Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư

Bùi Văn Hà| 11/04/2017 06:13

(HNM) - Hiện nay, tại nhiều xã ngoại thành tái diễn tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư. Do không có biện pháp xử lý triệt để, chất thải chăn nuôi xả ra kênh mương nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.



Đến các làng có nhiều hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ trong khu dân cư ở các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ... không khí từ đầu đến cuối làng luôn trong tình trạng ngột ngạt bởi mùi hôi thối.

Dọc các tuyến kênh mương, nước đặc quánh, đen sì vì chất thải. Tìm hiểu được biết, thông thường mỗi hộ chỉ chăn 1-2 con lợn nái hoặc 5-10 con lợn thịt nên hầu hết không xây hầm biogas, cũng không xây bể chứa chất thải để xử lý bằng các chế phẩm sinh học..., mà xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm.
Hệ lụy từ việc chăn nuôi lợn nhỏ lẻ đã được chính các hộ chăn nuôi, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thừa nhận, thế nhưng việc xử lý triệt để tình trạng xả chất thải gây ô nhiễm vẫn chưa được quan tâm.

Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, do đó cần thiết phải có biện pháp xử lý, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi về bảo vệ môi trường, có chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ xử lý chất thải tại chỗ... Về lâu dài, các địa phương cần rà soát quy hoạch, chuyển các hộ chăn nuôi ra xa khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.