Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhếch nhác nhà tạm

Dạ Khánh| 25/06/2016 06:36

(HNM) - Vốn được dựng tạm cho công nhân xây dựng ở trong quá trình thi công các dãy nhà tập thể, tuy nhiên sau khi công trình hoàn thành, những căn nhà tạm vẫn tồn tại...


Dãy nhà tạm gần cổng ra vào ngõ 528 phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Khánh Huy


Nhếch nhác, tạm bợ

Tại ngõ 528 - Bạch Đằng (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) hiện đang tồn tại một dãy lán trại dựng bằng gạch và gỗ cốp pha, lợp mái tôn, diện tích hơn 100m2. Theo các tài liệu thu thập, khu đất này thuộc sự quản lý của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) (được UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1222/QĐ-UB, ngày 24-3-1998, thu hồi 4.978m2 đất tại ngõ 528 - Bạch Đằng, giao Sở Giao thông công chính - nay là Sở GTVT - làm chủ đầu tư, xây dựng nhà ở bán cho CBCNV). Ngày 12-1-1999, Ban Quản lý dự án khu nhà ở của CBCNV Sở Giao thông công chính ký Hợp đồng kinh tế số 01/KHKD với Công ty Tu tạo và Phát triển nhà (số 28 - Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm) để giao thầu công trình xây dựng. Trong quá trình thi công, công nhân đã dựng lán trại bằng gạch và gỗ cốp pha, diện tích rộng hơn 100m2 trên khuôn viên đất dự án để tiện cho sinh hoạt, lao động. Vậy nhưng, sau khi khu tập thể hình thành và đi vào sử dụng, khu lán trại không được dỡ bỏ mà bị chiếm dụng, cho thuê trọ từ năm 2000 đến nay, không chỉ gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường (VSMT) mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực. Qua hơn 15 năm, dãy lán trại ngày càng xuống cấp, hiện che chắn tạm bợ bằng các tấm cốp pha và những tấm tôn gỉ sắt. Được biết, khu vực dựng lán trại này là lối đi chung của cư dân khu tập thể. Năm 2013, tổ dân phố 8A phường Bạch Đằng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị thu hồi diện tích đất trên song đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Tương tự, tại ngõ 28C Lương Định Của (phường Phương Mai, quận Đống Đa), căn nhà tạm cấp 4, mái bằng, diện tích khoảng 18m2, nằm sát khu nhà tập thể D3 và Trạm Y tế phường Phương Mai, trên đường đi vào các khu nhà D3, D4, D6 đến nay cũng chưa được dỡ bỏ. Theo phản ánh, cuối những năm 1980, khi tiến hành xây dựng khu nhà tập thể D6, Công ty Xây lắp và Vật tư xây dựng 5 (nay là Công ty CP Đầu tư và Xây lắp 5 - trực thuộc Tổng công ty Xây dựng NN-PTNT, Bộ NN&PTNT) có đơn gửi Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch xin mượn một phần diện tích đất xây dựng nhà tạm làm kho chứa vật liệu phục vụ thi công. Sau khi công trình nhà D6 hoàn thành, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp 5 không tự tháo dỡ căn nhà trên. Từ năm 2002, người dân đã kiến nghị dỡ bỏ căn nhà, làm đường đi từ nhà D2A sang nhà D6. Song 15 năm qua, những kiến nghị này vẫn bị “đưa - đẩy” giữa chính quyền sở tại, cơ quan chủ quản và chưa được giải quyết dứt điểm.

“Đưa - đẩy” đến bao giờ?

Liên quan đến kiến nghị dỡ bỏ căn nhà tạm tại phường Phương Mai, theo các tài liệu chúng tôi thu thập được, năm 2002 Tổng công ty Xây dựng NN-PTNT hoàn toàn nhất trí với tinh thần đề nghị của UBND phường về việc giải tỏa làm đường từ nhà D2A sang nhà D6 phục vụ nhân dân; Công ty CP Đầu tư và Xây lắp 5 cũng thống nhất với nội dung UBND phường đề nghị. Năm 2003, con đường được thi công và... tiến đến sát gian nhà tạm nhưng bị “khựng” lại do nhà tạm chưa dỡ bỏ. Đường bị tắc cho đến nay... Bà Hoàng Bảo Phương - Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết: Những năm qua, phường cũng như quận Đống Đa đã nhiều lần làm việc với Công ty CP Đầu tư và Xây lắp 5. Tại các cuộc làm việc, công ty đều khẳng định quyền sở hữu đối với căn nhà tạm trên và cho biết, căn nhà nằm trong giá trị cổ phần. Vì vậy, quyết định xử lý như thế nào sẽ phải phụ thuộc vào ý kiến của cổ đông công ty. Nếu UBND quận Đống Đa có dự án cụ thể thì công ty sẵn sàng ủng hộ việc thu hồi đất để xây dựng phục vụ mục đích công cộng. Ủng hộ đề nghị của bà con về việc phá dỡ nhà tạm, mở thông tuyến đường song bà Phương cũng cho biết, chính quyền không thể tự ý phá dỡ vì như vậy là vi phạm pháp luật.

Đối với dãy lán tạm tại ngõ 528 Bạch Đằng, do đất nằm trong phạm vi đã được thành phố giao cho Sở GTVT nên Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, chính quyền địa phương đã kiểm tra và có công văn gửi Sở GTVT đề nghị phối hợp, thu hồi lại phần diện tích đang bị chiếm dụng, cho thuê. Ngoài ra, trước chỉ đạo của UBND thành phố yêu cầu kiểm tra, làm rõ việc chiếm dụng đất công, xây dựng trái phép tại ngõ 528 Bạch Đằng, ngày 4-3-2016, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã có Văn bản số 175/UBND-QLĐT do ông Lâm Anh Tuấn ký, gửi Sở GTVT Hà Nội, nêu rõ: Để tránh gây bức xúc cho nhân dân, tạo cảnh quan trong khu vực, UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị Sở GTVT Hà Nội dỡ bỏ lán trại tạm đã xây dựng để phục vụ thi công dự án nhà ở của CBCNV Sở Giao thông công chính (nay là Sở GTVT Hà Nội) tồn tại từ năm 1999, tại ngõ 528 Bạch Đằng.

Theo Quyết định 29/2015/QĐ-UBND, ngày 9-10-2015, của UBND TP Hà Nội ban hành quy định về bảo đảm trật tự, an toàn và VSMT trong quá trình xây dựng các công trình tại thành phố, các căn nhà tạm như trên là công trình tạm được xây dựng để phục vụ thi công công trình chính. Điều 13 của quyết định này nêu rõ: Chậm nhất 30 ngày sau khi kết thúc xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng phải tháo dỡ xong toàn bộ nhà tạm, chuyển hết vật liệu, cấu kiện thừa, phế thải xây dựng đến nơi quy định của thành phố.

Căn cứ pháp lý đã có, vậy mà không hiểu vì sao việc xử lý, giải tỏa các "công trình" này vẫn không được tổ chức thực hiện? Câu hỏi này, mong các cơ quan hữu trách sớm có "lời giải đáp", qua đó thiết thực góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp, văn minh và hiện đại. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhếch nhác nhà tạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.