Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng mặt đường cuối ngõ 77, phố Bùi Xương Trạch: Vẫn lo tái ngập

Thùy Ngân| 11/02/2017 07:48

(HNM) - Việc thi công nâng cao cốt đường hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu khiến người dân ở cuối ngõ 77, phố Bùi Xương Trạch (tổ 13 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) được đón Tết trong điều kiện đường phố khô ráo, sạch sẽ. Nhưng hiện nay, họ vẫn nơm nớp nỗi lo tái ngập.


Ngõ 77, phố Bùi Xương Trạch sau khi nâng cao mặt đường.


Là điểm trũng nhất của khu vực, đoạn đường cuối ngõ 77, phố Bùi Xương Trạch có chiều dài 150m, được gọi là “rốn nước”. Sống chung với ngập là tình cảnh của mấy chục hộ dân ở khu vực này nhiều năm nay. Câu chuyện bắt đầu từ khi những phần đất nông nghiệp qua quá trình đô thị hóa được xây dựng nhà ở. Khi dân cư còn thưa thớt, xung quanh là cánh đồng và kênh mương thì việc tiêu thoát nước tự nhiên không khó khăn. Nhà ở tăng nhanh, đất nông nghiệp co lại nhưng đường thoát nước thải vẫn chỉ có một lối ra cánh đồng nên khả năng tiêu úng ngày càng hạn chế. Trong đó phải kể đến nguyên nhân lượng nước thải sinh hoạt vừa nhiều, vừa ô nhiễm làm ảnh hưởng đến hoa màu khiến người canh tác phải bịt họng cống thoát vào cánh đồng, nước thải ở cuối ngõ 77, Bùi Xương Trạch càng dồn ứ và luôn ngập trên mặt đường chừng 20cm. Nhà dân nào có điều kiện cũng đã nâng nền cao hơn mức nước ngập, nhà nào không thể nâng nền thì xây be tường ngăn nước nhưng không thể tránh khỏi tình trạng ra đường là... ướt chân. Người già, trẻ em lội nước thải đi chợ, đi học. Người dân khu vực đã từng góp sức, góp của cùng nhau nâng cốt đường lên cao nhưng không cải thiện được tình hình vì quan trọng là nước không có đường thoát. Cực chẳng đã người dân phải có đơn phản ánh tới các cấp chính quyền.

Từ tháng 9-2016, UBND phường Khương Đình đã kết hợp với Xí nghiệp Thoát nước số 6 khảo sát đo đạc hiện trạng hệ thống thoát nước cuối ngõ 77, Bùi Xương Trạch, cho kết quả, độ cao đáy cống tại vị trí úng ngập thấp hơn độ cao đáy cống gần nhất đến 30cm. Để bảo đảm giải quyết triệt để tình trạng úng ngập tại đây cần nghiên cứu cải tạo đồng bộ tuyến cống D400 từ ngách 77/207, Bùi Xương Trạch để đưa nước thải từ ngõ 77, Bùi Xương Trạch chảy về hướng này (ngõ 77, Bùi Xương Trạch kết nối với ngách 77/207 Bùi Xương Trạch). Về lâu dài, tiếp tục cải tạo tuyến ống D600 từ đầu ngách 77/207, Bùi Xương Trạch dẫn ra phố Bùi Xương Trạch.

Phương án này đã được UBND phường Khương Đình báo cáo quận Thanh Xuân, nhưng theo ông Vũ Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Khương Đình - chưa có tiền lệ đầu tư ngân sách xây dựng cải tạo công trình, dự án trên phạm vi đất nông nghiệp, còn kêu gọi xã hội hóa thì phần công việc này cần kinh phí lớn đến 1 tỷ đồng, khó khả thi.

Sau khi họp bàn với người dân, UBND phường Khương Đình lựa chọn biện pháp tình thế là nâng cao nền đường ở ngõ 77 lên bằng nền đường lân cận, trước mắt để giải quyết chỗ đi lại khô ráo cho người dân. Công trình kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, sự quan tâm giải quyết của chính quyền địa phương được người dân đánh giá cao. Tuy nhiên, nhìn mực nước thải lúc nào cũng mấp mé dưới tấm đan che cống, người dân tổ 13 phường Khương Đình vẫn chưa vơi nỗi lo tái ngập. Bởi điều cần nhất ở nơi đây là đưa nước thải thoát về đâu thì lại vẫn chưa có phương án giải quyết.

Thực tế này rất cần được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng mặt đường cuối ngõ 77, phố Bùi Xương Trạch: Vẫn lo tái ngập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.