Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần nhân thêm mô hình tái chế chất thải xây dựng

Lê Gia Linh| 25/08/2018 06:51

(HNM) - Cùng với tốc độ đô thị hóa, lượng rác thải, chất thải của TP Hà Nội cũng tăng cao, trong đó chất thải rắn xây dựng khoảng 2.000 tấn/ngày (chưa kể lượng phát sinh từ những dự án giao thông, công trình xây dựng hộ gia đình).

Dù có lượng chất thải rắn xây dựng lớn nhưng hiện Hà Nội mới chỉ có 4 bãi tập kết là Nguyên Khê, Vân Nội (huyện Đông Anh), Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì), Dương Liễu (huyện Hoài Đức) nên không đủ để tiếp nhận. Do vậy, chất thải rắn xây dựng đang là vấn đề cần được tập trung giải quyết để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Mới đây, một doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư công nghệ tiên tiến xử lý chất thải rắn xây dựng. Đặc biệt, công nghệ này nghiền, tái chế chất thải rắn xây dựng ngay tại công trình khi phá dỡ 4 tòa nhà tại số 138 phố Giảng Võ. Theo các chuyên gia xây dựng, việc đưa công nghệ này vào hoạt động giải quyết được 3 vấn đề: Tận dụng, tái chế chất thải xây dựng thành vật liệu xây dựng; hạn chế được tình trạng quá tải tại bãi tập kết chất thải rắn xây dựng; thiết bị được lắp đặt ngay tại chân công trình nên hạn chế ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển.

Để tạo đột phá trong xử lý chất thải rắn xây dựng, góp phần không nhỏ giữ gìn cảnh quan, môi trường đô thị cần có cơ chế khuyến khích để có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ tái chế chất thải rắn xây dựng thành nguồn vật liệu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhân thêm mô hình tái chế chất thải xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.