Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với kẻ gian trộm cắp xe tại nhà đám

Nguyễn Thị Loan| 03/12/2016 07:33

(HNM) - Gia đình nhà ông H. (thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) tổ chức đám cưới cho con gái. Lợi dụng hai người được cắt cử trông giữ xe đạp, xe máy không chú tâm, mất cảnh giác nên kẻ gian đã trà trộn vào bãi xe lấy cắp một chiếc xe máy Wave Alpha cũ của khách dự tiệc.

Chiếc xe chỉ đáng giá mấy triệu đồng nên gia chủ đã tự đền cho khách và không báo công an. Thực ra chuyện xảy ra mất cắp xe tại các nhà đám không mới. Các gia đình có đám (đám cưới, đám tang, đám cải mả) thường phân công, bố trí một tổ vài, ba người trong gia đình, họ mạc trông giữ xe cho khách.

Việc tổ chức trông giữ xe cũng khá đơn giản, thường là không phát vé cho khách mà chỉ quán xuyến bằng mắt, hoặc nhận diện chủ xe. Gia đình đông khách cũng cẩn thận làm vé để kiểm soát nhưng nhìn chung các tấm vé cũng rất đại khái theo kiểu dùng miếng giấy rồi viết chữ số vào đó, chứ không được in ấn cẩn thận. Chính vì những “kẽ hở” đó nên kẻ gian đã lợi dụng để trộm cắp, nhiều gia đình khi bị mất xe rồi mới phát hiện ra thì đã muộn. Ví dụ như, người trông xe trong đám cưới con ông H. kể rằng, có người đưa vé trả đàng hoàng rồi dắt chiếc xe máy Wave Alpha ra khỏi bãi, đến khi người chủ chính thức của chiếc xe vào lấy xe, phát hiện mất và kiểm tra mới thấy chiếc vé mà kẻ gian lấy xe đưa lúc trước là vé giả mà chúng tự viết chữ số trên chất liệu giấy y chang.

Để tránh tình trạng kẻ gian lấy cắp xe tại các nhà đám thì ngoài việc cắt cử những người làm công tác trông giữ có uy tín, có trách nhiệm, thì các chủ nhà cũng nên cẩn trọng trong việc in vé bảo đảm yếu tố khó làm giả. Nếu cần thiết có thể đặt in, đồng thời đóng dấu, kết hợp có chữ ký trên mặt vé để nhận diện. Mặt khác, với bất cứ khách nào vào dự tiệc tại nhà đám thì những người làm công tác trông giữ cũng phải phát vé khi đưa xe vào bãi và thu lại vé khi họ dẫn xe ra khỏi bãi. Nếu gia đình nào cũng cẩn thận trong việc trông giữ và quản lý xe như vậy, tin chắc kẻ gian sẽ khó có đất để... “diễn”!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với kẻ gian trộm cắp xe tại nhà đám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.