Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây): Sai phạm đã rõ, xử lý chưa dứt điểm

Ánh Dương| 17/12/2016 08:24

(HNM) - Qua Đường dây nóng Báo Hànộimới (0438247615 và 0912438855), người dân xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, phản ánh: “Những sai phạm trong việc giao thầu đất, dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và nhập nhèm trong công tác tài chính khi địa phương thực hiện dự án xây mới nhà vệ sinh, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa (NVH) 18 thôn đã được làm rõ. Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả theo nội dung thông báo kết luận giải quyết đơn của UBND TP Hà Nội còn quá chậm…”.


Nhiều vi phạm

Năm 2013, xã Sơn Đông triển khai thực hiện dự án “Xây mới nhà vệ sinh và mua sắm trang thiết bị NVH 18 thôn”, với tổng mức đầu tư 8,92 tỷ đồng, từ nhiều nguồn. UBND xã Sơn Đông cũng đã ra các quyết định chia lẻ dự án thành 3 gói thầu nhỏ và triển khai vào năm 2014. Nhưng sau đó, đã xuất hiện một số vấn đề khúc mắc khiến người dân nghi vấn. Ông Đỗ Văn Chiến, Trưởng thôn Bắc cho biết: “Giá thẩm định trong dự án mua sắm trang thiết bị cho NVH quá cao, như ghế là 450.000 đồng/cái, thực tế chỉ 180.000 đồng/cái. Do đó một số thiết bị như bàn, ghế, cột cờ… dân chúng tôi tự mua.

Ban đầu, để hợp thức hóa VAT tiền mua sắm thiết bị của 18 thôn, UBND xã Sơn Đông đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ giữa dân với Công ty CP Sản xuất và Xây dựng thương mại Quảng Đông (Công ty Quảng Đông - PV), là đơn vị thầu. Lãnh đạo UBND xã gợi ý mỗi thôn đóng 11 triệu đồng nhằm hoàn thiện hóa đơn giá trị gia tăng. Tuy nhiên, phiếu thu của công ty không nêu lý do thu tiền…”.

Cho rằng có những vấn đề không rõ ràng, nên người dân xã Sơn Đông đã gửi đơn đến cơ quan chức năng. Ngày 23-3-2015, UBND thị xã Sơn Tây ra Thông báo số 98/TB-UBND, kết luận những nội dung công dân tố cáo UBND xã Sơn Đông. Tuy nhiên, do chưa đồng ý, người dân Sơn Đông tiếp tục gửi đơn đến UBND TP Hà Nội. Ngày 8-4-2016, UBND thành phố có Thông báo số 62/TB-UBND, nêu rõ: “Việc UBND xã Sơn Đông họp thống nhất chia dự án thành 3 gói thầu không theo tính chất kỹ thuật là không đúng quy định; Chủ tịch UBND xã tự tách phần giá trị xây mới nhà vệ sinh 18 thôn và mua sắm trang thiết bị cho 6 NVH thôn cho Công ty Quảng Đông là việc làm tùy tiện, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công.

Chủ tịch UBND xã chỉ đạo cho các thôn tự đi mua sắm trang thiết bị từ nguồn kinh phí nhân dân đóng góp là vi phạm quy định về tài chính; việc Công ty Quảng Đông thu tiền của các thôn để mua hóa đơn VAT là vi phạm quy định về tài chính…”. Sau khi có Thông báo số 62 của UBND thành phố, trong tháng 5-2016, Công ty Quảng Đông đã phải trả lại số tiền các thôn đã đóng góp. Nhưng khi hoàn tiền, công ty vẫn giữ lại một khoản tương đương 10% giá trị thực tế mua thiết bị NVH của mỗi thôn (?).

