Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Treo" cấp “sổ đỏ” vì diện tích đất không nhất quán?

Hoàng Minh| 16/10/2018 06:24

(HNM) -

Thửa đất gia đình ông Lưu sử dụng từ năm 1993, đến nay vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”.


Được biết, năm 1993, Hợp tác xã nông nghiệp Vân Đình, xã Tân Phương (nay là thị trấn Vân Đình) xét, cấp đất ở cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thiếu chỗ ở, giáp đường 428. Quá trình xét cấp đất, hộ ông Đỗ Đặng Lưu và hộ ông Lê Văn Quỳnh được cấp chung một suất 72m2 thuộc ô số 65, sơ đồ giao đất (mỗi hộ 36m2). Sau đó, ông Quỳnh đã chuyển nhượng phần đất của mình cho ông Lưu.

Quá trình sử dụng, năm 1995, hộ ông Lưu đã xây dựng nhà tạm và lấn thêm ra diện tích đất nông nghiệp phía sau thửa đất, nhưng chính quyền không xử lý. Năm 2003, khi UBND thị trấn Vân Đình đo đạc lại bản đồ, tổng diện tích gia đình ông sử dụng là 108,2m2 (thể hiện tại sổ mục kê đất đai, tờ bản đồ số 2). Từ năm 2003, ông Lưu đã nộp tiền “lệ phí làm sổ sử dụng đất ở”, “lệ phí đo đạc” và nộp đầy đủ thuế sử dụng đất diện tích 108,2m2. Thế nhưng, suốt từ đó đến nay gia đình ông Lưu không được cấp “sổ đỏ”(?).

Năm 2017, ông Lưu tiếp tục đến UBND thị trấn Vân Đình làm thủ tục kê khai, đăng ký cấp “sổ đỏ” và tài sản gắn liền với đất thì bất ngờ khi biết, “Trích lục bản đồ địa chính” đo đạc năm 2014, diện tích cấp “sổ đỏ” của gia đình ông chỉ còn 35,3m2. Đáng nói, ông Lưu còn phát hiện “Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất” của gia đình lập ngày 12-11-2002 bị sửa, khiến diện tích của gia đình ông giảm. “Không đồng ý khi biên bản bị sửa và diện tích bị thiếu hụt quá nhiều so với diện tích đất Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Đình cấp cho (72m2), tôi đã làm đơn gửi UBND thị trấn Vân Đình đề nghị làm rõ vì sao gia đình tôi chỉ được cấp “sổ đỏ” 35,3m2, nhưng đến nay UBND thị trấn Vân Đình chưa có câu trả lời thỏa đáng” - ông Lưu nói.

Về việc này, ông Vương Quang Thành, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình cho biết: Cuối năm 2017, UBND thị trấn đã đo đạc lại hiện trạng sử dụng đất của hộ ông Lưu sau khi tiếp nhận đơn, kết quả hộ ông Lưu đang sử dụng 78,1m2 (giảm 30,1m2 so với sổ mục kê năm 2003). Căn cứ kết quả đo đạc hiện trạng, hộ ông Lưu chỉ được cấp diện tích nằm ngoài hành lang chỉ giới đường bộ là 37,1m2, diện tích còn lại 41m2 nằm trong hành lang đường 428 sẽ không được cấp. Từ tháng 12-2017, UBND thị trấn đã có thông báo giải quyết đơn, tuy nhiên ông Lưu không đồng tình, tiếp tục đề nghị cấp đủ diện tích 72m2. Về việc “Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất” của gia đình ông Lưu được cho rằng bị sửa, theo ông Thành, việc xác định biên bản này có bị sửa hay không vượt thẩm quyền của UBND thị trấn.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên tại thị trấn Vân Đình, đến nay hầu hết các hộ được cấp đất cùng thời điểm với hộ ông Lưu đều được cấp “sổ đỏ” với đủ diện tích như Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Đình cấp năm 1993 như hộ ông, bà: Lê Thùy Dương 72m2, Vũ Văn Dũng 82,7m2, Doãn Văn Hùng 72,4m2...

Thực tế cho thấy, công tác quản lý đất đai của thị trấn Vân Đình trong vụ việc của hộ ông Đỗ Đặng Lưu có nhiều điểm không nhất quán. Cùng một thửa đất nhưng có thời điểm diện tích ông Lưu sử dụng và đóng thuế là 108,2m2, có thời điểm lại giảm còn 78,1m2 (gồm cả đất nằm trong chỉ giới hành lang an toàn giao thông)... Đây chính là nguyên nhân khiến việc cấp “sổ đỏ” của gia đình ông Lưu bị “treo” trong nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Treo" cấp “sổ đỏ” vì diện tích đất không nhất quán?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.