Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Văn Quán (quận Hà Đông): Dự án “bịt cửa” nhà dân

Bài, ảnh: Bảo Nga| 27/08/2016 08:15

(HNM) - Năm 2011, dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương (Văn Quán - Hà Đông) do Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 (CTXLĐ 1) làm chủ đầu tư chính thức khánh thành. Nhưng suốt 5 năm qua, hạng mục cuối cùng của dự án là căn hộ liền kề số bảy vẫn chưa thể hoàn thành do liên tiếp có đơn thư khiếu kiện của người dân.

Nhà liền kề số bảy thuộc dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương che kín cửa và ban công của các hộ dân.


Năm 2007, dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương (DA Nàng Hương), địa chỉ tại ngõ 583 đường Nguyễn Trãi chính thức được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt tại Quyết định số 1139/QĐ-UBND. Dự án có quy mô gần 10.000m2, gồm hai khối nhà cao tầng CT1 và CT2, tám căn biệt thự và bảy căn hộ liền kề. Năm 2011, lần lượt các hạng mục của dự án được chủ đầu tư (CĐT) hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Sáu căn hộ liền kề cũng được bàn giao cho các chủ sở hữu và sinh sống ổn định. Riêng nhà liền kề số bảy đến nay mới thi công xong phần móng do liên tục vấp phải khiếu kiện từ các hộ dân sống liền kề dự án.

Theo ông Trần Đình Diên - chủ hộ số 10 - nhà A1 - khu tập thể Công ty Tư vấn xây dựng điện 1 (CTTVĐ), năm 1992 hàng chục hộ dân tại đây được cơ quan tạo điều kiện cho tự cải tạo, xây dựng lại diện tích nhà ở. Các hộ dân đồng loạt xây dựng nhà, trong đó do chỉ được giao nửa gian nên nhà ông Diên phải quay mặt ra hướng ao. Ba hộ còn lại có ban công, cửa sổ phía sau tiếp giáp bờ ao. Khi triển khai dự án, CĐT đã san lấp ao để xây dựng, móng nhà liền kề cách nhà các hộ dân chỉ 30cm. “Đơn vị thiết kế đã không khảo sát kỹ yếu tố sinh thái của khu dân cư, dẫn đến việc “bỏ qua” các hộ dân có nhà quay mặt vào đất dự án. Nếu nhà liền kề số bảy được xây lên thì toàn bộ mặt tiền của nhà tôi và cửa sổ, ban công của các hộ liền kề sẽ bị bịt kín”, ông Diên nói.

Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Nguyễn Nhật Tân - Phó Tổng Giám đốc CTXLĐ 1 cho biết: Tháng 5-2011, khi tiến hành thi công nhà liền kề số bảy, CĐT nhận được đơn thư của một số hộ dân dãy nhà A1 liền kề dự án. Tại thời điểm đó, chính quyền và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã kiểm tra, kết luận CĐT thực hiện việc thi công đúng với thiết kế, quy hoạch được duyệt. Sau 5 năm gián đoạn, đầu năm 2016, do chủ sở hữu căn hộ thúc giục bàn giao nhà, việc thi công căn hộ buộc phải khởi động lại. Khi đơn vị thi công vừa dựng khung tôn trên khu đất, các hộ dân đã gửi đơn đến chính quyền và cơ quan chức năng. Để tạo điều kiện cho cư dân, chúng tôi đã thống nhất với chủ nhà lùi thêm 50cm nữa tính từ mép hàng rào dự án, nhưng các hộ dân vẫn không chấp thuận.

Tuy nhiên, khảo sát thực tế tại hiện trường cho thấy, một khung tôn cao chừng 10m, tương đương chiều cao căn hộ 3-4 tầng, dài khoảng 15m được dựng lên, nằm áp sát nhà các hộ dân, CĐT chỉ lùi vào khoảng 20cm.

Về phía chính quyền, ông Bạch Đăng Công - Chủ tịch UBND phường Văn Quán khẳng định: Ngay sau khi nhận được đơn của người dân, ngày 31-7-2016 và 13-8-2016 UBND phường đã tổ chức hai buổi họp với các bên liên quan, yêu cầu chủ căn hộ liền kề xuất trình các giấy tờ có liên quan đến công trình. Tiếp đó, UBND phường đã có công văn gửi CTXLĐ 1, yêu cầu đơn vị này trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và trả lời kiến nghị của người dân. “Quan điểm của phường là CĐT phải có trách nhiệm trao đổi, thỏa thuận với dân trước khi thi công công trình, không để xảy ra khiếu kiện” - ông Công cho biết. Nhưng CĐT đã không thực hiện đúng yêu cầu của chính quyền phường mà cho thợ thi công cấp tập suốt ngày đêm, dù chưa đạt được thỏa thuận với các hộ dân.

Theo Điều 267 - Luật Dân sự quy định, chủ sở hữu công trình "không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh. Khi có nguy cơ xảy ra sự cố đối với công trình xây dựng, ảnh hưởng đến bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu công trình phải cho ngừng ngay việc xây dựng, sửa chữa hoặc dỡ bỏ theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…". Như vậy, nếu việc xây dựng DA Nàng Hương gây ảnh hưởng đến không gian của các hộ liền kề, bịt cửa, gây vỡ đường ống thoát nước… thì người dân có quyền yêu cầu CĐT phải thực hiện các quy định của Luật Dân sự về quyền sử dụng bất động sản liền kề, quyền về lối đi và cấp thoát nước qua bất động sản liền kề.

Ngoài ra, theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 3-4-2008 của Bộ Xây dựng, ban hành kèm Quy chuẩn 01/2008/QC-BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tại điểm 2.10.5 - phần Quy hoạch không gian, chỉ rõ: “Đối với các dãy nhà cao dưới 16m phải bảo đảm khoảng cách giữa các cạnh dài của hai dãy nhà là 4m và khoảng cách tối thiểu giữa hai đầu hồi của hai dãy nhà có đường giao thông chung đi qua là 3m”. Do vậy, cơ quan chức năng cần xem xét, điều chỉnh lại quy hoạch lô đất liền kề tại DA Nàng Hương cho phù hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tế tại khu vực, chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài nhiều năm qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Văn Quán (quận Hà Đông): Dự án “bịt cửa” nhà dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.