Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dài cổ chờ... “sổ đỏ”

Đỗ Hà| 09/05/2017 07:05

(HNM) - 1.231 thửa đất ở của các hộ dân xã Đồng Tân đã hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (


Khổ vì “sổ đỏ” bị “treo”

Vừa ghé vào quán nước ven đường ở xã Đồng Tân, cất lời hỏi chuyện cấp “sổ đỏ” tại xã, một phụ nữ trung niên nhanh miệng: “Ở cái xã này có mấy nhà được cấp “sổ đỏ” đất ở đâu. Đất nhà tôi ở giữa làng mấy chục năm nay, không tranh chấp với ai, không lấn chiếm, thửa đất được đo đạc theo Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam của thành phố (Dự án VLAP), gia đình tôi đã hoàn thiện thủ tục cấp “sổ đỏ” từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp. Chị vào trong làng mà hỏi, còn nhiều người bức xúc lắm”.

Một trong những hộ gia đình ở thôn Khánh Vân chưa được cấp “sổ đỏ”.


Tiếp chúng tôi trong căn nhà 2 tầng khang trang, ông Trịnh Văn Vinh ở thôn Khánh Vân, cho biết, gia đình ông sử dụng thửa đất cha ông để lại từ năm 1984. Năm 2012, cùng với nhiều hộ trong thôn, gia đình ông đã hoàn thiện hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp dù không vướng mắc gì. Theo ông Trưởng thôn Khánh Vân Trịnh Văn Thư, cả thôn có 148 hộ thì đến nay mới có khoảng 30 hộ được cấp “sổ đỏ". Nhiều hộ có đất cha ông để lại, đã hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp sổ cách đây 4-5 năm nhưng đến nay chưa hộ nào được cấp. Chưa kể, Khánh Vân hiện có khoảng 20 hộ đã và đang đầu tư sản xuất theo mô hình đa canh, nhiều hộ làm nghề hàn xì, kinh doanh vật liệu xây dựng… có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mở rộng quy mô sản xuất nhưng không thể vay vì không có “sổ đỏ” để thế chấp. Không chỉ thôn Khánh Vân, hàng trăm hộ dân ở các thôn Tứ Kỳ, Vọng Tân, Đồng Xung, Thái Bằng, Xuân Tình… cũng chưa được cấp "sổ đỏ". Ông Nguyễn Hữu V., thôn Vọng Tân cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đã nhiều lần đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” cho nhân dân trong xã, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hồi âm. Hơn nữa, chưa có cơ quan nào đứng ra trả lời vì sao lại chậm như vậy.

Chính quyền làm sai, dân phải chịu?

Theo thống kê của xã Đồng Tân, đến nay toàn xã có 2.147/2.306 thửa đất ở được cấp “sổ đỏ” (trong đó, 1.248 thửa cấp theo Dự án VLAP từ năm 2013-2014; 899 thửa được cấp từ năm 2012 trở về trước). Song trên thực tế, 1.248 “sổ đỏ” của xã Đồng Tân cấp theo Dự án VLAP đã được UBND huyện Ứng Hòa hoàn thiện thủ tục, nhưng đến nay chỉ có 17 sổ được trả về cho các hộ dân. 1.231 sổ còn lại, do phát hiện có nhiều sai sót nên UBND huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo xã Đồng Tân tạm dừng trả cho người dân. Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Gấm, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Ứng Hòa cho biết: Trong số 1.248 thửa đã hoàn chỉnh “sổ đỏ” có 707 thửa có nguồn gốc đất do các hợp tác xã, thôn, UBND xã Đồng Tân thời kỳ trước cấp, bán trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công và 541 thửa có nguồn gốc đất ông cha để lại. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, toàn bộ các thửa này đều thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước… Từ thiếu sót này, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện dừng trả sổ cho dân, tổ chức rà soát lại. Theo đó, từ năm 2014, 2015, UBND huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND xã Đồng Tân rà soát, phân loại lại toàn bộ số "sổ đỏ” đã hoàn thiện căn cứ vào Dự án VLAP tại xã Đồng Tân. Sau khi rà soát, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện thu hồi 707 sổ có nguồn gốc đất do các hợp tác xã, thôn, UBND xã cấp, bán trái thẩm quyền, lấn chiếm. Đối với 534/541 “sổ đỏ” có nguồn gốc đất cha ông để lại, UBND huyện giao các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn các gia đình, cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo quy định để sớm trả sổ cho nhân dân.

Được biết, ngày 10-8-2016, UBND huyện Ứng Hòa tiếp tục có Công văn số 548/UBND-TNMT giao UBND xã Đồng Tân rà soát, hướng dẫn các hộ gia đình hoàn thiện, bổ sung hồ sơ trước ngày 15-9-2016; giao Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Ứng Hòa kiểm tra, nghiệm thu hồ sơ và chuyển đến Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với các hộ, thời gian xong trước ngày 22-9-2016. Chỉ đạo là vậy, nhưng đến nay đã gần 8 tháng, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Ứng Hòa vẫn đang rà soát, chưa chuyển được hồ sơ nào đến Chi cục Thuế huyện để xác định nghĩa vụ tài chính. Việc chậm trễ này đồng nghĩa với việc 534 “sổ đỏ” chưa thể trả cho các hộ dân xã Đồng Tân (!?). Từ những tồn tại trên, tháng 1-2017, UBND xã Đồng Tân đã có báo cáo việc xử lý 534 “sổ đỏ” cấp theo Dự án VLAP gửi UBND huyện và các cơ quan chức năng đề nghị sớm cấp “sổ đỏ” cho nhân dân, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo gỡ. Dư luận cũng rất băn khoăn bởi thời gian rà soát đã 3-4 năm mà người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía UBND huyện Ứng Hòa.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, các quận, huyện phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho dân trước ngày 30-6-2017. Việc thiếu giấy tờ chứng minh, nhưng "sổ đỏ" vẫn được hoàn thiện song lại chưa được trả cho dân xã Đồng Tân là lỗi ở khâu nào? Đề nghị UBND huyện Ứng Hòa xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể, sớm cấp "sổ đỏ" cho các hộ dân theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dài cổ chờ... “sổ đỏ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.