Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phụ huynh cần làm gương cho con trẻ

Nguyễn Phương Ngân| 30/05/2017 06:19

(HNM) - Ngoài đường phố, tôi thấy còn không ít phụ huynh (ông bà, bố mẹ), sau khi bóc bánh, bóc gói bim bim cho con ăn hay ăn xong que kem, thường “tiện tay” ném ngay vỏ bánh, chiếc que xuống đất, vào lùm cây thay vì bỏ vào thùng rác.

Hình ảnh này xuất hiện ở khá nhiều khu du lịch, điểm vui chơi, công viên, vườn hoa. Đi với con trẻ, hành động “tiện tay” vứt rác thải bừa bãi nơi công cộng của người lớn không chỉ gây bẩn đường phố, mà còn là tấm gương xấu cho trẻ và cộng đồng. Nhìn thấy ông bà, bố mẹ hành động vậy, trẻ sẽ bắt chước làm theo.

Xem một tấm biếm họa về hành vi xả rác bừa bãi của người Hà Nội được đăng tải trên mạng xã hội mới đây, tôi rất đồng tình trước cách nhìn của tác giả. Bức biếm họa được chia thành ba khung hình. Khung hình thứ nhất, vẽ một người vứt một mẩu rác ra đường, mẩu rác nhỏ chưa gây “tức mắt” nhiều người. Khung hình thứ hai, một người khác vứt thêm một mẩu rác ra chính nơi người thứ nhất vứt. Đến khung hình thứ ba, có thể là người thứ “n” vứt ra mẩu rác nhỏ, nhưng nơi đó đã biến thành cả đống rác lớn...

Hà Nội sẽ sạch hơn, đẹp hơn và không còn nhìn đâu cũng thấy rác thải vứt bừa bãi, nếu mỗi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh đường phố. Đặc biệt, những bậc phụ huynh trước tiên hãy hành động đúng, là tấm gương tốt cho con trẻ noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh cần làm gương cho con trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.