Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vẫn nửa vời

Hoàng Minh| 20/10/2018 08:54

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân thôn Vĩnh Lộc, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất cho biết: Từ nhiều năm nay, UBND xã Phùng Xá cho người dân thuê đất nông nghiệp công ích sai quy định...

Nhiều vi phạm

Theo phản ánh của người dân thôn Vĩnh Lộc, khu Cổng Nùi trước đây là đất nông nghiệp công ích. Khoảng năm 2000-2001, UBND xã Phùng Xá đã xét cho 54 hộ dân thôn Vĩnh Lộc thuê đất theo hình thức ký hợp đồng hằng năm để sản xuất ngành nghề cơ kim khí, diện tích cho thuê dao động từ 24,5m2 đến 286m2/hộ. Sau khi thuê đất, hầu hết các hộ đã làm xưởng sản xuất hoặc kinh doanh.

Căn nhà tầng (màu xanh) xây dựng không phép của hộ ông Nguyễn Duy Chinh tiếp tục được hoàn thiện.


Kiểm tra thực tế của phóng viên tại khu Cổng Nùi cho thấy, ngoài nhà xưởng được dựng lên phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhiều hộ đã xây nhà cao tầng ngay trên khuôn viên đất thuê để ở, cao từ 2 đến 4 tầng. Cụ thể, hộ ông Đặng Cao Thuần xây nhà 4 tầng; hộ ông Chu Văn Vụ xây nhà 2 tầng với diện tích 70m2; hộ ông Trần Quang Dũng xây nhà 2 tầng rộng 35m2... Anh Cấn Văn T, thôn Vĩnh Lộc cho biết: Do mặt bằng sản xuất chật chội, một số gia đình trong thôn dựng lán tạm trên đất nông nghiệp của gia đình để sản xuất ngành nghề cơ kim khí thì bị chính quyền xử lý ngay, nhưng ở khu Cổng Nùi, các hộ xây dựng nhà kiên cố diễn ra trong thời gian dài lại không bị xử lý?

Ngoài vi phạm nêu trên, năm 2009-2010, UBND xã Phùng Xá đã đổi đất trái quy định cho hộ ông Đặng Cao Trung từ khu vực giáp chùa Diên Hưng, thôn Vĩnh Lộc ra khuôn viên đất của Công ty CP Đầu tư xây dựng nước sạch và môi trường THT. Không chỉ buông lỏng quản lý đất đai, trên địa bàn xã Phùng Xá còn xảy ra một số vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng. Đơn cử là trường hợp xây dựng công trình không phép của hộ ông Nguyễn Duy Chinh (xã Hữu Bằng) trên diện tích 120,76m2 tại khu đất dịch vụ và đấu giá quyền sử dụng đất Phùng Xá. Theo quy hoạch, khu vực này chỉ được phép xây dựng công trình cao 3,5 tầng, nhưng ông Chinh đã xây 7 tầng nổi, 1 tầng hầm mà không bị xử lý?

Vi phạm bao giờ được xử lý?

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Khánh Toàn, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá xác nhận, phản ánh của người dân về những vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn là có cơ sở. Theo thống kê sơ bộ, trong tổng số 54 hộ đang thuê đất nông nghiệp công ích tại khu Cổng Nùi với tổng diện tích gần 3.000m2 thì có 14 hộ xây nhà kiên cố 2 tầng trở lên. Theo bà Toàn, một số hộ thuê đất tại khu Cổng Nùi xây dựng nhà kiên cố từ năm 2013 trở về trước. “Việc xử lý vi phạm tại khu Cổng Nùi không dễ thực hiện và mất nhiều thời gian vì vi phạm diễn ra đã lâu, nếu giải phóng mặt bằng sạch, UBND xã phải thiết lập, củng cố hồ sơ... Hiện, xã đã tạm dừng ký hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp công ích tại khu Cổng Nùi và không để xảy ra vi phạm mới...” - bà Toàn cho biết.

Còn việc đổi đất giữa UBND xã và ông Đặng Cao Trung tại khu đất của Công ty CP Đầu tư xây dựng nước sạch và môi trường THT, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cũng thừa nhận là chưa đầy đủ thủ tục pháp lý. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, hiện UBND xã đã báo cáo UBND huyện Thạch Thất xin ý kiến chỉ đạo. Trong khi đó, lý giải về việc công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất dịch vụ và đấu giá quyền sử dụng đất Phùng Xá kéo dài, chưa xử lý, bà Nguyễn Khánh Toàn cho biết: Khi phát hiện hộ ông Nguyễn Duy Chinh xây dựng công trình đến tầng 4 không có giấy phép, UBND xã đã phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng huyện lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ, áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn... nhưng chủ đầu tư cố tình vi phạm, gây khó khăn cho việc xử lý. Trước tình trạng này, từ ngày 31-7-2018, UBND huyện Thạch Thất đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 15 triệu đồng, yêu cầu ông Chinh làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng... Song đến nay, công trình vẫn chưa có giấy phép, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình mà các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Những vi phạm nêu trên các cấp chính quyền huyện Thạch Thất đều biết nhưng vẫn xử lý nửa vời, khiến dư luận rất bất bình. Đề nghị UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo xã Phùng Xá có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan để lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vẫn nửa vời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.