Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Liễu Giai (quận Ba Đình): "Bí" quỹ đất xây trường học

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 08/10/2016 07:42

(HNM) - Tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình), do

Phường Liễu Giai được thành lập từ ngày 1-4-2005, trên cơ sở tách ra từ phường Cống Vị và sáp nhập một phần địa giới từ phường Ngọc Hà (đều thuộc quận Ba Đình). Vậy nhưng đã hơn 10 năm hình thành, cho đến nay trên địa bàn phường mới chỉ có duy nhất một trường mẫu giáo công lập (Trường Mẫu giáo số 9 - địa chỉ tại ngõ 379 Đội Cấn), quy mô 10 lớp học với trên 500 học sinh. Các bậc học còn lại đều đang trong tình trạng… “trắng” trường.

Trường Mẫu giáo số 9 là trường công lập duy nhất trên địa bàn phường Liễu Giai.


Ông Cao Vân - một phụ huynh học sinh bày tỏ: Mặc dù Phòng GD-ĐT quận Ba Đình có bố trí, sắp xếp để các em đều được đến trường, đến lớp, không em nào phải ở nhà, nhưng các em vẫn mang tiếng là đi học nhờ. Phụ huynh phải làm đơn xin học cũng phiền hà. Theo người dân địa phương, điều đáng nói là ngay sau khi thành lập phường Liễu Giai, việc xem xét lấy đất, xây trường học đã được quận nghiên cứu, cho lập dự án, lấy đất chỗ này chỗ kia, song không hiểu sao mọi việc lại bất thành với lý do không có quỹ đất! Trong khi đó, có một số khu đất trống trong phường lại được đưa vào sử dụng với mục đích khác như: Hàng nghìn mét vuông đất ở Khu dân cư số 3 được cấp cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm dự án xây dựng nhà ở; hay Thanh tra Nhà nước chuyển sang trụ sở mới, song trụ sở cũ ở phố Đội Cấn lại được cấp phép cho dự án xây nhà ở 15-16 tầng? “Điện - đường - trường - trạm”, 4 cơ sở hạ tầng thiết yếu này chính là 4 điều kiện bức thiết nhằm phục vụ đời sống người dân, song với người dân phường Liễu Giai - một trong những phường trung tâm của Thủ đô, thì việc có trường học riêng cho con em mình là điều xa xôi quá, mong ước nhiều năm chưa thành hiện thực.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hải Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai cho biết: Đối với bậc học mầm non, ngoài Trường Mẫu giáo công lập số 9, trên địa bàn phường còn có 9 trường, lớp mầm non tư thục, về cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của lứa tuổi này trên địa bàn. Tuy nhiên, đúng như người dân phản ánh, đến thời điểm này, phường chưa có trường tiểu học và THCS. Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã thực hiện “phân tuyến” để học sinh theo học tại các trường của phường lân cận. Đây không phải các em học “trái tuyến” mà là được “phân tuyến”. Cụ thể, với bậc tiểu học, các em được phân tuyến về 4 trường: Nguyễn Bá Ngọc (phường Đội Cấn), Đại Yên (phường Cống Vị), Vạn Phúc (phường Kim Mã) và Ba Đình (phường Ngọc Hà). Với bậc học THCS, có 3 trường: Thống Nhất (phường Đội Cấn), Ba Đình (phường Ngọc Hà), Hoàng Hoa Thám (phường Vĩnh Phúc) được “lệnh” tiếp nhận học sinh của phường Liễu Giai. Ông Hà khẳng định, địa bàn các trường so với nơi ở của học sinh không quá xa, hơn nữa do được phân tuyến nên việc xin học rất đơn giản.

Khó khăn về quỹ đất chính là vấn đề hiện nay để giải quyết bài toán trường học cho con em tại phường. Nằm tại vùng lõi của Thủ đô, cùng với sức ép về dân số, hạ tầng tồn tại trước đây thì quỹ đất sạch không còn dồi dào như với các phường, xã ở vùng đệm, đặc biệt là quỹ đất đủ rộng để xây dựng trường học. Ông Hà cũng ví dụ ngay như trụ sở làm việc của UBND phường Liễu Giai, dù thành lập từ năm 2005 nhưng mãi đến năm 2010, phường mới có địa điểm làm việc chính thức.

Vậy làm thế nào để giải bài toán quỹ đất cho trường học ở phường Liễu Giai? Trả lời phóng viên về vấn đề này, vị Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai khẳng định: “Đã có đáp án!”. Cụ thể, ngoài Trường Mẫu giáo công lập số 9 hiện nay, đối với hệ mầm non, quận Ba Đình đã lập dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non Liễu Giai tại khu đất thuộc ngõ 189 Hoàng Hoa Thám. Dự kiến, dự án sẽ khởi công cuối năm 2016 với quy mô 6-8 lớp, tiếp nhận trên 200 học sinh. Đối với bậc tiểu học và THCS: Trước đây đã có dự án xây dựng cụm trường tại ngõ 67-73 Văn Cao, song qua khảo sát, việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng tới gần 100 hộ dân, kinh phí sẽ đội lên rất lớn. Do đó, sau khi báo cáo UBND thành phố, năm 2015 đã có quyết định điều chỉnh chỉ xây dựng trường THCS. Dự án đang ở bước khảo sát, xin ý kiến người dân. Riêng bậc tiểu học, UBND quận Ba Đình đã phê duyệt dự án xây dựng trường tiểu học chung cho học sinh phường Liễu Giai và Cống Vị, tại vị trí khu đất gần ngã tư Liễu Giai - Phan Kế Bính, đoạn đối diện UBND quận Ba Đình.

Như vậy, các địa điểm xây dựng trường học của các cấp học mầm non, tiểu học, THCS của phường Liễu Giai đã được nhắm đến, trong đó 2 vị trí đã được phê duyệt dự án và chuẩn bị khởi công. Cũng như người dân địa phương, chúng tôi mong rằng các dự án này sớm trở thành hiện thực, để không còn tình trạng phường "trắng" trường, con em phải đi học tứ tán như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Liễu Giai (quận Ba Đình): "Bí" quỹ đất xây trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.