Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm): Dân khổ vì dự án “treo”

Duy Biên| 08/10/2016 07:40

(HNM) - Hơn chục năm qua, nhiều hộ dân ở tổ dân phố Hoàng 8, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm phải chịu đựng cảnh nhà xuống cấp nhưng không được xây mới, sửa chữa; đường sá không được đầu tư xây dựng; môi trường ô nhiễm, thậm chí không được sử dụng nước sạch... Nguyên nhân là các hộ này nằm trong quy hoạch của dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.

Khu dân cư “nhiều không”

Tháng 8-2006, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi 112.768m2 đất tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) để thực hiện xây dựng dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi triển khai dự án, không hiểu vì lý do gì, 5.953m2 của 71 hộ dân ở phường Cổ Nhuế 1 nằm trong quy hoạch không được chủ đầu tư giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Từ đó đến nay, đã 10 năm trôi qua, những hộ dân có đất nằm trong diện quy hoạch luôn phải sống trong tình trạng “nhiều không”: Không được đầu tư cơ sở hạ tầng; không cấp nước sạch; không có điện; không giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Có mặt tại tổ dân phố Hoàng 8, phóng viên nhận thấy, sát với khu dân cư của tổ dân phố này là Khu đô thị mới Cổ Nhuế được xây dựng khang trang, nhà cao tầng mọc lên san sát. Vậy nhưng đối nghịch với cảnh khu đô thị mới, tuyến đường dẫn vào tổ dân phố nhà cửa nhếch nhác, mặt đường nhấp nhô, lởm chởm, ẩm thấp. Bà Chu Thị Sâm, một người dân tại đây cho biết, khi dự án của Công ty CP Tập đoàn Nam Cường chưa triển khai, khu vực này địa hình cao ráo, hầu như chẳng bao giờ bị ngập lụt. Thế nhưng sau khi chủ đầu tư đã tôn cao mặt bằng để xây dựng công trình, tổ dân phố Hoàng 8 bỗng chốc trở thành “rốn nước”, chỉ cần một trận mưa nhỏ cũng khiến đường trong khu dân cư bị ngập chìm.

Bà Sâm bức xúc cho biết thêm: Tổ dân phố Hoàng 8 nằm ngay sát đường Phạm Văn Đồng nhưng các ngôi nhà không số. Nhiều hộ nhà cửa xây dựng đã 40 năm, hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường vôi bong tróc khắp nơi, có thể đổ bất cứ lúc nào nhưng không được sửa chữa. Bà con muốn xin cấp phép xây dựng cũng không được chấp thuận. Hiện nay, cả khu dân cư phải sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt. Chúng tôi đã nhiều lần xin lắp đường ống nước sạch, nhưng các đơn vị chức năng không cho. Muốn có điện bà con phải tự bỏ tiền mua dây, mua cột. Đường đi lối lại toàn đường đất, mưa một chút là lầy lội, nhưng không ai quan tâm đầu tư nâng cấp. Các gia đình sinh sống ổn định ở đây hàng chục năm nhưng vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà con đi hỏi phường, quận thì đều được trả lời: Đất nằm trong diện quy hoạch nên phải giữ nguyên hiện trạng.

Bao giờ được “an cư”?

Được biết, trước những bức xúc của người dân, UBND quận Bắc Từ Liêm, phường Cổ Nhuế 1 đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị sớm có biện pháp giải quyết để người dân ổn định cuộc sống. Ngày 7-7-2015, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã có Văn bản số 145/CV-NCHN gửi UBND thành phố, trong đó đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét cho phép chủ đầu tư được điều chỉnh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế theo phương án giữ nguyên và chỉnh trang các khu dân cư hiện trạng, kết nối hạ tầng đồng bộ về thoát nước mặt và nước thải sinh hoạt, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho đường ngõ, đổ bê tông đường ngõ theo tiêu chuẩn đô thị. Bên cạnh đó cho phép nhân dân làm các thủ tục hành chính: Lắp đường ống dẫn nước sạch sinh hoạt, cấp phép xây dựng mới nhà ở theo quy định cho nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình để nhân dân được ổn định cuộc sống tại khu vực…

Ngày 13-8-2015, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 5500/VP-QHKT về việc chỉnh trang và điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Cổ Nhuế theo hướng giữ nguyên hiện trạng; trong đó giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, UBND quận Bắc Từ Liêm nghiên cứu đề xuất tại Văn bản số 145/CV-NCHN của Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội. Mới đây nhất, ngày 17-3-2016, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 1643/UBND-QHKT gửi quận Bắc Từ Liêm, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường và các sở trực thuộc gồm: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo các đơn vị về việc quy hoạch Khu đô thị mới Cổ Nhuế do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Trong công văn, UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng dự án bảo đảm đúng quy hoạch chi tiết đã được duyệt, thực hiện GPMB... đồng thời giao các sở tổ chức kiểm tra, đôn đốc, thẩm định việc thực hiện chỉ đạo trên của chủ đầu tư, thời hạn hoàn thành trước ngày 5-4-2016. Tuy nhiên, người dân cho biết, đến nay các đơn vị liên quan và chủ đầu tư vẫn “im hơi lặng tiếng”. Hiện nay, các hộ dân ở phường Hoàng 8, phường Cổ Nhuế 1 đều có nguyện vọng, nếu họ bị thu hồi đất, các cơ quan chức năng cần sớm làm thủ tục đền bù và di dời dân. Trong trường hợp không thu hồi đất, chủ đầu tư cần công bố để các hộ dân có quyền sử dụng đất bình thường để “an cư”, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm): Dân khổ vì dự án “treo”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.