Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khốn khổ vì môi trường ô nhiễm

Đỗ Hà| 28/08/2018 07:03

(HNM) - Hàng trăm hộ dân thôn Vân Điềm, xã Vân Hà và thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh) đang phải “sống chung” với cảnh môi trường bị ô nhiễm trầm trọng do việc đốt rác thải công nghiệp của người dân thôn Quan Độ, xã Văn Môn (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) gây ra.

Bãi rác tự phát của xã Văn Môn (tỉnh Bắc Ninh) thường xuyên bị đốt, gây ô nhiễm môi trường cho nhân dân hai xã Thụy Lâm và Vân Hà.


Khói độc “vây” làng

Theo giới thiệu của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh, sáng 23-8, phóng viên Báo Hànộimới về xã Vân Hà và Thụy Lâm để tìm hiểu thực trạng đốt rác thải công nghiệp của người dân xã Văn Môn. Vừa đến đầu thôn Vân Điềm, xã Vân Hà, chúng tôi đã cảm nhận được bầu không khí ngột ngạt, mùi khét lẹt bao phủ khắp thôn.

Tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Vân Hà và Văn Môn, phóng viên nhận thấy, trên trục đường dẫn đến bãi tập kết rác thải của thôn Quan Độ xuất hiện hàng loạt điểm đốt chất thải. Nhiều cây cối được trồng gần khu vực này bị cháy đen thui. 9h30 sáng, tại điểm tập kết rác tự phát nằm trên bờ sông Ngũ Huyện Khê (điểm giáp ranh giữa hai xã Vân Hà và Văn Môn), rác thải các loại được đổ về đây rất nhiều, trong đó có lượng lớn vỏ dây điện, dây cáp, vỏ một số thiết bị điện... đang cháy dở, khói vẫn nghi ngút bốc lên, tỏa về phía thôn Vân Điềm.

Gặp gỡ một số người dân ở thôn Vân Điềm, phóng viên ghi nhận nhiều nỗi bức xúc. Bà Nguyễn Thị Năm cho biết: “Ngày nào cũng vậy, từ chiều tối hôm trước cho đến trưa hôm sau, người dân ở thôn Quan Độ lại đốt rác tại những nơi là bãi tập kết rác của thôn, bãi rác tự phát, tuyến giao thông nội đồng giáp ranh giữa Vân Hà và Văn Môn. Những cột khói đen độc hại bốc lên, theo chiều gió bủa vây làng chúng tôi...”. Còn bà Đỗ Thị Dần ấm ức: “Từ khi người dân Văn Môn đốt phế thải, hầu hết các hộ dân thôn Vân Điềm phải đóng cửa kín mít từ sáng đến đêm để che chắn khói, hạn chế hít phải khói độc. Thanh niên đi làm ăn xa còn đỡ, khổ nhất vẫn là người già và trẻ em vì họ chủ yếu ở nhà...”.

Cùng cảnh, người dân ở thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm cũng khốn khổ không kém. Ông Trần Văn Kha chia sẻ: “Trước đây, việc đốt rác thải công nghiệp tại xã Văn Môn diễn ra suốt ngày trong nhiều năm, khiến không khí trong thôn luôn ngột ngạt, nhất là mùa hè. Hai năm gần đây, khi chúng tôi “kêu gào” quá nhiều, thì người dân xã Văn Môn chuyển sang đốt từ chiều tối cho đến sáng hôm sau. Lửa cháy rừng rực kèm theo những cột khói đen cao vút, khét lẹt theo gió lùa hết vào thôn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân”.

Bao giờ mới giải quyết triệt để?

Căn nguyên của tình trạng ô nhiễm môi trường tại thôn Vân Điềm và Thụy Lôi là do thôn Quan Độ, xã Văn Môn có nghề thu gom phế liệu (chủ yếu gom dây điện, dây cáp, thiết bị điện tử hỏng). Cụ thể, sau khi tách dây ra để lấy kim loại bên trong, rác thải là vỏ của các thiết bị điện, vỏ dây điện, dây cáp được người dân đổ về các bãi tập kết, rồi... đốt trộm (!?).

Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Hảo, Chủ tịch UBND xã Vân Hà khẳng định, có tình trạng người dân xã Văn Môn đốt rác thải công nghiệp diễn ra từ nhiều năm nay, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Vân Điềm nói riêng và Vân Hà nói chung. Hiện nay, việc đốt rác thải trộm thường diễn ra vào buổi tối, ban đêm, hơn nữa người dân Văn Môn lại đốt trên địa giới hành chính của xã họ, nên việc phát hiện và phối hợp để xử lý gặp nhiều khó khăn. Khi phát hiện thấy đốt rác, xã Vân Hà chỉ gọi điện phản ánh với xã Văn Môn đề nghị có biện pháp xử lý...

Trả lời câu hỏi vì sao tình trạng đốt phế thải của người dân xã Văn Lôi diễn ra trong nhiều năm, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm hộ dân hai xã Vân Hà và Thụy Lâm, nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm, ông Lê Ngọc Dụng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh cho biết: "Do người dân xã Văn Môn lén lút đốt rác thải công nghiệp vào ban đêm, vị trí đốt nằm ngoài địa giới hành chính của huyện Đông Anh nên việc xử lý gặp khó. Chúng tôi chỉ biết đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại môi trường trong lành cho người dân".

Cũng theo ông Dụng, từ năm 2015 đến nay, UBND huyện Đông Anh liên tục gửi công văn, đồng thời làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong, UBND xã Văn Môn và các cơ quan chức năng bàn, thống nhất biện pháp giải quyết tình trạng đốt phế thải công nghiệp tại xã Văn Môn gây ô nhiễm môi trường đối với người dân xã Vân Hà, Thụy Lâm. Ngày 25-11-2015, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị phối hợp chỉ đạo giải quyết ô nhiễm môi trường không khí do việc đốt phế liệu để thu hồi kim loại của một số công dân xã Văn Môn... Thế nhưng tình trạng ô nhiễm chưa được giải quyết dứt điểm, khiến nhân dân bức xúc.

Rõ ràng, hành vi đốt phế thải gây khói, bụi, khí có mùi độc hại vào không khí là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, nhưng việc xử lý vi phạm tại xã Văn Môn không được thực hiện triệt để. Người dân hai xã Vân Hà và Thụy Lâm đề nghị sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, trả lại môi trường sống trong lành cho nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khốn khổ vì môi trường ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.