Ngoài ra, trong công tác quản lý đất đai tại xã Sơn Đông còn những lùng nhùng khác. Trong quá trình thực hiện DĐĐT, có 3 trường hợp là ông Đỗ Văn Nghĩa (thôn Tân Phúc), bà Nguyễn Thị Hồng Thắng, bà Đỗ Thị Oanh (thôn Tân Phú) đã nhận chuyển nhượng trao tay nhiều thửa ruộng của các hộ dân khác ở một số thôn. Những thửa ruộng này chủ yếu có nguồn gốc khai hoang, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc chuyển nhượng chưa được UBND xã xác nhận. Nhưng trong quá trình thực hiện DĐĐT, UBND xã Sơn Đông và Ban DĐĐT xã không giao cho chính các hộ đang sử dụng, mà dồn giao cho người nhận chuyển nhượng là ông Nghĩa, bà Thắng, bà Oanh. Trong Thông báo số 98 của UBND thị xã Sơn Tây và Thông báo số 62 của UBND thành phố đều kết luận “UBND xã Sơn Đông làm trái nguyên tắc DĐĐT, không đúng đối tượng chuyển đổi đất”. Không những thế, UBND xã Sơn Đông còn tự giao thầu hàng chục nghìn mét vuông đất công ở khu Lải Sông, sông Cộc và xứ đồng Lụa mà không tổ chức đấu thầu.

Phải sớm xử lý dứt điểm

Về công tác DĐĐT, ông Nguyễn Duy Cường, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông thừa nhận: “Sau khi có ý kiến của nhân dân và thực hiện nội dung Thông báo số 62 của UBND thành phố, các thửa đất giao cho bà Thắng đã bị thu hồi. Còn ông Nghĩa, bà Oanh vẫn chưa được giao đất DĐĐT”. Như vậy, sau 2 năm thực hiện công tác DĐĐT, đến nay cả 3 trường hợp là ông Nghĩa, bà Oanh, bà Thắng vẫn chưa được xã Sơn Đông giao đất DĐĐT. Theo nội dung người dân phản ánh, hiện phần đất sông Cộc - Là Và, mặc dù UBND xã đã thu hồi, không giao cho bà Thắng, nhưng phần đất bà Thắng đổ san lấp ở sông Cộc chưa bị xử lý (?).

Về công tác quản lý đất công của UBND xã Sơn Đông tại đất Lải Sông, sông Cộc và xứ đồng Lụa, trong Thông báo số 62 của UBND thành phố đã chỉ rõ: “UBND xã Sơn Đông không tổ chức đấu giá để nhận thầu mà ký hợp đồng cho các hộ thuê thầu 51.354m2 đất công là không đúng quy định…”. Tháng 4-2016, UBND xã Sơn Đông đã ra các quyết định thanh lý hợp đồng thuê đất công và công ích đối với các trường hợp: Bà Nguyễn Thị Hà (thôn Bống), ông Phùng Văn Tin (thôn Đồi Chợ), ông Phạm Đăng Hương (thôn Đồi Vua), ông Nguyễn Văn Hoạt (thôn Vạn An) và ông Đào Văn Thịnh, ông Phùng Văn Phong, ông Nguyễn Trung Quân đều ở thôn Đại Quang. Mặc dù đã thanh lý hợp đồng, nhưng trên thực tế, ông Tin, ông Hương, bà Hà, ông Hoạt, ông Quân vẫn đang sử dụng diện tích đất công trước đây đã thuê thầu.

Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Do xã đang thực hiện công tác đấu thầu, xây dựng quy chế và xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng thị xã Sơn Tây, nên tạm thời các hộ vẫn trông nom, chờ kết quả đấu thầu để thu hồi tiền công cải tạo đất… Tuy nhiên, người dân đặt câu hỏi: Đến bao giờ, việc đấu thầu đất, thanh lý hợp đồng đối với các hộ trên mới được UBND xã thực hiện? Trong thời gian từ khi thực hiện Thông báo số 62 đến nay, phần thất thu ngân sách xã đối với các thửa đất công, ai chịu trách nhiệm?

Để ổn định dư luận trên địa bàn xã, củng cố niềm tin của người dân, rõ ràng những sai phạm xảy ra tại xã Sơn Đông phải sớm xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây): Sai phạm đã rõ, xử lý chưa dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.