Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần bảo đảm đúng quy định của pháp luật

Mai Nguyên| 14/01/2017 08:01

(HNM) - Ngày 16-12-1993, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) có Quyết định số 2015/QĐ-BT công nhận Di tích kiến trúc, nghệ thuật chùa Tư Khánh (phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm).

Chùa Tư Khánh được xây dựng từ thế kỷ XVI, trên đất xóm 4C, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Từ khi được Bộ VH-TT&DL xếp hạng DTLS kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1993 đến nay chùa luôn được chính quyền, phật tử và nhiều người người dân địa phương quan tâm, giữ gìn, bảo tồn. Tuy nhiên, do chưa được bàn giao mốc giới để xác định rõ khu vực cần được bảo vệ theo nội dung Quyết định số 2015/QĐ-BT nên thời gian qua một số hộ dân sống liền kề đã ngang nhiên đổ đất, phế thải để lấn chiếm và xây dựng trái phép các công trình trên đất đã được khoanh vùng bảo vệ chùa. Thậm chí, một số trường hợp còn lợi dụng các khu đất trống để trồng cây, biến đất bảo vệ di tích thành điểm tập kết rác thải, cảnh quan của chùa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Khu vực bảo vệ di tích chùa Tư Khánh đang “biến” thành sân chơi.


Đơn cử, nằm liền kề với khuôn viên chùa có một ao công (còn gọi là ao chùa), diện tích 685m2. Nếu đối chiếu với bản đồ địa chính phường Đông Ngạc đo năm 1994 thì ao chùa nằm trên thửa đất số 3, tờ bản đồ số 4. Còn so với Quyết định số 2015/QĐ-BT năm 1993 của Bộ VH-TT&DL và bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích đã được UBND thành phố cùng các sở, ngành xác nhận thì toàn bộ diện tích này nằm trong quy hoạch khu vực bảo vệ 1 của di tích kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia. Nhưng, vì chưa được bàn giao mốc giới nên từ năm 2000 trở lại đây, hộ gia đình các ông: Nguyễn Mạnh Cường, Phan Văn Quang, Hoàng Quang Phượng, Nguyễn Văn Nhật và bà Hoàng Thị Dế (sống liền kề với chùa) đã ngày đêm san lấp hàng chục mét vuông mặt nước và xây dựng trái phép các công trình trên đất lấn chiếm.

Được biết, ngày 19-5-2015 UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 3347/UBND-TNMT, chỉ đạo UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường tại chùa Tư Khánh. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 21-9-2015 UBND quận và phường Đông Ngạc đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Sau khi tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm (kết quả được ghi nhận tại các Biên bản số: 1384/BC-CC; 1385/BC-CC; 1386/BC-CC; 1383/BC-CC của UBND phường Đông Ngạc). UBND phường đã cho khơi thông dòng chảy, đặt biển cấm, đóng cọc tre và rào dây thép gai chống lấn chiếm xung quanh đất ao 4C. Tuy nhiên, vì việc ngăn chặn vi phạm chưa được triệt để, còn mang nặng tính hình thức nên các hộ sống liền kề vẫn liên tục tái diễn hành vi lấn chiếm đất đai, đổ trộm rác, phế thải. Gần đây, tình trạng này diễn ra hết sức phức tạp, với mức độ ngày một nghiêm trọng, không chỉ khiến cho môi trường, cảnh quan di tích bị ảnh hưởng, ô nhiễm, mà còn gây bức xúc cho người dân và khách thập phương mỗi khi đến vãng cảnh chùa. Cũng cần nói thêm, để có điều kiện trông coi, quản lý phần diện tích đã được Nhà nước quy hoạch, khoanh vùng bảo vệ, thời gian qua Thượng tọa Thích Thanh Hùng đã nhiều lần có đơn phản ánh sự việc trên đến UBND quận và các sở, ngành. Đồng thời, đề nghị sớm thực hiện việc bàn giao mốc giới khoanh vùng bảo vệ di tích theo quy hoạch đã được Bộ VH-TT&DL đề ra vào năm 1993. Tuy nhiên, không rõ trên căn cứ nào, ngày 7-11-2014 UBND quận Bắc Từ Liêm lại có Thông báo số 277/TB-UBND giao cho Phòng VH-TT chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT, UBND phường Đông Ngạc thực hiện khoanh vùng khu vực 1 bảo vệ di tích chùa Tư Khánh theo hướng “tách chợ Vẽ, ao 4C và các thửa đất số 281, 282, 372, 373, 374 ra khỏi khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích”. Đến ngày 5-8-2016 UBND quận tiếp tục có Báo cáo số 316/BC-UBND đề xuất UBND thành phố cho phép đầu tư xây dựng, cải tạo ao chùa thành điểm vui chơi ngoài trời cho người dân khu vực. Điều đáng nói là khi UBND thành phố và Bộ VH-TT&DL chưa có văn bản chấp thuận đề xuất, UBND quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành cải tạo, xây dựng tường rào bao quanh đất ao 4C. Ngày 10-1-2017, quan sát thực tế tại khu vực, phóng viên nhận thấy diện tích 685m2 mặt nước ao chùa đã được san lấp, việc xây tường bao cơ bản đã hoàn thiện. Tuy nhiên, trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Văn Công - Phó Trưởng phòng TN&MT quận Bắc Từ Liêm, phóng viên lại được biết việc cải tạo, xây dựng ao chùa thành điểm vui chơi ngoài trời chính là biện pháp mà UBND quận triển khai, thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 3347/UBND-TNMT ngày 19-5-2015?

Từ những căn cứ trên có thể nhận thấy, việc đề xuất của UBND quận Bắc Từ Liêm trong việc tách chợ Vẽ, ao 4C và một số thửa đất ra khỏi khu vực khoanh vùng di tích là trái với nội dung Biên bản khoanh vùng bảo vệ chùa lập năm 1993 và các quy định của Luật Di sản văn hóa năm 2001. Để bảo tồn các giá trị về kiến trúc, nghệ thuật tại chùa Tư Khánh, rất mong UBND thành phố và các sở, ngành hữu quan xem xét và sớm có hướng giải quyết dứt điểm sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần bảo đảm đúng quy định của pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.