Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vướng mắc trong GPMB hồ Tân Xã (huyện Thạch Thất): Cần giải quyết thấu tình, đạt lý!

Đỗ Hà| 23/06/2016 07:25

(HNM) - “Nhận thuê hồ Tân Xã để nuôi trồng và đánh bắt thủy sản theo đúng quy định của pháp luật, nhưng khi bàn giao mặt bằng cho Nhà nước để triển khai Dự án xây dựng Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc từ năm 2013, đến nay gia đình tôi không được bồi thường...

Kiểm đếm xong… để đấy

Từ năm 2000 đến 2013, gia đình ông Dũng được Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích (Công ty Sông Tích) ký hợp đồng cho thuê toàn bộ diện tích mặt nước hồ Tân Xã, thuộc địa phận xã Tân Xã để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Năm 2013, UBND huyện Thạch Thất có kế hoạch thực hiện GPMB DAXD Khu CNC Hòa Lạc. Mặc dù hộ ông Dũng đã nghiêm chỉnh chấp hành để cơ quan chức năng kê khai, kiểm đếm, đồng thời thu dọn hoa màu, bàn giao toàn bộ hồ Tân Xã, nhưng đến nay đã gần 3 năm ông Dũng vẫn chưa được BT, HT hoa lợi và tài sản đầu tư trên hồ. Trên phần diện tích xung quanh hồ Tân Xã đã được UBND huyện Thạch Thất thu hồi, bàn giao cho Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc có 21 công trình, vật kiến trúc… - là tài sản của hộ ông Dũng đầu tư XD, song đến nay cũng chưa được BT, HT.

Được biết, các công trình, vật kiến trúc XD trên hồ Tân Xã được thực hiện theo đúng hợp đồng sử dụng mặt nước đã ký kết, được sự cho phép của Công ty Sông Tích và XD trước thời điểm có quyết định thu hồi (có xác nhận của UBND xã Tân Xã). Đối chiếu với các quy định của pháp luật, toàn bộ hoa lợi và tài sản đầu tư tại hồ Tân Xã hộ ông Dũng thuê phải được hưởng theo cơ chế, chính sách GPMB của Nhà nước.

Gói thầu CP-1B (kè hồ) do Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đang triển khai bị “ách” vì chưa có mặt bằng sạch để thi công.


Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Cấn Văn Lai - Trưởng ban BT GPMB huyện Thạch Thất cho biết: Toàn bộ diện tích hồ Tân Xã là đất mặt nước chuyên dùng, Nhà nước giao cho Công ty Sông Tích quản lý. Vì thế, theo quy định khi Nhà nước thu hồi hồ Tân Xã thì chủ thể để xem xét áp dụng chính sách BT, HT là Công ty Sông Tích, chứ không phải các bên hợp đồng với công ty này. Việc thanh lý hợp đồng hoặc BT thiệt hại (nếu có) cho các bên hợp đồng với Công ty Sông Tích thuộc trách nhiệm của công ty …

Cần giải quyết thấu tình, đạt lý!

Để làm rõ chủ thể được hưởng BT, HT khi GPMB hồ Tân Xã, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Đăng Thịnh - Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Thạch Thất và được biết, từ năm 2000, Công ty Sông Tích ủy quyền cho Xí nghiệp Thủy lợi Thạch Thất cho thuê mặt nước hồ Tân Xã. Việc ký hợp đồng thuê mặt nước hồ Tân Xã được thực hiện theo Điểm 1, Điều 3, Nghị định 143/2003/NĐ-CP ngày 28-11-2003 của Chính phủ: “Công trình thủy lợi được khai thác, sử dụng tổng hợp để phục vụ cho các mục đích sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, khai khoáng, phát điện, giao thông vận tải, nuôi trồng thủy sản…”. Theo Điểm 2, Điều 710 - Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại do đất bị thu hồi: “Bên cho thuê được Nhà nước bồi thường thiệt hại do thu hồi đất theo quy định của pháp luật; còn bên thuê được Nhà nước bồi thường thiệt hại về hoa lợi có trên đất”. Công ty Sông Tích là chủ thể quản lý, nhưng do hồ Tân Xã đã cho ông Dũng thuê để nuôi trồng thủy sản theo đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng BT GPMB huyện Thạch Thất phải BT, HT đối với hoa lợi và tài sản đầu tư tại hồ cho ông Dũng khi GPMB, vì ông Dũng là chủ sở hữu tài sản trên đất.

Tiếp nhận đơn của ông Dũng, từ năm 2013 đến năm 2015, các cơ quan chức năng trung ương và UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản giao UBND huyện Thạch Thất kiểm tra, xem xét nhưng đến nay ông Dũng chưa nhận được trả lời chính thức nào từ phía huyện Thạch Thất về việc có hay không được BT, HT đối với hoa lợi và tài sản đầu tư tại hồ Tân Xã.. Theo thông tin ông Dũng cung cấp, sau nhiều năm gửi đơn, đến ngày 3-6-2016, UBND huyện Thạch Thất mới có thông báo thụ lý nội dung khiếu nại của ông, trong đó có phần khiếu nại liên quan đến việc không được BT, HT khi GPMB hồ Tân Xã.

Để có câu trả lời chính thức từ phía UBND huyện về hướng giải quyết đơn của ông Dũng, phóng viên đã đặt lịch qua điện thoại với ông Trần Đức Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất. Tuy nhiên, ông Nguyên từ chối trả lời và cho rằng UBND huyện đã giao cho cơ quan Thanh tra huyện kiểm tra, xác minh đơn thư của ông Dũng, khi nào có kết quả sẽ cung cấp thông tin cho Báo Hànộimới sau (!).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng mắc trong GPMB hồ Tân Xã (huyện Thạch Thất): Cần giải quyết thấu tình, đạt lý!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.