Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải tạo hệ thống thoát nước cho khu dân cư

Dạ Khánh| 23/02/2017 07:18

(HNM) - Mấy năm gần đây, cống thoát nước của khu tập thể ngõ 628 - đường Hoàng Hoa Thám thường xuyên bị tắc do đường thoát nước của khu dân cư chạy qua đất của một gia đình chảy ra sông Tô Lịch đã bị bịt lại...

Vì sao cống thoát nước bị bịt?

KTT ngõ 628 - đường Hoàng Hoa Thám vốn là khu đất của Nhà máy Ngói xi măng Hà Nội, phân cho CBCNV, nằm cách sông Tô Lịch khoảng 10m. Năm 1990, Nhà máy Ngói xi măng Hà Nội đã cho xây tường bao quanh. Khu vực ngoài tường bao, có một số hộ ở và trồng rau, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Hưởng. Cùng năm đó, Nhà máy Ngói xi măng xây một cống thoát nước từ KTT chảy ra sông Tô Lịch, chạy qua phần đất của nhà ông Hưởng. Theo thỏa thuận, Nhà máy bồi thường thiệt hại hoa màu cho hộ ông Hưởng, số tiền 200.000 đồng. Hai bên có trách nhiệm bảo vệ khu vực cống thoát nước, bảo đảm cho nước thoát. “Khi có vấn đề gì, hai bên phải gặp nhau bàn bạc, đi đến thống nhất”. Năm 1992, UBND phường Bưởi lập biên bản ghi nhận hiện trạng đường cống thoát nước và yêu cầu gia đình ông Hưởng bảo vệ khu vực cống trong diện tích đất của gia đình, không làm hư hại, bảo đảm tiêu thoát nước. Từ năm 1992 đến nay, phần cống thoát nước được bảo đảm duy trì. Năm 2006, ông Hưởng được UBND quận Tây Hồ cấp “sổ đỏ”, trong đó có cả phần diện tích cống thoát nước trên. Đầu năm 2016, hộ ông Hưởng tiến hành xây dựng nhà (có giấy phép), đồng thời cho bịt cống thoát nước từ KTT chảy qua. Đây cũng là thời điểm bắt đầu phát sinh khiếu kiện liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Hưởng, cũng như kiến nghị giải quyết cấp bách việc thoát nước ổn định, lâu dài cho tổ dân phố.

Ông Vũ Văn Bình - Bí thư Chi bộ KDC 12 và bà Bùi Thị Hương - Tổ trưởng TDP 38, đều cho biết: Thỏa thuận trước đây giữa Nhà máy Ngói xi măng Hà Nội và hộ ông Hưởng không phải là "mua đứt bán đoạn", mà chỉ là đền bù, hỗ trợ để ông Hưởng cho phép lắp đặt cống thoát nước. Đây là lý do để ông Hưởng đã bịt giẻ, không cho nước thoát qua. Năm 2016, cùng với việc cống thoát nước bị bịt và việc cải tạo cống hóa sông Tô Lịch, trận mưa lớn ngày 25-6-2016 đã khiến nhiều khu vực trong TDP 38 bị úng ngập nặng.

Bổ sung vào danh mục công trình cấp bách

Liên quan đến đơn thư của người dân, ông Trịnh Chí Thanh - Chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết: Qua kiến nghị của cử tri, UBND phường đã nhiều lần tổ chức họp giữa TDP 38 và hộ ông Hưởng, bàn hướng giải quyết song cho đến nay mọi việc vẫn “tắc”. Mặc dù thời gian qua, UBND phường đã nhiều lần phối hợp với địa bàn dân cư, TDP tiến hành khơi thông cống thoát nhưng tình trạng tắc nghẽn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước tình trạng tiêu thoát nước của khu vực ngõ 628 - Hoàng Hoa Thám thường xuyên bị tắc, gây úng ngập, mất vệ sinh môi trường, căn cứ ý kiến của người dân đề nghị UBND phường giải quyết "vấn đề" cống thoát nước càng sớm càng tốt, ngày 1-8-2016, UBND phường Bưởi đã có báo cáo gửi UBND quận Tây Hồ, đề nghị quận chỉ đạo các phòng, ban, chấp thuận chủ trương xây dựng cải tạo hệ thống thoát nước TDP 38, bổ sung vào danh mục công trình cấp bách năm 2016.

Sau khi thuê đơn vị tư vấn, ngày 21-9-2016, UBND phường có Tờ trình số 37/TTr-UBND đề xuất phương án làm cống vòng, kết hợp với việc cải tạo toàn bộ hệ thống thoát nước TDP 38. Ngày 19-10-2016, UBND quận Tây Hồ ra Quyết định 2848/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình cải tạo hệ thống thoát nước TDP 38, KDC số 12 phường Bưởi. Ông Trịnh Chí Thanh cho biết: Việc thi công được bắt tay ngay từ tháng 1-2017. Cho đến nay, đã thi công cơ bản xong hệ thống thoát nước các ngõ, ngách và chuẩn bị thi công tiếp các tuyến cống trục chính. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3-2017, bảo đảm tiêu thoát nước thải cho KDC, nhất là trước mùa mưa bão sắp đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo hệ thống thoát nước cho khu dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.