Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thước đo là sự hài lòng của người dân

Ngân - Khánh| 06/02/2018 07:06

(HNM) - Một trong những thành tích tiêu biểu của Hà Nội trong năm “Kỷ cương hành chính 2017” là sự đột phá về cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Người dân đánh giá mức độ hài lòng tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Gia Lâm. Ảnh: Anh Tuấn


Ông Trịnh Lê Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng):
Nêu cao tinh thần phục vụ


Cùng với hiệu quả của Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản các thủ tục hành chính (TTHC), nêu cao tinh thần vì dân phục vụ, trong những năm qua, UBND phường Minh Khai đã xây dựng và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc. Kết quả, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức phường, được nhân dân ghi nhận.

Việc Hà Nội xếp vị trí thứ 3 trong cả nước về chỉ số CCHC là ghi nhận và khích lệ lớn trước nỗ lực của thành phố, cơ quan hành chính các cấp trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước với đích đến là sự hài lòng của người dân. Trên tinh thần đó, trong năm 2018, UBND phường Minh Khai tiếp tục thực hiện có hiệu quả và đi vào chiều sâu việc CCHC, tập trung thay đổi lề lối làm việc; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng nhu cầu, vị trí công việc và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Chính (quận Thanh Xuân):
Được phục vụ tận nơi


Năm vừa qua, trực tiếp thực hiện một số TTHC nên bản thân tôi, đồng nghiệp và gia đình đã được trải nghiệm dịch vụ công cấp độ 3 ngay tại cơ quan làm việc và nơi sinh sống. Trước đó, cơ quan tôi đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cấp đổi giấy phép lái xe cho cán bộ, công nhân viên. Thủ tục kê khai nhanh gọn, cán bộ Sở Giao thông - Vận tải đến trực tiếp hướng dẫn, xử lý công việc bài bản, chuyên nghiệp và kết quả được trả ngay tại cơ quan, khiến mọi người thấy rất tiện lợi. Gần đây, cơ quan công an sở tại cũng phối hợp với Ban quản trị khu dân cư tôi ở phục vụ người dân làm mới, cấp đổi thẻ căn cước, khai báo tạm trú ngay tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư. Một đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tác phong nghiêm chỉnh, nhiệt tình hướng dẫn người dân từ khâu kê khai giấy tờ đến chỉnh sửa tư thế, dáng vẻ để có bức ảnh đẹp, cuối cùng là đăng ký nhận kết quả tại nhà thay vì phải đến trụ sở cơ quan quản lý...

Đây chỉ là một trong những thủ tục hành chính đang được các cơ quan chức năng giải quyết theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tôi hoàn toàn tin tưởng chủ trương định hướng nâng cao mức độ dịch vụ công sẽ ngày càng phục vụ người dân tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (Công ty CP Chiếu sáng Led và Thiết bị công nghệ):
Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả thiết thực


Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước trong giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng với tỷ lệ đạt 100%, kê khai thuế điện tử đạt 98%, hải quan điện tử 100%. Đây cũng là minh chứng khẳng định nỗ lực của thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với CCHC, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư. Nhờ vậy, số doanh nghiệp thành lập mới tại Hà Nội tăng không ngừng…

Ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian, công sức và việc đi lại khi đăng ký kinh doanh hay kê khai hồ sơ kê khai thuế, nộp thuế và các giao dịch ngân hàng khác… Sự liên thông giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính một cửa giúp giảm đáng kể những nguy cơ gây phiền hà, sách nhiễu, bởi tất cả thông tin hồ sơ được công khai trên mạng, doanh nghiệp có thể tra cứu trạng thái và kết quả. Tuy còn một số hạn chế về tốc độ đường truyền mạng khiến đôi lúc công việc giao dịch bị ngắt quãng nhưng với chủ trương xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, chia sẻ dữ liệu dùng chung, chắc chắn hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp sẽ ngày một được nâng cao.

Bà Nguyễn Thu Hương (phường Kim Liên, Đống Đa):
Nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm


Khi cần chứng thực các loại giấy tờ, tôi thường đến bộ phận “một cửa” phường Kim Liên. Ở đó cán bộ làm nhanh, kết quả trả trong ngày. Thực tế, khi thành phố và các cấp chính quyền tổ chức bộ phận “một cửa”, người dân được lợi rất nhiều. Chúng tôi không phải mất thời gian chạy đến nhiều bộ phận khác nhau; thủ tục, thời gian giải quyết cũng được niêm yết công khai. Tuy nhiên, trên thực tế, chắc chắn vẫn còn số ít trường hợp hồ sơ bị chậm muộn hoặc giải quyết chưa đúng quy định, có thể do chủ quan hoặc khách quan. Song thái độ, tinh thần cầu thị của cán bộ là yếu tố quan trọng để người dân hiểu, thông cảm. Còn với công chức có biểu hiện lạm quyền, quan liêu, vô cảm như việc xin cấp giấy chứng tử tại UBND phường Văn Miếu, hay một số vụ việc liên quan đến chứng thực lý lịch… là không thể chấp nhận.

Tôi mong rằng, bên cạnh đẩy mạnh CCHC, Hà Nội cũng cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao đạo đức, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thước đo là sự hài lòng của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.