Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dẹp nạn khai thác cát trái phép - Còn nan giải!

Hoàng Minh| 18/07/2017 07:19

(HNM) - Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, chủ yếu là cát đen, trên sông Hồng, đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì và Phúc Thọ đến nay cơ bản được kiềm chế.

Công an huyện Ba Vì vừa bắt giữ một tàu hút cát trái phép trên sông Hồng, thuộc địa bàn xã Phú Cường.


Tăng cường tuần tra, xử lý

Trên cơ sở điều tra, rà soát, nắm rõ số đối tượng nghi vấn hoạt động khai thác cát trái phép, lập danh sách phương tiện thủy hoạt động tại địa bàn giáp ranh và số đối tượng hoạt động kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn, Công an huyện Ba Vì và Phúc Thọ đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác cát trái phép và hoạt động trái phép của các bến bãi vật liệu xây dựng dọc tuyến sông Hồng.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết: Cùng với việc chủ động điều tra cơ bản, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Hồng, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng, chính quyền các xã, thị trấn chủ động các biện pháp ngăn ngừa tội phạm. Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Công an huyện Ba Vì đã trực tiếp và phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố, huyện Ba Vì phát hiện, kiểm tra, xử lý 28 vụ, 47 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép, tạm giữ 49 tàu, thuyền các loại; kiểm tra 13 bến bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông; kiến nghị UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính đối với 5 chủ bến bãi hoạt động không đúng quy định và đình chỉ hoạt động, buộc giải tỏa vật liệu xây dựng đang tập kết, kinh doanh.

Tại huyện Phúc Thọ, nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương tiện thủy nội địa khai thác cát trái phép trên sông Hồng, Công an huyện phối hợp với các phòng chuyên môn (Công an thành phố) và các lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện và xử lý 16 vụ, 16 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép, tạm giữ 22 tàu thuyền các loại. Ngoài ra, Công an huyện đã tham mưu cho UBND thành phố, UBND huyện Phúc Thọ ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 584 triệu đồng; tịch thu đấu giá, sung công quỹ 1.033m3 cát đen và nhiều đầu nổ, sên hút, vòi hút cát.

Nhờ nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý với tội phạm khai thác cát trái phép nên đến nay tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Ba Vì, Phúc Thọ đã cơ bản được kiềm chế.

Còn nhiều khó khăn


Để có đối sách đấu tranh với loại tội phạm này, Công an huyện Ba Vì và Phúc Thọ tiếp tục thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, đưa các đối tượng nghi vấn hoạt động khai thác cát trái phép vào quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh, xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng đã và đang gặp không ít khó khăn.

Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về Kinh tế - Ma túy (Công an huyện Phúc Thọ) Trần Mạnh Tuấn cho biết: Các đối tượng khai thác cát trái phép thường hoạt động xa bờ, lợi dụng địa bàn giáp ranh, sử dụng tàu công suất lớn, hoạt động nhanh (từ 30 đến 45 phút/chuyến) và chủ yếu diễn ra vào ban đêm, rạng sáng, ngày nghỉ, ngày lễ. Khi bị bắt giữ, các đối tượng khai thác cát trái phép thường không hợp tác, có trường hợp “bỏ của chạy lấy người”, gây khó khăn cho việc hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

Tại huyện Ba Vì, một trong những khó khăn mà Công an huyện đang gặp phải đó là địa bàn huyện rộng, tuyến đường sông chạy qua địa bàn dài, nhưng lực lượng thực thi nhiệm vụ chỉ có 6 cán bộ, chiến sĩ. Công an huyện chưa được trang bị phương tiện phục vụ công tác tuần tra, bắt giữ phương tiện vi phạm. Đáng nói, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng của huyện và chính quyền sở tại chưa hiệu quả. Một số xã ven sông còn có tư tưởng phó mặc việc đấu tranh, xử lý vi phạm cho lực lượng công an. Hơn nữa, trên địa bàn hai huyện không có địa điểm tạm giữ tang vật vi phạm (cát, sỏi) và quản lý phương tiện vi phạm, ảnh hưởng đến công tác đấu tranh với loại tội phạm này.

Thực tế trên cho thấy, để công tác đấu tranh với nạn khai thác cát trái phép đạt kết quả, cùng với việc khắc phục những khó khăn, lực lượng chức năng rất cần được hỗ trợ kinh phí, trang bị công cụ, phương tiện xử lý đối tượng khai thác cát trái phép... Cùng với đó, cơ quan chức năng sớm hoàn thiện các vấn đề về quản lý nhà nước như quy hoạch, chế tài xử lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dẹp nạn khai thác cát trái phép - Còn nan giải!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.