Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi người dân cần thể hiện trách nhiệm với môi trường

Hoàng Minh| 04/02/2017 07:00

(HNM) - Từ ngày 1-2, nhiều quy định, chính sách quan trọng bắt đầu có hiệu lực. Song, những quy định mới trong Nghị định số 155/NĐ-CP ngày 18-11-2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã và đang được dư luận quan tâm nhiều nhất.

Bà Nguyễn Thúy Hà, phường Phú La (Hà Đông): Cần tuyên truyền nhiều hơn

Thời gian qua, đi dọc các tuyến đường, phố, khu dân cư, thậm chí ngay tại các chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, khu vui chơi công cộng… chúng ta đều bắt gặp tình trạng người dân tùy tiện xả rác thải sinh hoạt ra môi trường gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Mặc dù nhiều chung cư, trung tâm thương mại đã để thùng rác, có bảng chỉ dẫn người dân vứt rác đúng nơi quy định, nhưng do thói quen “bạ đâu vứt đấy” nên không ít người vẫn vô tư xả rác bừa bãi. Nhiều địa phương còn quy định cụ thể giờ đổ rác nhằm hạn chế nạn đổ, tập kết rác bừa bãi ra đường, phố gây mất mỹ quan, vậy nhưng người dân vẫn vứt, tập kết rác thải trước và sau giờ quy định trên vỉa hè, thậm chí cả lòng đường. Điều này cho thấy, ý thức BVMT của không ít người dân rất hạn chế.

Với mức xử phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt 5-7 triệu đồng đối với hành vi vứt rác thải trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị và hệ thống thoát nước mặt trong khu đô thị được thực hiện từ ngày 1-2, hy vọng rằng mọi thói quen vứt rác bừa bãi của người dân sẽ được chấm dứt.

Tuy nhiên, để quy định đi vào cuộc sống, đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, chủ đầu tư các chung cư, trung tâm thương mại… tăng cường tuyên truyền sâu rộng các quy định liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT để các tầng lớp nhân dân biết và thực hiện.

Anh Phan Quốc Hùng, phường Mai Động (Hoàng Mai): Mức xử phạt cũ quá thấp

Gia đình tôi ở chung cư hơn 20 năm nay, cũng là ngần ấy năm phải hứng chịu cảnh các hộ dân sống ở tầng trên vứt rác xuống tầng dưới, chủ yếu vỏ bánh, kẹo, bim bim, vỏ hộp sữa. Đáng nói, hầu như ngày nào cũng xuất hiện một vài đầu mẩu, tàn thuốc lá trước ban công, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Biết chính xác là căn hộ nào thường xuyên thải xuống, nhưng không bắt được quả tang nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Trong khi đó, từ ngày 14-11-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định rất rõ: Cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 đồng - 300.000 đồng đối với hành vi bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Song, mức xử phạt này được cho là quá nhẹ, việc xử lý chưa được thực hiện thường xuyên nên chưa đủ sức răn đe, tình trạng vi phạm vẫn còn phổ biến. Từ ngày 1-2 năm nay, cũng với hành vi vứt, thải, bỏ đầu mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, trung tâm thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt 500.000 đồng - 1.000.000 đồng. Theo tôi, mức phạt này tương đối hợp lý. Mong rằng, cùng với việc tăng mức xử phạt, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng môi trường sống trong lành, xanh - sạch - đẹp cũng sẽ tăng theo.

Ông Bùi Văn Nam, phường Phương Mai (Đống Đa): Xử phạt thật nghiêm khắc để răn đe

Trước đây, những hành vi vệ sinh cá nhân (đại tiện, tiểu tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng chỉ bị phạt 200.000 đồng - 300.000 đồng. Nhiều người cho rằng mức phạt này quá thấp nên không có tác dụng răn đe, do đó không ít người vẫn bất chấp quy định để “tiểu bậy” ra đường, phố, khu công cộng, khu dân cư… gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhưng từ ngày 1-2, Chính phủ đã tăng mức xử phạt nặng đối với hành vi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định lên 1-3 triệu đồng, tăng gấp 10 lần so với mức phạt trước đây. Theo tôi việc tăng mức xử phạt thời điểm này là rất đúng nhằm đẩy lùi, tiến tới xóa hẳn nạn vệ sinh không đúng nơi quy định trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Với các chế tài mạnh tay như vậy sẽ góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sống tại các nơi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người dân cần thể hiện trách nhiệm với môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.