Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có giải pháp hiệu quả

Duy Biên| 07/03/2017 06:10

(HNM) - Mỗi ngày, có hàng trăm lượt ô tô trọng tải lớn đi vào tuyến đê tả Đuống (địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm) để tránh trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, làm tuyến đường hư hỏng, gây ra các vụ va quệt, tai nạn giao thông. Thực trạng trên đã được Báo Hànộimới đề cập trong bài viết vào đầu tháng 11-2016...

Xe tải nối đuôi nhau chạy trên đường đê vào khung giờ cấm.


Từ ngày 25-5-2016, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, dài khoảng 45km, chính thức thu phí hoàn vốn. Các xe lưu thông trên tuyến đường này phải trả phí từ 35.000 đồng/xe ô tô con dưới 12 chỗ đến 200.000 đồng/xe tải trọng lớn. Do các đường nhánh nối vào đường cao tốc không có các trạm kiểm soát thu phí nên nhiều xe tải, xe khách, các loại xe có trọng tải lớn đua nhau tìm đường né trạm thu phí, trong đó có đoạn đê tả Đuống chạy qua địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 23-2-2017, mặt đường đê tả Đuống khá hẹp, đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng xe tải, xe khách vẫn nườm nượp nối đuôi nhau đi vào. Nhiều chỗ chỉ vừa đủ một xe đi qua nhưng các loại xe to, nhỏ vẫn chen nhau đi. Một tài xế xe tải nhỏ của doanh nghiệp tư nhân ở địa bàn quận Long Biên cho biết, lái xe phải tự lo các loại phí cầu đường. Từ Hà Nội đi Bắc Ninh, nếu không né trạm, một ngày phải chi gần 200 nghìn đồng phí cầu đường. Trong khi vẫn là cung đường đó, chỉ chịu khó đi đường vòng xa hơn khoảng 2km, tốn thêm 1 lít dầu thì chi phí giảm rất nhiều.

Ông Nguyễn Đăng Ân ở thôn Phù Dực, xã Phù Đổng cho biết, khúc đê tả Đuống chạy qua trước đền thờ Thánh Gióng vốn là tuyến đường dân sinh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương, thế nhưng mỗi ngày phải “gánh” một lượng rất lớn xe tránh trạm thu phí qua lại suốt ngày đêm. Các xe ô tô, đặc biệt là xe tải khi đến cầu vượt Đại Đình, Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) đều vòng đi đường Phù Chẩn - Phù Đổng, tránh trạm thu phí. Còn các xe ô tô từ chiều Hà Nội đi Bắc Ninh, qua cầu Phù Đổng sẽ rẽ vào đường đê Phù Đổng, qua đường trục Khu công nghiệp VSIP đến cầu vượt Đại Đồng ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang mà không phải đi qua trạm thu phí đặt tại Km 152+080 trên cao tốc. Do trên đoạn đường này có chợ Gióng và ba trường học của xã gồm: Trường Mầm non, Trường Tiểu học và THCS Phù Đổng, lưu lượng người dân qua lại vốn đã đông nên mọi người rất lo lắng vì dễ xảy ra va quệt, tai nạn giao thông.

Theo lãnh đạo xã Phù Đổng, cơ quan chức năng đã cho cắm biển hạn chế xe vào các giờ cao điểm từ 6h30 đến 8h30 và từ 16h đến 18h. Trong hai khoảng thời gian này, xe tải tuyệt đối không được đi vào đường đê. UBND xã đã có Văn bản số 64/UBND đề nghị Công an và UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo lực lượng, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Đến ngày 16-8-2016, liên ngành huyện thống nhất tổ chức cho ô tô lưu thông một chiều, đoạn từ ngoài đê đến ngã ba đền Gióng và đê trong từ ngã ba đền Gióng đến đường cao tốc để giảm ùn tắc...

Do đường đê Phù Đổng là đường liên tỉnh, nên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chỉ có thể hạn chế xe chứ không thể cấm hoàn toàn. Vì vậy, những giải pháp đang được thực hiện tại đường đê tả Đuống qua xã Phù Đổng cũng chỉ là giải quyết tình thế. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh hợp lý về việc thu phí, tránh thất thoát và bảo đảm an toàn cho người dân xã Phù Đổng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có giải pháp hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.