Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vô trách nhiệm đến bao giờ?

Dạ Khánh| 13/04/2017 06:59

(HNM) - Tuy nhiên sau hạ ngầm hệ thống đường dây, cáp đi nổi, tình trạng hoàn trả mặt đường cẩu thả dẫn đến đường nham nhở, trồi sụt diễn ra ở nhiều nơi.

Tấm đậy cao hơn mặt vỉa hè đoạn rẽ từ phố Chùa Bộc sang phố Tôn Thất Tùng. Ảnh: Anh Tuấn


Mất an toàn cho người tham gia giao thông

Phản ánh đến Báo Hànộimới, Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội cho biết: Thời gian qua, trên một số tuyến đường như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Đào Duy Anh… (quận Đống Đa), thuộc địa bàn do công ty được giao quản lý, Tổng công ty Mạng lưới Viettel đang triển khai thi công dự án hạ ngầm đường dây thông tin. Trong quá trình triển khai dự án, đơn vị này đã không thực hiện đúng các quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông như: Không thực hiện bàn giao mặt bằng trước khi thi công, không phối hợp với đơn vị được giao quản lý đường trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Công tác hoàn trả lớp móng, mặt đường không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, dẫn tới việc hoàn trả mặt đường sau khi lắp đặt công trình ngầm bị sụt lún, bong bật, trượt thảm gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Sáng 10-4, ghi nhận thực tế trên các tuyến phố này, phóng viên nhận thấy tình trạng cắt xén hè, đường để thi công công trình ngầm và hoàn trả mặt đường không bảo đảm chất lượng đúng như phản ánh. Tại một số đoạn: Gần cầu vượt bộ hành sang Học viện Ngân hàng, đoạn gần ngã tư Chùa Bộc - Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch (trên phố Chùa Bộc), đoạn đối diện ngõ 46 và chung cư B4 Kim Liên (phố Phạm Ngọc Thạch), do việc hoàn trả (thi công cắt ngang mặt đường) gồ cao hẳn so với mặt đường nên người điều khiển phương tiện giao thông qua đây đều bị xóc nảy lên.

Tuy nhiên, dù việc hoàn trả mặt đường tại đây chưa bảo đảm chất lượng, song vẫn “khá” hơn so với tại phố Đào Duy Anh. Đơn cử, đoạn trước các số nhà từ 3 đến 9 Đào Duy Anh, mặt đường bị xẻ dọc để hạ ngầm cáp dù đã được đơn vị thi công hoàn trả song do làm ẩu nên lớp mặt đường đã bị bong tróc, thậm chí có một hố sụt sâu khá nguy hiểm, gây mất an toàn cho người đi đường.

Ông Nguyễn Văn Cường (lái xe ôm) ở khu vực này cho biết: “Họ bù lấp mặt đường quá sơ sài, không bảo đảm chất lượng nên đường vừa mới thảm nhựa xong đã bị bong bật ngay. Tôi chứng kiến đã có một số trường hợp xe bị trượt ngã khi đi qua đây”.

Thi công ẩu, thiếu trách nhiệm

Không riêng các tuyến phố Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Đào Duy Anh, việc đào xén hè, đường thi công các công trình ngầm còn diễn ra tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội - đơn vị được UBND thành phố, Sở Giao thông - Vận tải giao quản lý một số tuyến đường trên địa bàn các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, thì các tuyến phố sau thi công hạ ngầm, mặt đường được trả lại bảo đảm chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay; còn lại vẫn là bù lấp sơ sài, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội cho biết: Tình trạng các đơn vị thi công không phối hợp với công ty, không hoàn trả mặt đường hay hoàn trả không đúng kết cấu theo quy định, không có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công xảy ra rất nhiều. Nhiều đơn vị không chuyển giấy phép và bàn giao mặt bằng thi công với đơn vị quản lý. Có trường hợp đã thi công nhưng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, dùng đất phế thải sau khi đào đường làm lớp móng đường gây lún sụt.

Thực tế, tình trạng đào hè, đường để thi công các dự án ngầm, rồi bù lấp sơ sài, hoàn trả chiếu lệ đã xảy ra nhiều năm nay. Việc này không chỉ gây mất an toàn giao thông, việc đường phố bị "cắt ngang, xẻ dọc" còn làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến chất lượng của các tuyến đường. Tránh tình trạng này, việc tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị đào đường hè không hoàn trả đúng quy định là cần thiết, để các tuyến phố Thủ đô thực sự sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vô trách nhiệm đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.