Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến đất nông nghiệp thành nhà xưởng

Nguyên Hà| 22/08/2017 06:59

(HNM) -


Theo tìm hiểu của phóng viên, phần đất gia đình ông Nguyễn Văn Xiêm đang sử dụng làm xưởng sản xuất nhựa tái chế tại thôn Minh Nga có diện tích 3.261m2. Phần diện tích này trước đây là đất quỹ 2 do chính quyền địa phương quản lý. Năm 1997, để có kinh phí xây dựng hạ tầng khu dân cư, UBND xã Văn Tự đã giao cho ông Phạm Tiến An, nguyên Trưởng thôn Minh Nga đứng ra ký hợp đồng, cho ông Xiêm thuê thầu, sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Mặc dù việc trưởng thôn đứng ra cho thuê đất là trái quy định, thậm chí đến 1-2-2007, khi "hợp đồng" hết hiệu lực, nhưng ngày 5-11-2011 ông Phạm Tiến An và Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Minh Nga vẫn ký tiếp "hợp đồng" cho ông Xiêm thuê thầu khu đất nói trên thêm 5 năm.

Trong quá trình sử dụng đất, ông Xiêm đã tự ý đào đắp nền dọc tuyến đường vào khu đất để buôn bán và chăn nuôi gia súc. Đáng chú ý, từ năm 2004, ông Xiêm tự ý chuyển đổi, biến các lán trại trước đây dùng để nhốt trâu, bò thành xưởng sản xuất nhựa. Vì việc tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép trong một thời gian dài không bị chính quyền xử lý nên đến năm 2014, ông Xiêm tiếp tục xây dựng thêm một nhà xưởng sản xuất khung mái bằng tôn thép, rộng 300m2 trên thửa đất đó. Trước hành vi vi phạm trật tự xây dựng của ông Xiêm, ngày 2-6-2014 UBND xã Văn Tự đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 59/QĐ-UBND. Đến ngày 24-3-2016, UBND xã tiếp tục ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND về việc đình chỉ hành vi vi phạm Luật Đất đai. Thế nhưng, thay vì tự giác tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép, sau đó ông Xiêm còn tranh thủ các ngày nghỉ, ngày lễ xây dựng trái phép thêm một công trình gần 500m2...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trịnh Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Văn Tự cho biết: Do hành vi xây dựng công trình trái phép của ông Xiêm vi phạm Điểm a, Khoản 7, Điều 13 Nghị định số 121/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 12-4-2017 ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã ký Quyết định số 910/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư. Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Văn Xiêm phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại khu vực, đến thời điểm này, ông Xiêm vẫn chưa chấp hành Quyết định số 910/QĐ-XPVPHC của UBND huyện. Trong khi đó, đến tháng 11-2016, bản "hợp đồng" ký thuê đất giữa ông Phạm Tiến An và Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Minh Nga với ông Nguyễn Văn Xiêm đã hết hiệu lực?

Thực tế cho thấy, các quyết định xử phạt của UBND huyện Thường Tín và xã Văn Tự đối với hành vi vi phạm trật tự xây dựng của ông Nguyễn Văn Xiêm đến nay đều không được thực hiện. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài những vi phạm của ông Xiêm, tại khu vực nói trên hiện còn 10 trường hợp có công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng, nhưng chưa bị chính quyền xử lý dứt điểm. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích gây bức xúc dư luận, đề nghị UBND huyện Thường Tín kiểm tra, xử nghiêm những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đất nông nghiệp thành nhà xưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.