Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Vật Lại (huyện Ba Vì): Buông lỏng quản lý, loay hoay xử lý khiếu nại

Ánh Dương| 28/07/2016 07:37

(HNM) - Đất hồ Ươn Chứa nằm trên địa bàn thôn Vật Yên, xã Vật Lại (huyện Ba Vì) là quỹ đất công ích. Năm 1997, UBND xã Vật Lại ký Hợp đồng kinh tế số 01/HĐ-UB với Trường T24 Bộ đội Biên phòng (Trường Trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ) giao khoán lòng hồ Ươn Chứa với diện tích 24.480m2, thời hạn 30 năm

Đến năm 2001, Trường T24 giao cho Phòng Chăn nuôi - Thú y của nhà trường phụ trách sản xuất đất hồ Ươn Chứa. Nhưng Phòng Chăn nuôi - Thú y lại giao toàn bộ diện tích hồ Ươn Chứa cho ông Nguyễn Nam Tiến - cán bộ của Phòng Chăn nuôi - Thú y chịu trách nhiệm sản xuất và nộp sản phẩm cho nhà trường hằng năm. Việc giao đất hồ cho ông Tiến được tiến hành tại cuộc họp của nhà trường, không ghi lại bằng văn bản. Đến tháng 9-2011, ông Tiến nghỉ hưu, bàn giao trả lại toàn bộ diện tích lòng hồ Ươn Chứa cho Trường T24. Nhà trường tiếp tục phát động phong trào tăng gia sản xuất. Gia đình anh Phùng Bá Trường (cán bộ nhà trường) làm đơn xin nhận thầu hồ Ươn Chứa. Ngày 26-3-2012, Trường T24 ký Hợp đồng số 01/HĐGK về việc giao, nhận khoán thầu diện tích hồ Ươn Chứa cho ông Phùng Bá Dũng - là bố đẻ của anh Phùng Bá Trường.


Hồ Ươn Chứa (xã Vật Lại)


Tuy nhiên, đến lúc kiểm tra thực tế để bàn giao đất hồ cho ông Dũng, Trường T24 mới "phát hiện" có một số hộ dân thôn Vật Yên đang sử dụng đất hồ Ươn Chứa. Các hộ này cho biết: Sau khi được Trường T24 giao đất, ông Tiến không quản lý, sử dụng, mà giao cho ông Hoàng Văn Nghiên, ở xóm An Thịnh, thôn Vật Yên. Song, ông Nghiên chỉ sử dụng một phần, còn lại giao cho 3 hộ khác. Các hộ này trả tiền thầu đất hằng năm cho ông Nghiên để nộp cho ông Tiến từ năm 1997 đến năm 2011. Từ năm 2012 trở đi, sau khi ông Tiến nghỉ hưu, các hộ vẫn sử dụng đất hồ Ươn Chứa và không nộp tiền cho ai. Việc sử dụng đất và nộp tiền của các hộ với ông Nghiên, ông Tiến đều không có giấy tờ gì.

Do không giải phóng được mặt bằng, nên Trường T24 không thể thực hiện nội dung hợp đồng đã ký với ông Dũng. Trường đã đề nghị ông Dũng thanh lý hợp đồng, nhưng ông Dũng không chấp nhận. Tuy nhiên, Trường T24 khi không thực hiện được việc thanh lý hợp đồng với ông Dũng, cũng không giải quyết dứt điểm việc GPMB đất hồ Ươn Chứa, quay ra đề nghị UBND xã Vật Lại cho chấm dứt hợp đồng thuê thầu đất trước thời hạn. Sau khi nhận được công văn của Trường T24, ngày 25-12-2012, UBND xã Vật Lại ra Quyết định số 51/QĐ-UBND về việc thanh lý hợp đồng kinh tế nhận khoán thầu của Trường T24 tại khu vực hồ Ươn Chứa. Đồng thời, cả UBND xã và Trường T24 đều nhất trí "những tồn tại, vướng mắc về khu vực đất tại hồ Ươn Chứa từ nay trở về trước đều không tính đến". Chính điều này đã gây nên rắc rối, bởi các hộ đang sử dụng đất hồ... không quan tâm đến việc UBND xã đã thanh lý hợp đồng giao thầu với Trường T24, thu hồi lại đất hồ, mà vẫn nghiễm nhiên tiếp tục sử dụng đất. Trong khi ông Chu Danh Báu, Chủ tịch UBND xã Vật Lại khẳng định: "Từ khi nhận lại đất hồ Ươn Chứa, xã không giao khoán cho tổ chức, cá nhân nào".

Vấn đề đáng quan tâm là, quá trình các hộ gia đình nhận thầu, sử dụng đất hồ Ươn Chứa chỉ bằng "hợp đồng miệng" với ông Nghiên từ năm 1997, nhưng đến năm 2012, cả chính quyền địa phương và Trường T24 mới biết(?). Sự "xuề xòa", buông lỏng quản lý đất, không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng của cả chính quyền và Trường T24 còn được thể hiện trong Biên bản làm việc ngày 20-12-2012, khi Trường T24 đề nghị được thanh lý hợp đồng trước thời hạn, UBND xã Vật Lại đã "Đồng ý thanh lý hợp đồng trước thời hạn và không truy thu số sản lượng mà trường chưa nộp từ 2008 đến nay, với số nợ là 2.720kg thóc". Không những thế, từ tháng 8-2013, sau khi giải quyết đơn công dân phản ánh việc các hộ gia đình sử dụng đất hồ Ươn Chứa do giao trái thẩm quyền, UBND huyện Ba Vì đã có Thông báo số 120/TB-UBND yêu cầu xã Vật Lại phối hợp với Trường T24 tiến hành thông báo đến các hộ đang sử dụng đất hồ Ươn Chứa dừng ngay việc sản xuất, thực hiện bàn giao trên thực địa, đưa toàn bộ diện tích đất hồ về UBND xã quản lý. Nhưng, đến ngày 4-5-2016, UBND xã Vật Lại mới lập được biên bản, yêu cầu và được các hộ này cam kết "bàn giao mặt bằng hồ Ươn Chứa và toàn bộ tài sản cho UBND xã quản lý, không có yêu cầu nào liên quan đến tài sản trong đó...". Đáng chú ý hơn, sau đó UBND xã Vật Lại lại thực hiện việc đấu giá quyền thuê đất hồ Ươn Chứa, trong khi các hộ trên mặc dù đã ký biên bản bàn giao, nhưng vẫn đang sử dụng đất hồ. Việc này đã gây nên tình trạng công dân bức xúc, gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Sự việc trên rất cần cơ quan chức năng huyện, UBND huyện Ba Vì sớm kiểm tra, làm rõ, có biện pháp xử lý dứt điểm để tránh xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Vật Lại (huyện Ba Vì): Buông lỏng quản lý, loay hoay xử lý khiếu nại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.