Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ Đầm Trị đang bị xâm hại

Quốc Bảo| 27/06/2017 07:01

(HNM) - Vài năm trở lại đây, diện tích mặt nước hồ Đầm Trị (phường Quảng An, Tây Hồ) liên tục bị thu hẹp do nhiều hộ dân sinh sống ven hồ và các đơn vị kinh doanh đua nhau đổ đất, rác lấn chiếm, xây dựng nhiều công trình kiên cố để kinh doanh…

Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, nhiều hộ dân tại xóm Chùa (Tổ 14, phường Quảng An) cho biết, hồ Đầm Trị (hay còn gọi là ao Thủy Sứ) vốn là đầm sen nổi tiếng nằm trong quần thể khu du lịch Hồ Tây, với diện tích mặt nước khoảng 7ha. Vài năm trở lại đây, diện tích mặt nước hồ Đầm Trị bị thu hẹp đáng kể bởi tình trạng hàng quán, nhà dân… thi nhau mọc lên, lấn chiếm lòng hồ.

Dãy nhà sàn dựng sai phép trên mặt hồ Đầm Trị.


Theo quan sát của phóng viên, ngoại trừ đoạn hồ được kè để làm đường nằm giáp lối vào phủ Tây Hồ, 3 mặt hồ bị lấn chiếm dưới nhiều hình thức. Phía mặt đường Đặng Thai Mai là hàng loạt nhà hàng ăn uống, trong đó dãy nhà hàng Sen Đầm Trị có chiều dài cả trăm mét, được kè kiên cố bằng dãy cọc bê tông rất chắc chắn. Nhà hàng thủy sản Đảo Sen còn có hệ thống cầu dẫn bằng bê tông đi ra nhà hàng và cầu dẫn bằng bè nổi vươn ra giữa hồ sen. Cách đó không xa, bằng mắt thường có thể nhìn thấy hàng trăm mét kè “tự tạo” bằng cọc tre của các hộ dân sau thời gian đổ đất lấn hồ thành công.

Cũng theo phản ánh của người dân, trong khi hàng loạt công trình, nhà hàng… vây quanh hồ Đầm Trị còn chưa được chính quyền địa phương xử lý thì vài năm trước, tại góc hồ phía đường Đặng Thai Mai lại mọc lên dãy nhà sàn rộng khoảng 200m2, nằm gọn trong lòng hồ. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 5-1-2015 UBND phường Quảng An đã ký Hợp đồng số 01/HĐ-HLCS, giao khoán cho ông Vũ Hoa Thảo - tức bên B (địa chỉ tại 269 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ), đồng thời là Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quảng An được khai thác 38.460m2 mặt nước khu vực hồ Đầm Trị để nuôi trồng thủy sản. Hợp đồng được ký kết mỗi năm một lần.

Theo hợp đồng này, tại Khoản 3.2, Điều 3 quy định trách nhiệm của các bên, ghi rõ: “Bên B có trách nhiệm bảo quản, quản lý trông coi, canh tác diện tích thu hoa lợi. Không được phép lấn chiếm hay tự ý san lấp, tôn tạo, xây dựng các công trình nổi hoặc ngầm nếu không được phép của bên A”. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận bàn giao, thay vì nuôi trồng thủy sản, ông Thảo lại cho dựng một dãy nhà sàn kiên cố ngay trên mặt nước. Nhận được phản ánh, ngày 30-5-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có Công văn số 2643/UBND-TKBT, giao Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kiểm tra thông tin liên quan đến việc lấn chiếm hồ Đầm Trị; kiên quyết ngăn chặn, xử lý sai phạm (nếu có), đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trước ngày 15-6-2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An cho biết: "Ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND phường đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan làm việc với ông Thảo về việc tháo dỡ công trình sai phép trên mặt nước hồ Đầm Trị. Ông Thảo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm quy định và có đơn xin tự tháo dỡ công trình. Đến nay, công trình vi phạm trên đã được tháo dỡ một phần, bảo đảm đúng tiến độ như yêu cầu của UBND thành phố".

Tuy nhiên, quan sát thực tế tại hồ Đầm Trị vào sáng 23-6, phóng viên nhận thấy dãy nhà sàn trên mặt nước của ông Thảo vẫn nguyên trạng, chỉ một phần mái có dấu hiệu được tháo dỡ. Các công trình “bao vây” hồ Đầm Trị vẫn hoạt động bình thường, kể cả hệ thống cầu dẫn bằng bè nổi. Như vậy, đã quá thời hạn xử lý theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, đến nay những công trình vi phạm quanh khu vực hồ Đầm Trị vẫn chưa được chính quyền phường Quảng An xử lý dứt điểm như lời ông Phó chủ tịch UBND phường khẳng định.

Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền quận Tây Hồ và phường Quảng An trong việc giải tỏa, xử lý dứt điểm những hành vi lấn chiếm, xây dựng sai phép xung quanh hồ Đầm Trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hồ Đầm Trị đang bị xâm hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.