Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý xong lại tái phạm!

Hoàng Minh| 19/12/2016 07:52

(HNM) - Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) dọc quốc lộ 6 (QL6), đoạn qua địa phận các phường Yên Nghĩa, Đồng Mai, Biên Giang (Hà Đông) ngày càng gia tăng với số lượng vi phạm lớn.

Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền sở tại tăng cường nhiều biện pháp quản lý, ra quân cưỡng chế giải tỏa. Tuy nhiên, chỉ sau mỗi đợt ra quân xử lý một vài ngày, các hộ kinh doanh, buôn bán dọc QL6 lại tái phạm!


Tại phường Đồng Mai, nhiều hộ đã chiếm dụng hành lang ATGT để tập kết buôn bán máy móc xây dựng công trình.


Tràn lan vi phạm


Theo ghi nhận của phóng viên trên QL6 đoạn qua 3 phường Yên Nghĩa, Đồng Mai, Biên Giang, tình trạng vi phạm hành lang ATGT diễn ra rất phổ biến, phức tạp. Nhiều tổ chức, cá nhân lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh, bày bán máy công trình, sắt thép, phế liệu, hoa quả, cây cảnh, hàng ăn uống… gây cản trở giao thông. QL6 đoạn qua địa bàn phường Biên Giang dài chưa đầy 2km nhưng theo thống kê của UBND phường, có hơn 100 hộ kinh doanh vi phạm hành lang ATGT ở các mức độ khác nhau. Ngoài việc lấn chiếm hành lang ATGT để tập kết, kinh doanh, sửa chữa máy móc, các hộ kinh doanh máy công trình, sắt thép, phế liệu đã làm hỏng, vỡ nhiều đoạn cống thoát nước, lòng, lề đường.

Tại phường Đồng Mai và Yên Nghĩa, tình trạng lấn chiếm hành lang đường để kinh doanh, bày bán hàng hóa cũng phức tạp không kém. Nhiều hộ kinh doanh máy múc, máy ủi, kinh doanh sắt thép, phế liệu… đã sử dụng hàng trăm mét vuông đất hành lang giao thông QL6 để tập kết, bày bán hàng. Đặc biệt, đoạn đầu cầu Mai Lĩnh và đoạn qua địa phận phường Yên Nghĩa, các hộ dân sống hai bên đường còn bày bán hàng hóa, nông sản tràn xuống lòng, lề đường. Vào những giờ cao điểm, tại những đoạn đường này thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông.

Trước thực trạng vi phạm hành lang ATGT ngày càng phức tạp, bên cạnh vận động, tuyên truyền, UBND các phường sở tại phối hợp với Đội Thanh tra giao thông quận Hà Đông đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý, tổ chức tháo dỡ nhiều lều lán tạm vi phạm; lập biên bản vi phạm hành chính, vi phạm trật tự công cộng... Tuy nhiên, trên thực tế vi phạm vẫn chưa giảm.

Khó xử lý dứt điểm!

Theo ông Lê Quang Thoan, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai, xử lý vi phạm hành lang ATGT dọc QL6 không khó, nhưng để duy trì trật tự đô thị và ATGT lại rất khó. Hiện tuyến QL6 đoạn chạy qua địa phận các phường Yên Nghĩa, Đồng Mai, Biên Giang đều chưa được đầu tư xây dựng vỉa hè. Do vậy rất khó xử lý tình trạng các hộ kinh doanh chiếm dụng lề đường để dừng, đỗ xe, tập kết hàng hóa. Tại khu vực thôn Cổ Bản, ranh giới giữa hành lang đường và đất thổ cư của nhiều hộ dân sống dọc hai bên đường chưa được cắm mốc cụ thể nên địa phương khó quản lý, nhiều đoạn là đất thổ cư của các hộ dân nhưng lại nằm trong hành lang bảo vệ đường.

Mỗi năm, ngoài việc UBND các phường kiểm tra, ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT dọc QL6, Đội Thanh tra giao thông quận Hà Đông còn phối hợp tổ chức ra quân giải tỏa 3-4 đợt. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hà Đông cho biết, ngoài kiểm tra, ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT dọc QL6, Đội còn phối hợp với UBND các phường và cơ quan chức năng của quận thu giữ nhiều phương tiện vi phạm của các hộ kinh doanh vi phạm. Sau mỗi đợt giải tỏa, Đội đã lập biên bản bàn giao mặt bằng “sạch” cho chính quyền địa phương quản lý, duy trì, song chỉ được thời gian ngắn, vi phạm lại tái diễn.

Trong quá trình xử lý vi phạm dọc hành lang QL6, Đội Thanh tra giao thông quận và chính quyền địa phương đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Cụ thể, nhiều trường hợp vi phạm khi bị xử lý đã không hợp tác với lực lượng chức năng, bất chấp các quy định, cố tình vi phạm. Hơn nữa, mặt hàng kinh doanh của nhiều hộ trên địa bàn phường Đồng Mai và Biên Giang là máy công trình nên cần mặt bằng rộng để tập kết và làm nơi sửa chữa máy.

Trong khi đó, hai địa phương này chưa được quy hoạch cụm công nghiệp để cho thuê, các hộ kinh doanh đành chiếm dụng đất hành lang đường để tập kết hàng hóa, chấp nhận “phạt để tồn tại”. Khó khăn nữa là lực lượng làm công tác tuần tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị và ATGT từ quận đến phường đều mỏng, trong khi đó ý thức của người dân còn hạn chế nên khi không có lực lượng tuần tra, các tổ chức, cá nhân lại tái vi phạm.

Để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, vi phạm trật tự đô thị dọc QL6 qua địa phận quận Hà Đông, rất mong các cơ quan chức năng của thành phố, UBND quận Hà Đông từng bước tháo gỡ những khó khăn, đồng thời có những biện pháp nghiêm khắc để xử lý các trường hợp tái lấn chiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý xong lại tái phạm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.