

Đặng Vũ| 13/02/2016 08:00

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân phường Phú Lãm (quận Hà Đông) cho biết, từ năm 2013 đến nay, tại địa phương xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý.

Theo thông tin người dân cung cấp, trên địa bàn phường Phú Lãm có 9 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, trong đó có trường hợp đã bị cưỡng chế nhưng sau đó vẫn tiếp tục xây dựng mà không bị xử lý kiên quyết. Điển hình là trường hợp của hộ gia đình bà Lê Thị Liên, ở tổ dân phố (TDP) 8, dựng khung sắt trên diện tích rộng 137,6m2 không phép. Công trình được xây dựng từ ngày 11-12-2015 trên phần đất nông nghiệp liền với đất thổ cư của gia đình bà Liên và đã bị UBND phường lập biên bản. Qua vận động, gia đình bà Liên đã tự giác tháo dỡ vào ngày 16-12-2015 nhưng chỉ sau đó 15 ngày, gia đình bà Liên tái vi phạm và đến ngày 4-1-2016, công trình đã hoàn thành. Ngày 5-1-2016, Chủ tịch UBND phường Phú Lãm đã ban hành quyết định đình chỉ thi công thì ngày 6-1, bà Liên có đơn xin tự tháo dỡ công trình trước 17h ngày 8-1-2016 nhưng đến ngày 10-1, gia đình bà Liên vẫn chưa thực hiện.

Cũng tại TDP 8, còn 2 trường hợp khác hiện cũng đang che bạt để xây dựng trên phần đất liền kề với phần công trình là nhà ở đã hoàn thiện trước đó. Về việc này, ông Nguyễn Bá Bằng - Tổ trưởng Tổ Quản lý đô thị phường Phú Lãm khẳng định: Hai gia đình trên đều xây nhà vệ sinh liền với nhà ở đã xây dựng từ khoảng năm 2010 và 2011. Đây đều là những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Hiện các hộ chỉ xây thêm nhà vệ sinh nên cán bộ phường không lập biên bản (?).

Ngoài những trường hợp trên, phóng viên Báo Hànộimới còn được người dân đưa đến "mục sở thị" thêm 5 công trình vi phạm ở các TDP 1, 2, 4, 5. Mặc dù người dân phản ánh tất cả những căn nhà này đều xây dựng từ năm 2013 đến 2015 nhưng ông Bằng lại khẳng định các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp từ khoảng năm 2010, cán bộ tiền nhiệm không bàn giao hồ sơ nên không biết xử lý thế nào!

Được biết, trên địa bàn phường Phú Lãm có rất nhiều trường hợp đất nông nghiệp nằm xen kẹt với đất thổ cư. Hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu nhiều nơi đã bị phá vỡ. Vì thế, nhiều thửa đất nông nghiệp bị bỏ hoang, rồi bán trao tay, xây nhà ở. Theo rà soát của UBND phường Phú Lãm, trên toàn địa bàn phường hiện còn khoảng 900 thửa đất nông nghiệp xen kẹt, nhưng đến nay chưa có hướng xử lý cụ thể. Rất nhiều người đã xây dựng công trình trên đất nông nghiệp xen kẹt, khiến công tác quản lý nhà nước về đất đai và TTXD gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, vi phạm về đất đai và TTXD trên địa bàn phường Phú Lãm đã không được xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Vì sao vi phạm vẫn tồn tại trong suốt thời gian dài và hồ sơ vi phạm không được lưu giữ tại địa phương? Mong các cơ quan chức năng quận Hà Đông sớm có câu trả lời thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.