Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạt cho… tồn tại?

Hà Nguyên| 16/01/2017 06:51

(HNM) - Chủ đầu tư (CĐT) công trình tại số 7 - đường Nghi Tàm đã xây dựng nhà ở sai với nội dung giấy phép được cấp, gây ảnh hưởng đến công trình liền kề, nhưng chưa được chính quyền sở tại giải quyết dứt điểm… Phải chăng ở đây có chuyện “phạt cho… tồn tại”?


Theo phản ánh của bà Hồ Minh Loan (hộ liền kề), công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại số 7 - đường Nghi Tàm nằm trên thửa đất số 29, tờ bản đồ 8H-I-40, có diện tích 36m2. Thửa đất này sau khi bị thu hồi để mở đường đi dưới chân đê, chiều sâu chỉ còn lại 2,6m, nhưng trong quá trình thi công, CĐT đã bóc tách, chia công trình thành 2 đơn nguyên. Đối chiếu với các quy định của pháp luật và Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 14-2-2014 của UBND TP Hà Nội thì những lô đất nhỏ hơn 15m2, có mặt tiền hoặc chiều sâu dưới 3m đều không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng (GPXD).

Vậy mà, khi bà Loan phản ánh sự việc này đến chính quyền thì lại được lãnh đạo UBND phường Yên Phụ cho biết, công trình trên đã được UBND quận Tây Hồ cấp GPXD vào ngày 9-5-2016. Trong khi thi công, CĐT còn tự ý phá dỡ bức tường ngăn giữa hai gia đình và xây lấn sang phần đất của bà Loan, khiến cho nhà ở của bà bị lún nứt, thấm ố tường, nhưng chính quyền vẫn không xem xét, xử lý?

Ngày 13-1, có mặt tại công trình, phóng viên nhận thấy, phản ánh của người dân là có căn cứ. Tìm hiểu thêm, được biết công trình vi phạm TTXD này là do ông Nguyễn Đức Lân và bà Phạm Thị Thủy làm CĐT. Mặc dù đã được UBND quận Tây Hồ cấp GPXD tạm số 91/GPXDT với chiều cao 3 tầng là 9,60m, song quá trình thi công CĐT đã cố tình xây dựng công trình sai với GPXD được cấp.

Cụ thể, CĐT đã tự ý chia công trình thành 2 đơn nguyên (mỗi căn rộng 18m2). Đồng thời, còn xây thêm tầng lửng, diện tích rộng 12m2 ở đơn nguyên thứ nhất và đua ban công ở các tầng 1, 2, 3 ra 5,7m2, vượt độ cao 0,8m so với GPXD. Tương tự, ở đơn nguyên thứ hai cũng xây thêm 1 tầng tum, đua ban công ở các tầng 1, 2, 3 và vượt chiều cao công trình so với GPXD là 1,9m.

Theo ông Võ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, ngay khi phát hiện hành vi xây dựng sai phép của CĐT tại số 7 - đường Nghi Tàm, Đội Thanh tra xây dựng quận đã lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) và yêu cầu ngừng thi công số 0104/BB-VPHC (ngày 19-8-2016) đối với CĐT. Đến ngày 30-8-2016, căn cứ vào Tờ trình số 29/TTr-UBND của phường về việc xử phạt VPHC trong hoạt động xây dựng, UBND quận Tây Hồ có Quyết định số 65/QĐ-XPVPHC, xử phạt VPHC 15 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đức Lân và bà Phạm Thị Thủy. Sở dĩ, đến nay chính quyền chưa tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục vi phạm TTXD là để tổ chức… hòa giải giữa các bên liên quan (?).

Rõ ràng, có nhiều hạng mục công trình tại số 7 - đường Nghi Tàm đã xây dựng sai với nội dung giấy phép được cấp, gây bức xúc cho người dân, nhưng lại không bị chính quyền phường Yên Phụ, quận Tây Hồ xử lý nghiêm theo đúng các quy định pháp luật, khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, ở đây có chuyện “phạt cho… tồn tại”?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt cho… tồn tại?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.