Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ba Vì: Nhiều nơi vẫn “khát” nước sạch

Ánh Dương| 18/05/2017 07:02

(HNM) - Mặc dù trên địa bàn huyện Ba Vì có nhiều dự án nước sạch sinh hoạt được triển khai xây dựng nhưng tình trạng thiếu nước sử dụng vẫn là nỗi lo hằng ngày của người dân.


Thiếu nước sạch

Xã Phú Sơn, nơi vùng đất đồi gò khô cằn sỏi đá hiện có 100% hộ dân sử dụng nước giếng khơi, giếng khoan. Theo ông Chu Thanh Hào, Chủ tịch UBND xã: Nước giếng ở Phú Sơn trong và sạch, nhưng lưu lượng rất ít, chỉ đủ cho các hộ gia đình sử dụng ăn, uống. Nước để giặt, rửa trong sinh hoạt hằng ngày, vẫn phải dùng nước bơm từ kênh Trung Hà. Xã chỉ có một số hộ gia đình đủ điều kiện đầu tư xây bể chứa nước mưa, nên mỗi năm vào mùa khô, hơn 70% số hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng.

Nhà máy nước sông Đà (huyện Ba Vì) thuộc hệ thống cấp nước sạch nông thôn.


Tương tự, tại xã Vật Lại có 2.964 hộ dân, trong đó có 2.549 hộ sử dụng nước giếng khơi, 217 hộ dùng nước giếng khoan. Ông Phùng Khắc Khiêm, một người dân thôn Vật Lại 1 cho biết: “Do nước ao tù, nước mưa, nước thải không có rãnh thoát đã đọng lại và ngấm xuống đất, dẫn đến nguồn nước ngầm từ giếng khơi, giếng khoan bị ô nhiễm.

Nếu lấy nước trực tiếp từ giếng đổ vào chậu, một lúc sau nước ngả màu vàng hoặc màu sẫm, nổi váng và có mùi khó chịu. Các gia đình phải đầu tư thêm bể lọc, bể chứa và máy lọc mới có nước sử dụng trong ăn uống hằng ngày”. Hiện nay, xã Vật Lại chỉ có 618 hộ làm bể lọc, 302 hộ đầu tư thêm bình lọc, máy lọc nước. Hiện nay cả xã duy nhất thôn Tân Phú Mỹ được sử dụng nước sạch từ Trạm cấp nước Gia Khánh.

Tại xã Thái Hòa có 6 thôn với 2.226 hộ dân nhưng hiện chỉ có 60 hộ ở thôn Phú An được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước của Nhà máy nước liên xã Phong Vân - Cổ Đô, số hộ còn lại chủ yếu dùng nước giếng khơi, giếng khoan. Nhưng nguồn nước ngầm cũng có hạn, nên một nửa số hộ dân trên địa bàn luôn trong tình trạng thiếu nước trầm trọng, thậm chí phải bơm nước từ kênh Trung Hà 2 về lọc sử dụng, hoặc phải mua nước tinh khiết rất tốn kém...

Nước sạch chờ... dự án


Huyện Ba Vì có 30 xã và một thị trấn. Hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn huyện hiện có Trạm cấp nước xã Ba Trại quy mô 700m3/ngày đêm, khai thác nguồn nước giếng khoan, cấp cho 665 hộ dân trên địa bàn xã Ba Trại. Trạm cấp nước Gia Khánh với quy mô 700m3/ngày đêm, nguồn nước giếng khoan, cấp nước cho khoảng 650 hộ dân thôn Tân Phú Mỹ (xã Vật Lại) và thôn Minh Nghĩa (xã Thái Hòa). Mới đây nhất là Nhà máy nước liên xã Phong Vân - Cổ Đô vừa được đưa vào sử dụng, công suất 2.800m3/ngày đêm, khai thác nguồn nước mặt sông Đà, cấp nước sạch cho các hộ dân xã Phong Vân và Cổ Đô.

Ngoài ra, hệ thống cấp nước của Công ty Cấp nước Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) cũng đang cấp nước cho khoảng 2.200 hộ dân ở thị trấn Tây Đằng, xã Đông Quang và xã Chu Minh. Số hộ dân còn lại trên địa bàn huyện chủ yếu sử dụng nguồn nước suối tự chảy, nước giếng khơi, giếng khoan, nước mưa… Thực tế cho thấy, số hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Ba Vì rất thấp.

Được biết, từ năm 2011-2012, huyện Ba Vì thực hiện dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ, các xã có đất bị thu hồi để phục vụ dự án là Vật Lại, Cẩm Lĩnh, Thái Hòa, Phú Sơn. Để bù đắp cho những địa phương này, năm 2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2019/QĐ-UBND, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho 4 xã bị mất đất phục vụ Dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ và các xã vùng lân cận huyện Ba Vì.

Dự án này đang thực hiện giai đoạn 1, cải tạo nâng công suất trạm bơm tăng áp Tây Đằng, lắp đặt các tuyến ống truyền dẫn, phân phối và dịch vụ trên địa bàn 4 xã. Khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, 44% số hộ dân trong khu vực dự án sẽ được dùng nước sạch. Tuy nhiên, hiện dự án đang phải tạm dừng thi công do thiếu vốn và chưa tìm được chủ đầu tư để thực hiện xã hội hóa. Gần 70 nghìn mét tuyến ống các loại đã được lắp đặt từ hơn 2 năm qua, chưa được sử dụng.

Trong khi đó trên địa bàn huyện Ba Vì cũng đang triển khai dự án nhà máy, hệ thống cấp nước sạch nông thôn, được xây dựng trên địa bàn thôn Đông Hữu, xã Phú Sơn, liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì làm chủ đầu tư, đến nay cơ bản đã hoàn thiện. Dự án sẽ bảo đảm cấp nước sạch cho nhân dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn 7 xã: Chu Minh, Đông Quang, Đồng Thái, Thái Hòa, Phú Sơn, Vật Lại và Cẩm Lĩnh.

Ông Nguyễn Thế Khánh, đại diện chủ đầu tư cho biết: "Nếu dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho 4 xã bị mất đất phục vụ dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ và các xã vùng lân cận được tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nhà máy sẽ đấu nối vào hệ thống đường ống đã lắp đặt và cấp nước sạch cho các hộ dân của 4 xã này". Tuy nhiên, do dự án đang tạm dừng thi công, nên chưa biết đến bao giờ, các hộ dân xã Thái Hòa, Phú Sơn, Vật Lại, Cẩm Lĩnh cùng các xã vùng lân cận của huyện Ba Vì mới được sử dụng nước sạch?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì: Nhiều nơi vẫn “khát” nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.