Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần làm rõ nhiều khúc mắc

Nguyên Hà| 05/08/2017 07:57

(HNM) - “Thực hiện việc thanh lý nhà tập thể cho cán bộ, nhân viên theo Nghị định 61/CP của Chính phủ ngày 5-7-1994 về mua bán và kinh doanh nhà ở, lãnh đạo bệnh viện đã “cố tình” gạt tên 6 trường hợp trước đây đã được giao nhà ra khỏi danh sách”. Đây là phản ánh của bà Lê Thị Ba (cán bộ hưu trí Bệnh viện Đa khoa Đông Anh) gửi đến Báo Hànộmới.

Diện tích đất trống ở khu tập thể Bệnh viện Đa khoa Đông Anh bị hộ bà Lê Thị Chanh chiếm dụng làm gara ô tô.


Để giải quyết chỗ ở cho cán bộ, nhân viên, năm 1965 lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã thống nhất giao nhà tập thể cho 55 trường hợp khó khăn về chỗ ở. Do không được cải tạo, sửa chữa sau nhiều năm sử dụng nên hầu hết các công trình, nhà ở trong khu tập thể đều bị xuống cấp. Trước thực trạng này, ngày 5-7-2006 bệnh viện tổ chức hội nghị, triển khai việc thanh lý nhà theo Nghị định 61/CP đối với 34 hộ gia đình cư trú liên tục ở khu tập thể từ tháng 10-1993 trở về trước. Những hộ còn lại sẽ được lập danh sách, đề nghị cơ quan chức năng thực hiện việc thanh lý nhà vào lần sau. Đến tháng 11-2010 việc thanh lý nhà cho 34 hộ gia đình cơ bản đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Tuy nhiên theo phản ánh của cán bộ bệnh viện, trong 34 trường hợp được thanh lý nhà có một số hộ trong quá trình sinh sống đã ngang nhiên lấn chiếm hàng chục mét vuông đất sử dụng chung của tập thể. Thậm chí có trường hợp có nhà ở nơi khác, hoặc đã chuyển công tác quay về chiếm dụng đất nhà trẻ, đất lưu không và đất đã giao cho các gia đình khác để xây nhà trái phép, mua bán kiếm lời. Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì, họ vẫn được lãnh đạo bệnh viện tạo điều kiện hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Điển hình như trường hợp của các ông, bà: Nguyễn Văn Chung, Hoàng Thị Yến và Lê Thị Chanh. Trong khi đó, 6 trường hợp được lãnh đạo bệnh viện giao nhà vào các năm 1972, 1979 và 1982, gồm các bà: Nguyễn Thị Mỵ, Bùi Thị Phúc, Phạm Thị Tiệp…, đủ tiêu chuẩn được thanh lý, nhưng bị gạt khỏi danh sách. Sự việc càng trở nên phức tạp, khi mới đây vào ngày 15-7-2017, 6 trường hợp gia đình kể trên đã phát hiện lãnh đạo bệnh viện “âm thầm” lập danh sách thanh lý nhà đợt 2 cho các hộ gia đình. Trong danh sách này, ngoài việc không có tên 6 trường hợp đã “lỡ hẹn” đợt 1, người dân còn phát hiện trường hợp của chị Nguyễn Thị Hiên (con dâu bà Lê Thị Chanh) hiện công tác ở đơn vị khác nhưng vẫn có tên trong danh sách được thanh lý nhà theo Nghị định 61/CP (?!).

Ngày 27-7-2017 có mặt tại khu tập thể bệnh viện, phóng viên nhận thấy, có một số hộ tuy chưa được thanh lý nhà theo Nghị định 61/CP nhưng đã tự ý xây nhà kiên cố trên đất bệnh viện quản lý. Trao đổi việc này, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho rằng: Chính quyền địa phương đã buông lỏng công tác quản lý về trật tự xây dựng! “Đối với khúc mắc của 6 cán bộ về danh sách thanh lý nhà theo Nghị định 61/CP lần 2, là do có sự hiểu lầm, thực tế bệnh viện chưa có kế hoạch về việc này. Nguyên nhân là vừa qua bệnh viện có phối hợp với UBND thị trấn Đông Anh tiến hành đo đạc, kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại Văn bản số 907/STNMT-CCQLĐĐ, ngày 9-2-2017” - ông Nguyễn Văn Huy giải thích.

Để tránh tình trạng đơn thư kéo dài, gây bức xúc cho người dân, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Đông Anh sớm kiểm tra làm rõ, xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ nhiều khúc mắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.