Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy là nhà sản xuất có trách nhiệm!

Ngọc Hạ| 06/06/2017 06:20

(HNM) - Quyết định 16/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định, từ ngày 1-7-2016 tiến hành thu hồi các sản phẩm thải bỏ như ắc quy, thiết bị điện tử, dầu nhớt, săm lốp và từ ngày 1-1-2018 sẽ thu hồi các phương tiện giao thông ô tô, xe máy hết niên hạn sử dụng.


Theo thống kê của Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), lượng chất thải điện tử tại Việt Nam ngày càng nhiều do sự phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng các thiết bị hiện đại vào cuộc sống, công việc. Tuy nhiên, người dân vẫn có thói quen mua bán “đồng nát” những thiết bị không còn sử dụng được nữa, sau đó một bộ phận người thu gom phế liệu tiếp tục chắt lọc chi tiết có thể tận dụng rồi vứt ra môi trường mà không qua xử lý. Để bảo đảm việc thu gom, xử lý sản phẩm thải bỏ đúng quy định, Quyết định 16/2015/QĐ-TTg nhấn mạnh trước tiên đến trách nhiệm của nhà sản xuất phải tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường.

Mất không ít thời gian để chuẩn bị, một số công ty sản xuất, nhập khẩu hàng hóa như Công ty Honda Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam… đã có thông báo chính thức về danh mục và địa điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ. Đây được xem là khởi đầu tích cực cho cả chặng đường thu gom sản phẩm thải bỏ tiếp sau. Khi các nhà sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm với sản phẩm của mình trong việc bảo vệ môi trường sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, bảo đảm việc thải bỏ sản phẩm độc hại, hết niên hạn theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hãy là nhà sản xuất có trách nhiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.