Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu K tập thể Bách Khoa: Nước sạch... không sạch

Kim Vũ| 09/11/2017 06:45

(HNM) - Hàng trăm hộ dân sống tại khu K5, 6, 8, 11, 12 tập thể Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) đang sống trong lo âu vì nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, có cặn đọng dưới đáy bể. Tình trạng này diễn ra 3 năm nay và ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Nguồn nước nhiễm bẩn khiến người dân lo lắng.


Khoảng đầu năm 2015, sau nhiều lần người dân phản ánh, công nhân Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng đã đến kiểm tra, sửa chữa đường ống nước tại khu K8, 11, 12, 14 có hiện tượng nước bẩn. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016, tình trạng này tái diễn và có chiều hướng lan sang các khu vực khác là K5, 6. Điều đáng nói, mỗi lần Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng bơm nước từ trạm bơm tăng áp cho các khu tập thể này (thời gian bơm khu K từ 15h đến 23h), những dòng nước đen có cặn, mùi tanh lại được xả ra. Sau đó, lớp cặn đen đọng dưới đáy bể, nếu không thau rửa kịp thời sẽ đóng thành lớp dày khiến nước rất bẩn.

Nhằm khắc phục, người dân ở đây đã tìm đủ mọi cách xử lý để loại bỏ nước bẩn. Chẳng hạn, gia đình chị Bùi Hồng Hương, tầng 1, K12, thường phải chấp nhận xả bỏ khoảng 60 lít nước đầu nguồn có cặn đen. Chị Hương cho biết: "Nhiều lần công nhân Xí nghiệp đến sửa chữa đường ống nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì đâu lại vào đấy, nước vẫn bẩn. Gia đình tôi phải mua thêm máy lọc nước để sử dụng. Còn nước uống thì phải mua nước tinh khiết đóng thùng để bảo đảm sức khỏe". Cùng chung nỗi niềm, ông Lê Minh Thoại, ở nhà K11A cho rằng: Nước sạch mà... không sạch, chúng tôi lo lắm! Người dân rất mong đơn vị cung cấp nước xử lý sớm để người dân đỡ khổ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa cho biết, phường đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nước sinh hoạt chưa bảo đảm. Ngày 10-1-2017, UBND phường Bách Khoa có công văn gửi Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng và Trạm nước Bách Khoa đề nghị kiểm tra, thay thế đường ống nhằm bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Hải Lâm, Phó Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng thừa nhận, tình trạng nước bẩn là có thật, xảy ra tại các khu K của tập thể Bách Khoa. Nguyên nhân trực tiếp là do các điểm vỡ gây thất thoát nước trên tuyến ống phân phối DN 225 PVC dọc đường Nguyễn Hiền cấp nước cho nhà K5, 6, 8, 11 và tuyến DN 90 PVC cấp nước cho nhà K12, 14. Tuyến ống này được thi công lắp đặt từ trước năm 1998, có nhiều đoạn giao cắt với cống thoát nước khu vực; một số đoạn nằm dưới mương thoát nước. Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng đã sửa chữa một số điểm vỡ trong lòng mương thoát nước, đồng thời lắp đặt hố ga xả cặn tại điểm cuối tuyến để xúc xả, nhưng tình trạng nước bẩn vẫn tái diễn. Do thời gian bơm cấp nước khu K không liên tục, dẫn đến nước bẩn xâm thực vào ống cấp nước trong thời gian ngừng bơm.

Để giải quyết tình trạng trên, ngày 16-5-2017, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng có báo cáo gửi Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội đề xuất phê duyệt phương án thay thế tuyến ống phân phối khu tập thể Bách Khoa. Báo cáo nêu rõ: Vì là tuyến ống chính, độc đạo cấp cho toàn bộ các khu cao tầng nên để giải quyết tình trạng ô nhiễm nước trong thời gian nhanh nhất cần thay thế toàn bộ tuyến ống DN 225 PVC dài 400m và DN 90 PVC dài 150m khu K với kinh phí dự kiến 1,6 tỷ đồng. Đối với tuyến ống DN 225 PVC cũ, Xí nghiệp sẽ thử áp lực và tận dụng lại (làm tuyến dự phòng khi có sự cố). Ngay sau khi nhận được báo cáo, lãnh đạo Công ty Nước sạch Hà Nội đã phê duyệt phương án và chỉ đạo khẩn Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng giải quyết vấn đề nước ô nhiễm.

Đến nay, sau 5 tháng tư vấn, khảo sát, thiết kế, ông Nguyễn Hữu Hải Lâm khẳng định, cuối năm 2017, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng sẽ tiến hành thay thế tuyến ống mới và thi công kéo dài trong khoảng 2 tháng. Dự kiến, bước sang năm mới 2018, người dân khu K tập thể Bách Khoa sẽ được sử dụng nguồn nước sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu K tập thể Bách Khoa: Nước sạch... không sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.