Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công trình thủy lợi 2 năm còn dang dở

Mai Nguyên| 23/01/2018 06:23

(HNM) - “Để các chân ruộng thấp không bị ngập úng, ngày 30-7-2015, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 755/UBND-PKT đồng ý giải pháp đắp bờ ngăn nước từ thôn Phù Lạc đến đường cái Đàn Viên. Thế nhưng, hơn 2 năm qua UBND xã Cao Viên vẫn chưa thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện”.

Bờ đầm Đàn Viên đang phải ngừng thi công.


Theo tìm hiểu, năm 1999, bà Vũ Thúy Nga (xã Cao Viên) được UBND xã Cao Viên ký hợp đồng cho thuê đầm Đàn Viên để nuôi cá (thời hạn hợp đồng từ 3 đến 5 năm; hết thời hạn sẽ ký lại theo thẩm quyền). Năm 2007, bà Nga đã nhượng lại hợp đồng cho ông Nguyễn Đăng Phong và ông Nguyễn Doãn Đạo (người cùng xã). Từ đó đến nay, ông Phong cùng tổ thầu đầm vẫn thả cá và thực hiện đúng hợp đồng đã ký với UBND xã. Tuy nhiên, những năm gần đây, các chân ruộng trũng của 24 hộ dân ở thôn Phù Lạc, thôn Trung và Đàn Viên nằm tiếp giáp với đầm thường xuyên bị sạt lở, ngập úng, người dân chỉ cấy được vụ đông xuân. Trước thực trạng này, 24 hộ dân đã nhiều lần đề nghị UBND xã Cao Viên và tổ thầu đầm có biện pháp đắp bờ ngăn nước, bảo đảm cho người dân canh tác được 2 vụ.

Để khắc phục tình trạng trên và theo đề xuất của tổ thầu đầm Đàn Viên là đắp bờ ngăn nước, ngày 17-6-2015, UBND xã Cao Viên có công văn xin ý kiến UBND huyện về việc khắc phục tình trạng một số diện tích ruộng bị ngập lụt khu vực ven đầm Đàn Viên. Ngày 30-7-2015, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 755/UBND-PKT đồng ý giải pháp, cho phép tổ thầu đầm thực hiện việc đắp bờ (với chiều dài 800m, mặt bờ rộng 4m, cao 2m…). Thế nhưng, khi triển khai được 1/2 khối lượng công trình thủy lợi này, một số hộ dân không có ruộng bị ngập úng ở khu vực có ý kiến, cho rằng đắp bờ là không cần thiết. Để tạo sự đồng thuận, UBND huyện đã chỉ đạo xã Cao Viên và tổ thầu đầm dừng việc thi công để xem xét, thống nhất lại phương án đắp bờ. Vì thế, từ năm 2015 đến nay, việc khắc phục ngập úng ở khu vực đầm Đàn Viên vẫn dang dở.

Để giải quyết nguyện vọng của các hộ có ruộng bị ngập úng, ngày 14-10-2017, UBND xã Cao Viên tiếp tục có Văn bản số 64/UBND trình UBND huyện, xin ý kiến chỉ đạo khắc phục việc ngập úng. Ngày 18-12-2017, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 1953/UBND-TNMT, chấp thuận chủ trương để tổ thầu đầm được tiếp tục đắp bờ và nêu rõ: “Trước khi thực hiện, UBND xã có trách nhiệm làm việc với tổ thầu đầm, xác định lại quy mô kích thước bờ đắp cho phù hợp, hạn chế tối đa ảnh hưởng hiện trạng mặt nước”. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Đăng Phong, hơn một tháng nay, UBND xã Cao Viên vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND huyện. Về vấn đề này, ông Đào Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Cao Viên cho biết, lý do là bởi hiện nay các hộ gia đình không có ruộng bị ngập úng vẫn có ý kiến phản đối việc đắp bờ của tổ thầu đầm.

Để tránh tình trạng đất nông nghiệp để hoang hóa, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Thanh Oai sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình thủy lợi 2 năm còn dang dở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.