Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm thu gom, xử lý rác gây ô nhiễm khu dân cư

Phong Châu| 01/12/2016 07:03

(HNM) - “Khu đất cuối ngách 41 ngõ 210 Đội Cấn (giáp Khách sạn La Thành) đang tồn tại một điểm tập kết các loại phế thải, đất trạc từ các nơi đổ về. Cái gì đốt được thì họ đốt; còn lại thì được máy xúc dồn chất đống để sau đó vận chuyển đi. Điểm tập kết, xử lý rác thải tại chỗ này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến


Trên đây là phản ánh của cư dân tổ dân phố 66, phường Đội Cấn (quận Ba Đình) gửi Báo Hànộimới. Được biết, điểm tập kết rác này hình thành từ đầu năm 2016, nằm cuối đường mới được cống hóa gần Khách sạn La Thành, đoạn ngã ba mương giáp ranh với phường Liễu Giai và Kim Mã. Tại khu vực ngã ba mương này còn có một số hộ hoạt động mua bán, thu gom phế liệu. Song theo người dân, tác nhân gây ô nhiễm môi trường chính cho khu dân cư là hoạt động của điểm tập kết, xử lý rác tại chỗ nằm ở cuối ngõ, thuộc địa bàn phường Đội Cấn.

Hằng ngày, chất thải từ việc đào móng, dọn nhà… được chở về đây tập kết, xử lý. Bao xi măng, bao tải dứa, xốp nhựa, cao su, dây điện, đồ gỗ hư hỏng… được đem chất đống và đốt cháy, bốc mùi khét, rất khó thở, độc hại. Những thứ còn lại sau đốt, cùng với đất đá, gạch vỡ,… được máy xúc dồn lại, gom thành đống để tối đến xe tải vào chở đi. Tiếng ồn từ máy xúc, khói bụi, mùi cháy khét lẹt gây khó thở là những gì mà người dân khu vực thường xuyên phải hứng chịu trong thời gian qua.

Theo UBND phường Đội Cấn, khu vực người dân phản ánh nằm trong ranh giới triển khai dự án cống hóa mương thoát nước Kẻ Khế, có điểm đầu từ cống hộp hiện trạng chợ Ngọc Hà đến điểm cuối nối với cống hộp hiện trạng đường Vạn Bảo (Khách sạn La Thành). Đây là đoạn phía thượng lưu của tuyến mương, thuộc địa bàn phường Đội Cấn và Kim Mã (Tuyến T2B thuộc gói thầu số 3 - Dự án II) do Ban quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội thực hiện. Hiện đoạn mương này chuẩn bị được giải phóng mặt bằng. Liên quan đến điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh, ông Vũ Đại Thắng - Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn cho biết: Thực chất, đây là điểm trung chuyển rác thải, có giấy phép hoạt động. Tuy nhiên việc gây ô nhiễm môi trường như phản ánh của người dân là có. Mới đây, Cảnh sát môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường đã kiểm tra và đang lập hồ sơ xử phạt.

Nằm trong khu vực phải giải phóng mặt bằng, nên điểm trung chuyển rác thải này sẽ được giải tỏa trong nay mai. Song từ nay cho đến thời điểm đó, để bảo đảm cuộc sống của người dân, đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý, không để tái diễn tình trạng “tra tấn” người dân như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm thu gom, xử lý rác gây ô nhiễm khu dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.