Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vận động sâu rộng và lập chốt duy trì

Dạ Khánh| 30/03/2017 07:04

(HNM) - Là phường nằm trên hai trục phố chính nối cửa ngõ phía Bắc với hồ Hoàn Kiếm, cùng với tuyến phố bán buôn, nhiều năm nay việc duy trì trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông luôn được UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) coi trọng.

Xác định rõ mục tiêu thực hiện

Phường Hàng Đào nằm trên 6 tuyến phố với 2 trục giao thông chính: Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường; Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can và 3 đoạn phố nhánh ngang là Hàng Bồ, Lãn Ông, Hàng Cá. Thuộc khu vực phố cổ với đặc điểm đất chật, người đông nên cái khó của phường Hàng Đào chính là vỉa hè chật hẹp và hiện không có điểm bố trí sắp xếp giao thông tĩnh. Nếu như vỉa hè tại trục Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường còn đủ rộng (2,5-2,7m) để có chỗ cho người đi bộ, thì trục Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can, vỉa hè khá nhỏ, thậm chí có đoạn không có vỉa hè. Khó khăn là thế. Nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn nhớ trước giờ “G” (ngày 10-3-2017) - thời điểm ra quân xử lý vi phạm theo Kế hoạch của thành phố về “Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng, lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn”, những hình ảnh phản ánh tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang trên báo chí cho thấy rõ sự thông thoáng, hè phố thực sự là của người đi bộ.

Tổ tự quản số 2 cùng Hội CCB khu dân cư số 1 phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) ra quân tuyên truyền lập lại trật tự vỉa hè. Ảnh: Viết Thành


Ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào cho biết, phường đã xây dựng Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 12-1-2017 về bảo đảm trật tự và văn minh đô thị, TTATGT trên địa bàn. Theo đó, kế hoạch xác định rõ các mục tiêu thực hiện trong năm 2017: Duy trì tốt việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” và kế thừa, phát huy thành quả đạt được từ năm 2014 đến nay; thực hiện lồng ghép với xây dựng nếp sống văn hóa, gắn kết với các phong trào, cuộc vận động để người dân cùng tham gia; không để xảy ra ùn tắc giao thông, duy trì tốt trục tuyến phố văn minh đô thị Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường bảo đảm không kinh doanh, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, không có phương tiện để trên vỉa hè, lòng đường, không có rác tồn đọng; phối hợp quản lý, gắn với không gian đi bộ khu phố cổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm, chợ đêm Đồng Xuân, giải quyết tồn tại, khó khăn cũng như đáp ứng yêu cầu tuyến phố văn minh, bảo đảm TTĐT, vệ sinh môi trường.

Để làm được điều này, đối với công tác bảo đảm vệ sinh môi trường ngoài việc tính toán dựa trên đặc thù từng đoạn phố, quy định rõ từng điểm đặt thùng thu gom rác, giờ đổ rác, UBND phường Hàng Đào còn gắn trách nhiệm của mỗi đơn vị, bộ phận, cá nhân với từng địa bàn, tuyến phố; giao trách nhiệm tự quản cho hộ kinh doanh ngoài mặt phố “phụ trách” hè phố trước mặt, nhắc nhở nhân viên, khách hàng giữ hè phố sạch đẹp. Việc chỉnh trang đô thị trên địa bàn cũng được chú trọng. Biển hiệu, biển quảng cáo lắp đặt sai quy định và mái che, mái vẩy, mái bạt di động ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị được yêu cầu tháo dỡ.

Hiệu quả "chốt trật tự"

Để duy trì tốt đường thông, hè thoáng, một trong những cách làm hiệu quả của phường Hàng Đào đó là việc lập “chốt trật tự”, duy trì lực lượng hằng ngày kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các vi phạm dừng đỗ phương tiện sai quy định, các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Hiện nay, trên địa bàn có 4 chốt trật tự tại các điểm: Số 48 Hàng Ngang, số 71-73 Hàng Đào, số 38 Hàng Đường và số 8 Chả Cá. Tại các chốt này, thường xuyên có các lực lượng: Công an phường, lực lượng tự quản, dân phòng, cán bộ khu dân cư ứng trực, cầm loa nhắc nhở, duy trì tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm. Chính việc tổ chức lực lượng duy trì chống tái vi phạm hằng ngày này đã và đang tạo chuyển biến rõ nét về TTĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.

Theo thống kê, trong 3 tuần đầu tháng 3-2017, lực lượng chức năng phường đã xử lý 65 trường hợp xe máy dừng đỗ không đúng nơi quy định, xử phạt 150.000 đồng/trường hợp; 4 vi phạm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, xử phạt 2,5 triệu đồng/trường hợp; 7 trường hợp bán hàng rong; thu giữ nhiều mái che, mái vẩy, sào đua, bàn ghế bày lấn chiếm vỉa hè…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động sâu rộng và lập chốt duy trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.