Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 6 năm vẫn dang dở

Hoàng Minh| 15/08/2017 06:53

(HNM) - “Khi triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), nhiều hạng mục bị đơn vị thi công xây dựng không đúng thiết kế; có hạng mục chưa thi công nhưng đã được chủ đầu tư thanh toán... Sai phạm được chỉ rõ nhưng không được khắc phục kịp thời là nguyên nhân khiến dự án triển khai gần 6 năm nhưng đến nay vẫn dang dở”.


Sai phạm đã được làm rõ

Dự án cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã Sơn Đông được UBND thị xã Sơn Tây phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định 256/QĐ-UBND ngày 16-3-2011. Dự án do UBND thị xã Sơn Tây làm chủ đầu tư, UBND xã Sơn Đông được giao làm đại diện chủ đầu tư. Ngày 16-11-2011, UBND xã Sơn Đông đã ký hợp đồng thi công xây dựng với Công ty cổ phần Sản xuất và xây dựng thương mại Quảng Đông với tổng giá trị hợp đồng xấp xỉ 4,1 tỷ đồng. Theo hợp đồng, thời gian thi công 200 ngày kể từ ngày ký, thế nhưng gần 6 năm trôi qua, đến nay dự án vẫn dang dở.

Khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã Sơn Đông đã khang trang, tuy nhiên một số hạng mục vẫn dở dang.


Ông Nguyễn Văn Viết, thôn Đại Quang cho biết: Dự án có nhiều sai phạm, thời gian lại kéo dài đã gây không ít bức xúc trong nhân dân. Đó là việc một số hạng mục bị thay đổi không đúng thiết kế. Theo đó, bậc tam cấp và kỳ đài nghĩa trang được sử dụng gạch granit, nhưng ông Nguyễn Long Giang, nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Đông đã tự ý thay đổi, cho lát bằng gạch Trung Quốc; gạch lát đường chính và đường xung quanh khu lăng mộ cũng được chuyển từ gạch Hạ Long, kích cỡ 400x400mm sang gạch nung thường, kích cỡ 300x300mm; hạng mục mái cổng từ loại ngói Hạ Long 75 viên/m2 sang loại ngói 150 viên/m2. Giá trị vật liệu thay đổi chỉ thấp bằng 1/3 giá trị nguyên liệu thiết kế, nhưng khi thanh toán, đại diện chủ đầu tư vẫn thanh toán theo khối lượng cũ đã được phê duyệt (?). Chưa dừng lại, ông Giang còn thanh toán cho nhà thầu hết gói sơn cổng nhưng trên thực tế chưa thi công...

Sau khi người dân có đơn tố cáo, UBND thị xã Sơn Tây đã thành lập tổ công tác xác minh. Ngày 4-4-2017, UBND thị xã đã ban hành Kết luận 393/KL-UBND đối với ông Nguyễn Long Giang, nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Đông. Kết luận nêu rõ, việc người dân tố cáo ông Giang tự ý thay đổi thiết kế một số hạng mục và thanh toán cho nhà thầu gói sơn cổng khi chưa thi công là đúng. Trong khi chưa lập hồ sơ thiết kế, dự toán điều chỉnh bổ sung, chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án của cấp có thẩm quyền, UBND xã Sơn Đông đã để đơn vị thi công thực hiện. Đặc biệt, đại diện chủ đầu tư còn đồng ý nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu thi công theo khối lượng cũ đã được phê duyệt là hoàn toàn sai quy định.

Đối với nội dung tố cáo ông Giang thanh toán cho nhà thầu toàn bộ công việc sơn cổng, kết luận cũng nêu rõ: Toàn bộ phần cổng phải sơn theo thiết kế là 192,388m2, trên thực tế nhà thầu chưa thực hiện nhưng UBND xã Sơn Đông đồng ý thanh toán cho nhà thầu là sai.

Bao giờ dự án mới hoàn thành?

Trước những sai phạm nêu trên, UBND thị xã Sơn Tây đã chỉ rõ: Trách nhiệm để xảy ra sai sót thuộc về đại diện chủ đầu tư - UBND xã Sơn Đông, Ban Quản lý dự án cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã Sơn Đông, nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công. Trách nhiệm cá nhân thuộc về ông Nguyễn Long Giang, nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Đông, Trưởng ban Quản lý dự án; ông Đỗ Minh Tranh, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đông, Phó ban Quản lý dự án; ông Nguyễn Hữu Lịnh, cán bộ Giao thông - Thủy lợi xã Sơn Đông.

Để xử lý nghiêm sai phạm, UBND thị xã Sơn Tây đã đề nghị Thị ủy Sơn Tây chỉ đạo Đảng ủy xã Sơn Đông tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện dự án. Đề nghị UBND xã Sơn Đông kiểm điểm đối với Ban Quản lý dự án, có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan. Về khắc phục sai phạm, UBND thị xã Sơn Tây yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lập bản vẽ thiết kế, dự toán điều chỉnh, bổ sung đối với các hạng mục công việc đã thay đổi so với thiết kế, dự toán đã được phê duyệt; yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục thực hiện các hạng mục còn dang dở, chưa thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt...

Kết luận đã rõ, nhưng khi trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Cường, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết, hiện nay Đảng ủy, UBND xã Sơn Đông mới hoàn thành việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm; còn việc hoàn thiện những phần việc dở dang tại dự án chưa được thực hiện. Lý do, UBND xã chưa bố trí được nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công khối lượng đã hoàn thành và thi công nốt các hạng mục còn lại nên dự án phải tạm dừng. UBND xã đã làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế đề nghị điều chỉnh thiết kế theo đúng hiện trạng đã thi công.

Việc tự ý thay đổi các hạng mục không đúng thiết kế được phê duyệt đã dẫn đến sự chênh lệch về giá so với dự toán ban đầu. Tuy nhiên, trong Kết luận 393/KL-UBND của UBND thị xã Sơn Tây chưa đề cập. Để tránh thắc mắc của người dân, đề nghị UBND thị xã Sơn Tây làm rõ vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 6 năm vẫn dang dở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.