Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm quy định về quản lý đất đai và môi trường tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ: Phải xử lý nghiêm

Đỗ Hà| 23/04/2016 07:25

(HNM) - Chỉ được thuê mặt nước ở Đồng Sải để thả cá, nhưng từ nhiều năm nay, hộ ông Nguyễn Văn Ánh, Xóm Mới, xã Tốt Động (Chương Mỹ) đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuê, lấn chiếm cả mặt, cơ đê tả Sông Bùi để xây dựng cơ sở sản xuất (SX) than củi, tập kết nguyên liệu gây cản trở giao thông.

Tại Đồng Sải, ngay ở phía đầu dốc tuyến đường từ đê tả Sông Bùi đi vào Xóm Cả tập kết rất nhiều gỗ, củi (nguyên liệu đốt than củi) của cơ sở SX than củi do ông Nguyễn Văn Ánh làm chủ. Mặt đê và cơ đê tả Sông Bùi cũng được ông Ánh "tận dụng" để chứa khối lượng lớn nguyên liệu. Phía trong khu vực tập kết nguyên liệu là các lò SX than củi không có ống khói đang nghi ngút nhả khói ra khu vực xung quanh. Ngoài các lò đốt, tại khu đất còn được chủ hộ xây dựng nhà cấp 4, nhà tạm để ở và làm kho…

Cơ sở sản xuất than củi của hộ ông Nguyễn Văn Ánh.


Hỏi về cơ sở đốt than củi của hộ ông Ánh, phóng viên ghi nhận được nhiều bức xúc của nhân dân. Bà Nguyễn Thị H. đang trông hai cháu nhỏ, nhà gần cơ sở SX than củi này cho biết, mấy ngày gần đây thời tiết âm u, ít gió nên không khí trong xóm luôn ngột ngạt bởi khói từ lò đốt than xả ra. Từ ngày cơ sở này hoạt động, số người dân trong xóm bị ốm nhiều. Cũng theo bà H. gia đình anh Quỳnh, ở sát lò đốt than củi (khoảng 10m), là khổ nhất vì hằng ngày, hằng giờ bị khói lò "tra tấn". Con anh Quỳnh từ ngày sinh ra đến nay (gần 1 tuổi), do liên tục hít phải khói lò nên rất hay bị ốm. Quá lo cho sức khỏe của con, thời gian gần đây, vợ chồng anh Quỳnh phải gửi con sang nhà ông bà ngoại ở địa phương khác. Một người dân khác trong Xóm Cả cho hay, khói lò không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà vật nuôi (gà, vịt…) cũng bị bệnh rồi chết, lúa của các hộ dân gần đó bị ám khói không thể trỗ bông. Ngoài ra, thời điểm ông Ánh nhập nguyên liệu hoặc xuất hàng thường xuyên gây ách tắc giao thông tại trục đường chính vào xóm.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Mạnh, cán bộ địa chính xã Tốt Động, được biết: Khu đất hộ ông Nguyễn Văn Ánh đang sử dụng ở Đồng Sải có diện tích 14.200m2, trong đó khoảng 200m2 được sử dụng để xây dựng lò SX than củi. Năm 2004, lãnh đạo Xóm Mới giao thầu cho hộ ông Nguyễn Văn Ánh thời hạn 10 năm. Năm 2007, lãnh đạo Xóm Mới tiếp tục gia hạn cho hộ ông Ánh được thuê để thả cá, thời hạn đến ngày 1-1-2024. Theo hợp đồng giao thầu, ông Ánh chỉ được sử dụng để thả cá nhưng ông Ánh đã tự ý chuyển đổi một phần diện tích thuê sang xây dựng lò SX than củi. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ về việc xử lý, hủy bỏ việc giao thầu đất nông nghiệp, quỹ đất công trái với quy định của pháp luật, ngày 17-10-2012, UBND xã Tốt Động đã ban hành quyết định hủy bỏ và thu hồi hợp đồng giao, đấu thầu quỹ đất công ích trái thẩm quyền (nhóm đất nông nghiệp) đối với hộ ông Ánh. Tuy nhiên, đã gần 4 năm kể từ ngày quyết định hủy bỏ và thu hồi hợp đồng giao thầu đối với ông Ánh có hiệu lực, đến nay 14.200m2 đất tại Đồng Sải vẫn chưa được thu hồi. Lý do, ông Ánh cho rằng đã nộp đủ số tiền nhận thầu cho Xóm Mới, không hợp tác với chính quyền địa phương trong việc bàn giao lại đất thầu, do vậy UBND xã chưa thu hồi được.

Nói về việc cơ sở SX than củi gây ô nhiễm môi trường, ông Mạnh cho biết, từ năm 2012 đến nay, xã chưa nhận được đơn thư hay phản ánh của nhân dân Xóm Cả về ô nhiễm môi trường do cơ sở SX than củi gây ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua nắm bắt thông tin dư luận cho rằng cơ sở SX than củi của hộ ông Ánh gây ô nhiễm môi trường, ngày 7-4-2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý và Đô thị huyện Chương Mỹ phối hợp với UBND xã Tốt Động kiểm tra việc chấp hành biện pháp bảo vệ môi trường tại cơ sở SX than củi của hộ ông Ánh. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở này không có hồ sơ liên quan đến môi trường, không có biện pháp bảo vệ môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có 5 lò được xây dựng thủ công đang hoạt động. Nguyên liệu sử dụng để SX than là củi được đốt, ủ ở nhiệt độ cao, công suất hoạt động liên tục của 5 lò là 20 tấn/tháng. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở SX than củi tạm dừng hoạt động SX trong khi chờ văn bản chỉ đạo xử lý của UBND huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên, ngày 19-4 khi phóng viên Hànộimới có mặt tại Đồng Sải, cơ sở SX than củi của hộ ông Ánh vẫn hoạt động bình thường (!?).

Được biết, trong các buổi họp xóm, tiếp xúc cử tri, người dân Xóm Cả đã nhiều lần đề nghị UBND xã Tốt Động có biện pháp xử lý các lò SX than củi của hộ ông Ánh xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường, nhưng đến nay vẫn không được đáp ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm quy định về quản lý đất đai và môi trường tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ: Phải xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.