Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ồn ã, nhưng quyết liệt

Hoàng Minh| 02/03/2017 06:58

(HNM) - Nghị định 155/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) đã có hiệu lực được một tháng. Không ồn ào, nhưng các cấp, ngành, địa phương ở Hà Nội đã có nhiều hành động cụ thể, quyết liệt nhằm xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp được bạn đọc đánh giá cao.

Phụ nữ phường Ngọc Lâm tham gia tổng vệ sinh môi trường, góp phần giữ gìn cảnh quan, văn minh đô thị


Bà Hoàng Thị Hoa, phố Hàng Cháo (Đống Đa): Cùng quyết liệt vào cuộc

Việc quận Hoàn Kiếm triển khai lực lượng, quyết tâm trả lại vỉa hè cho người đi bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT càng củng cố niềm tin của người dân trong lập lại trật tự văn minh nơi công cộng. Với hành vi vứt rác ra hè phố gây mất vệ sinh môi trường, một hộ dân tại số nhà 23 phố Phủ Doãn (phường Hàng Bông) đã bị lập biên bản xử phạt hành chính theo Nghị định 155/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt lên tới 6 triệu đồng. Những động thái kiên quyết như thế chắc chắn sẽ tác động tích cực đến nhận thức của người dân, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng. Song, để tạo chuyển biến tích cực, đồng bộ cần thực hiện bền bỉ, kiên trì và tăng cường xử phạt những hành vi vi phạm.

Anh Nguyễn Văn Điện, phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm): Nội thành đã “nóng”, ngoại thành đừng để “lạnh”

Những ngày qua, nhiều người dân Thủ đô rất phấn khởi khi nghe tin chính quyền và lực lượng chức năng một số quận tích cực ra quân xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về BVMT. Mới đây, UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã xử lý 2 trường hợp tiểu tiện không đúng nơi quy định và phạt hành chính hơn 60 triệu đồng với người xả rác ra hè phố. Trước đó, quận Hoàng Mai cũng xử phạt 3 trường hợp tiểu bậy với mức 6 triệu đồng... Những việc làm trên cho thấy nhiều địa phương đã vào cuộc nghiêm túc nhằm thực hiện tốt Nghị định số 155/NĐ-CP. Đây là những việc làm đáng được ghi nhận, biểu dương, thể hiện quyết tâm “nói đi đôi với làm”. Việc thực hiện Nghị định số 155/NĐ-CP những ngày qua ở nội thành Hà Nội rất “nóng”, ở ngoại thành cũng không nên "lạnh" và cần vào cuộc tích cực.

Chị Nguyễn Thị Hiền, phường Yên Hòa (Cầu Giấy): Triển khai đồng bộ, liên tục


Những hành vi bị xử phạt theo Nghị định 155/NĐ-CP đã tồn tại quá lâu, trở thành vấn nạn không chỉ riêng ở Hà Nội mà ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Không ít địa phương “kêu khó” trong kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về BVMT nói riêng và trật tự đô thị nói chung. Nơi kêu thiếu nhân lực, nơi nói khó thu thập chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm, nơi lại kêu ý thức chấp hành của người dân quá kém… Song, với sự quyết liệt xử lý vi phạm các quy định về BVMT của lực lượng chức năng các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm những ngày qua cho thấy việc dù khó nhưng vẫn có thể thực hiện nếu quyết tâm. Rõ ràng đã đến lúc các địa phương cần triển khai đồng bộ, quyết liệt, liên tục, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Có như vậy các quy định về BVMT mới “ngấm” vào mỗi công dân, dần dần hình thành nếp sống văn hóa, từ đó mới hạn chế được những hành vi xấu.

Ông Trần Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư An Lạc, phường La Khê (Hà Đông): Mỗi người dân phải nêu cao tinh thần tự giác

Tôi rất vui mừng khi thấy những ngày qua, các lực lượng đã đồng loạt ra quân xử lý các vi phạm về trật tự đô thị. Nhiều trường hợp gây mất mỹ quan đô thị đã bị nhắc nhở, thậm chí một số trường hợp đi tiểu bậy, cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tập kết hàng hóa làm nơi buôn bán, kinh doanh, làm mái che, mái vẩy, bục bệ, biển quảng cáo, bếp ăn... bị xử phạt ở mức cao nhất. Đây là những việc làm thể hiện quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền nhằm lập lại trật tự đô thị, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp. Cùng với việc thường xuyên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác trong việc BVMT để TP Hà Nội của chúng ta thực sự xanh - sạch - đẹp và ngày càng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ồn ã, nhưng quyết liệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.