Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấn chiếm đất công làm của riêng

Dạ Khánh| 27/08/2016 08:11

(HNM) - Ông Lưu Tiến Tuất (thường trú tại nhà 39LK 6C Làng Việt kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, quận Hà Đông) phản ánh với Báo Hànộimới: Năm 2006 ông mua mảnh đất diện tích 202,5m2 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 12, tờ bản đồ số 5 thuộc thôn Giao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.


Do chưa có nhu cầu sử dụng nên gia đình ông chưa chuyển về đây sinh sống. Trước nhà ông là con đường rộng 4m, dài khoảng 200m, phân cách giữa khu đất thổ cư và khu đất nông nghiệp (rộng hơn 3.000m2). Con đường này nối từ đường Quang Tiến chạy dọc qua khu đất nhà ông và vườn chùa Giao Quang (đã được xếp hạng di tích) nối ra Đại lộ Thăng Long. Bản đồ hiện trạng khoanh vùng bảo vệ di tích chùa Giao Quang lập tháng 11-2007 cũng thể hiện rõ con đường này.

Khi đường Láng - Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long) được đưa vào sử dụng cũng là lúc khu đất nông nghiệp dần bị chuyển đổi trái phép, xây dựng nhà ở, nhà xưởng, hàng quán… Con đường rộng 4m, dài khoảng 200m trên cũng bị lấn chiếm gần hết, nay chỉ còn là một ngõ cụt (rộng hơn 1m), dài khoảng 20m nối từ đường Quang Tiến vào khu đất nhà ông Tuất và một hộ khác nữa. Ông Tuất bức xúc: “Việc lấn chiếm, bịt đường đi không khác nào "bức tử" khu đất nhà ông, khiến gia đình ra vào khu đất khó khăn”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Có hay không con đường rộng 4m nối từ đường Quang Tiến ra Đại lộ Thăng Long như ông Tuất phản ánh?”. Bà Đỗ Thị Thi - cán bộ Địa chính phường Đại Mỗ khẳng định: “Đã từng có con ngõ này! Trên sổ sách giấy tờ, hiện phần diện tích này vẫn thể hiện là đất công do UBND phường quản lý”. Song, cũng như ghi nhận thực địa vào giữa tháng 6-2016 của tổ công tác UBND phường Đại Mỗ (kiểm tra thực tế sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân), hiện đoạn từ đường Quang Tiến đi vào thửa đất của ông Tuất có lối đi rộng 1,6-1,65m. Đường nối tiếp từ cổng nhà ông Tuất theo hướng đi ra Đại lộ Thăng Long hiện nay là sân gạch khá dài và rộng. Đây cũng là đường đi vào nhà một hộ dân là ông Nguyễn Hữu Tỉnh và cũng là nơi được ông Tỉnh trồng, treo các giò lan.

Như vậy, theo đúng phản ánh của ông Tuất, con đường rộng 4m trước đây hiện đã bị lấn chiếm gần hết. 3/4 con đường này giờ đã trở thành sân gạch và nằm trọn vẹn trong khuôn viên nhà ông Tỉnh. Vi phạm này xảy ra từ nhiều năm trước cần phải xử lý. Đây cũng là điều mà người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm khắc phục hậu quả do việc thiếu chặt chẽ trong quản lý từ những năm trước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấn chiếm đất công làm của riêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.