Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại chung cư BMM (Hà Đông): Nhiều vướng mắc chưa được giải quyết

Đỗ Hà| 22/05/2018 07:50

(HNM) - Thời gian gần đây, tại chung cư BMM, phường Phúc La (Hà Đông) thường xuyên xảy ra tình trạng tụ tập đông người, căng băng rôn, khẩu hiệu đấu tranh đòi quyền lợi khi nhiều vướng mắc của cư dân chưa được giải quyết.

Chung cư BMM phường Phúc La, quận Hà Đông.


Chủ đầu tư bị “tố”

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, cư dân ở chung cư BMM phản ánh: Chung cư BMM được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014 đến nay, thế nhưng chủ đầu tư là Công ty Sản xuất - Thương mại BMM để xảy ra nhiều tồn tại, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Mặc dù Ban Quản trị và cư dân đã nhiều lần đấu tranh đòi quyền lợi nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết. Cụ thể, đã hơn 4 năm đưa vào sử dụng nhưng đến nay hệ thống phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu, chủ đầu tư không có động thái hoàn thiện phòng cháy, chữa cháy để nghiệm thu bảo đảm an toàn cho cư dân tòa nhà...

Theo bà Nguyễn Thúy Vĩnh, phòng 1903, thành viên Ban Quản trị, đại diện cư dân chung cư BMM, kể từ khi thành lập (ngày 15-9-2016) đến nay, Ban Quản trị tòa nhà đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư quyết toán và chuyển trả 2% kinh phí bảo trì, song chủ đầu tư không hồi đáp, cũng không bàn giao kinh phí bảo trì. Điều này dẫn đến mọi hoạt động của tòa nhà gần như ngưng trệ do không có kinh phí bảo trì; nhiều hạng mục trong tòa nhà hỏng hóc, xuống cấp không có tiền sửa chữa, bảo trì như hệ thống thoát nước, ống xả rác, hệ thống máy bơm nước… Ngoài ra, chủ đầu tư đã lừa dối cư dân để chiếm đoạt tầng hầm của cư dân, bằng cách thay phụ lục hợp đồng. Việc này dẫn đến đơn vị quản lý không có nguồn thu từ tầng hầm khiến cho phí dịch vụ bị đẩy lên cao. Hơn nữa, chủ đầu tư cố tình không bàn giao cơ sở vật chất; không bàn giao hồ sơ để lấy căn cứ phân định diện tích chung, riêng trong tòa nhà…

Cần giải quyết dứt điểm

Trước phản ánh của cư dân và Ban Quản trị chung cư BMM, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Giám đốc Công ty Sản xuất - Thương mại BMM lý giải, một số nội dung phản ánh của cư dân đã được chủ đầu tư khắc phục. Đơn cử như hệ thống phòng cháy chữa cháy, sau khi hoàn thành, cuối năm 2015, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố đã kiểm tra và nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy tại tòa nhà. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư xin điều chỉnh công năng một số tầng nên còn một số thiếu sót, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy không đạt. Được sự thống nhất, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư đã thiết kế bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy, sau khi được thẩm duyệt (ngày 1-2-2018), chủ đầu tư bắt tay khắc phục. Đến nay, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã hoàn thiện xong, chủ đầu tư đang đề nghị nghiệm thu.

Tuy vậy, đại diện chủ đầu tư cũng thừa nhận chưa bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì 2% cho Ban Quản trị. Đến nay mới chuyển được gần 687 triệu đồng. Lý giải về điều này, chủ đầu tư cho rằng, từ khi thành lập đến nay, Ban Quản trị chưa minh bạch trong hoạt động như: Tự ý lựa chọn đơn vị quản lý vận hành không thông qua Hội nghị chung cư bất thường xin ý kiến cư dân; không công khai hợp đồng quản lý vận hành để cư dân và chủ đầu tư biết; tự ý lắp camera và thẻ từ trong thang máy... “Số tiền còn lại chúng tôi sẽ bàn giao sau khi quyết toán, tính toán thống nhất phương thức bảo trì phần tài sản riêng của chủ đầu tư trong tòa nhà với Ban Quản trị” - bà Phương khẳng định.

Về phản ánh chủ đầu tư chiếm tầng hầm, không bàn giao hồ sơ, không bàn giao cơ sở vật chất, bà Phương cho là không đúng. Theo Phụ lục 6, Hợp đồng mua bán nhà ở, tầng hầm thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Trước khi ký, các hộ đều đọc rất kỹ các điều khoản, hợp đồng và các phụ lục kèm theo đều được đóng dấu giáp lai, do vậy không thể nói chủ đầu tư thay trang phụ lục hợp đồng được. Chủ đầu tư đã bàn giao hiện trạng phần sở hữu chung tại tòa nhà BMM cho Ban Quản trị quản lý. Thời điểm bàn giao, tất cả các hệ thống đều hoạt động bình thường. Hồ sơ pháp lý cũng được bàn giao đủ theo Quyết định số 08/QĐ-BXD ngày 25-5-2008 của Bộ Xây dựng.

Được biết, ngày 18-4-2018, Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã đến kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tại chung cư BMM. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện một số nội dung liên quan đến bàn giao quỹ bảo trì; xác định diện tích chung, riêng; hoàn thiện thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, Đoàn đã đề nghị chủ đầu tư, Ban Quản trị tòa nhà khẩn trương bàn bạc, trao đổi để thống nhất giải quyết các kiến nghị của cư dân. Tuy nhiên, 1 tháng trôi qua, đến nay nhiều vướng mắc vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Quang Vinh Hiển, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông cho biết, để giải quyết dứt điểm vướng mắc giữa chủ đầu tư và Ban Quản trị chung cư BMM, UBND quận tiếp tục đề nghị chủ đầu tư phối hợp với Ban Quản trị quyết toán số liệu kinh phí bảo trì và bàn giao cho Ban Quản trị theo đúng quy định; rà soát, xác định rõ phần sở hữu chung, riêng; đồng thời đề nghị Ban Quản trị thực hiện đúng quyền và trách nhiệm pháp luật quy định nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân và an ninh trật tự tại tòa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại chung cư BMM (Hà Đông): Nhiều vướng mắc chưa được giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.