Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng quán “bịt” lối đi ở hồ Xã Đàn

Bài, ảnh: Quốc Bảo| 28/03/2017 07:37

(HNM) - Trong khi chính quyền và lực lượng chức năng ở nhiều nơi đang “căng mình” từng ngày, từng giờ để lấy lại vẻ phong quang, sạch đẹp cho từng vỉa hè, con đường, ngõ phố… thì tại hồ Xã Đàn (phường Nam Đồng, quận Đống Đa), tình trạng hàng quán chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn ngang nhiên diễn ra mà chưa bị xử lý.

Khu vui chơi trẻ em nằm sát phố Trần Hữu Tước bị quán cà phê Lộc Vừng chiếm dụng.


Hồ Xã Đàn (hay còn gọi là hồ Nam Đồng) nằm trên địa bàn phường Nam Đồng (quận Đống Đa). Hồ nằm trong khu vực dân cư sầm uất, tiếp giáp các phố Đặng Văn Ngữ - Hồ Đắc Di và Trần Hữu Tước. Sau khi được nạo vét, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật và làm đường dạo xung quanh, hồ Xã Đàn đã phong quang, sạch đẹp và thu hút nhiều người dân đến tập thể dục, vui chơi. Tuy nhiên, ngay sau khi đường dạo ven hồ được chỉnh trang, toàn bộ vỉa hè và phần lớn lòng đường ven hồ, kéo dài từ phố Đặng Văn Ngữ đến phố Trần Hữu Tước đã bị các hộ dân chiếm dụng làm nơi kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm đến tối khuya, nhiều đoạn lòng đường luôn trong tình trạng bị “bịt” kín bởi bàn ghế, xe cộ và hàng trăm lượt thực khách nườm nượp vào, ra. Mạnh ai nấy chiếm, nhà nào cũng tranh thủ tận dụng tối đa phần lòng đường và đường dạo để cho thuê hoặc tự kinh doanh hàng quán. Thậm chí, để tiện cho việc kinh doanh, phần lớn đường dạo ven hồ được các hộ trải cỏ nhân tạo, kê bàn ghế tận mép hồ. Ngay cả khoảng không gian chật hẹp dành cho khu vui chơi trẻ em ven hồ, phía giáp phố Trần Hữu Tước cũng bị quán cà phê Lộc Vừng gần đó lấn chiếm.

Tuyến đường ven hồ vốn rộng rãi, sạch đẹp nay bỗng trở nên bề bộn, nhếch nhác, lòng đường bị thu hẹp, chỉ còn chừa lại lối đi nhỏ cho người đi bộ len chân. Một người dân sống gần hồ Xã Đàn cho biết: “Trước đây, vào sáng sớm và buổi tối chúng tôi thường đi bộ quanh hồ để tập thể dục, nhưng từ khi một phần đường dạo ven hồ bị chiếm dụng, không ai dám qua lại khu đó nữa. Lâu dần, đoạn đường ven hồ biến thành điểm kinh doanh riêng của các chủ nhà hàng, quán cà phê. Không ít lần các hộ kinh doanh cãi vã, mất trật tự vì tranh giành nơi kê bàn ghế, chỗ để xe… Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng mọi việc vẫn đâu hoàn đó”.

Chủ trương cải tạo hồ được thành phố đặc biệt quan tâm và thực hiện dưới hình thức xã hội hóa từ nhiều năm nay. Sau khi cải tạo, các hồ không chỉ đóng vai trò điều hòa không khí, chống úng ngập, mà còn tạo cảnh quan đô thị, trở thành nơi thu hút đông đảo người dân và du khách gần xa. Việc các hộ kinh doanh chiếm dụng một phần lòng đường và đường dạo ven hồ Xã Đàn không chỉ tạo tiền lệ xấu về trật tự đô thị mà còn có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước hồ. Đã đến lúc chính quyền địa phương cần xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại vẻ đẹp bình yên vốn có cho hồ Xã Đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng quán “bịt” lối đi ở hồ Xã Đàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.